Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng như thế nào từ khi được cấp?

Cập nhật: 09:26 ngày 11/06/2019
Dù thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là 'phao cứu sinh' khi không may mắc bệnh, đặc biệt là bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, người tham gia BHYT không phải ai cũng hiểu đầy đủ và tường tận về thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban Sổ - Thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cung cấp những thông tin mà người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cần biết.

Một trong những băn khoăn nhất của người tham gia BHYT là giá trị sử dụng của thẻ BHYT như thế nào, có phải là được 'dùng ngay' sau khi đóng tiền mua BHYT hay không?

{keywords}

Người tham gia BHYT không phải ai cũng hiểu đầy đủ và tường tận về thẻ BHYT.

Theo ông Hiếu, giá trị sử dụng thẻ BHYT là khoảng thời gian người tham gia được sử dụng thẻ BHYT để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tính kể từ thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Cụ thể:

- Đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.

- Đối với trẻ dưới 6 tuổi sinh trước ngày 30-9, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi.

- Đối với trẻ dưới 6 tuổi sinh sau ngày 30-9, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi.

{keywords}

Một trong những băn khoăn nhất của người tham gia BHYT là giá trị sử dụng của thẻ BHYT như thế nào, có phải là được 'dùng ngay' sau khi đóng tiền mua BHYT hay không?

- Đối với người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại quyết định của UBND cấp huyện.

- Đối với người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Đối với người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại Quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Đối với người hiến bộ phận cơ thể, thẻ BHYT có giá trị sử dụng ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

- Đối với học sinh, sinh viên:

+ Thẻ BHYT được cấp hằng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó:

Đối với học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 1-10 năm đầu tiên của cấp tiểu học;

Đối với học sinh lớp 12: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm đó.

+ Thẻ BHYT được cấp hằng năm cho học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó:

Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng;

Đối với học sinh, sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

- Đối với đối tượng khác, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày nộp tiền đóng BHYT. Trường hợp người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm có mức sống trung bình; người tự đóng BHYT theo hộ gia đình và thân nhân người lao động được người sử dụng lao động đóng BHYT thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT nếu tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính.

Thẻ BHYT điện tử - những điều người tham gia nên biết
Từ năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ hoàn thành việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người dân.
Từ mai, hơn 80 triệu chủ thẻ BHYT được hưởng nhiều chính sách mới
Hơn 80 triệu chủ thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong cả nước sẽ được tiếp cận với nhiều chính sách mới về khám chữa bệnh, đối tượng tham gia, mức đóng và hỗ trợ mua thẻ BHYT bắt đầu từ ngày mai (1-12).
Từ 1-1-2020 sẽ phát hành thẻ BHYT điện tử đến với người dân
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc chuyển đổi sang thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.
Hơn 1,4 tỷ đồng hỗ trợ đối tượng chính sách mua thẻ BHYT
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chi trả hơn 1,4 tỷ đồng hỗ trợ đối tượng chính sách trên địa bàn mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).
Vì sao thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn trên thẻ?
Từ năm 2018, trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không ghi ngày hết hạn của thẻ như các năm trước. Vậy giá trị của thẻ BHYT có giá trị đến khi nào?

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...