Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang lập hồ sơ sức khỏe điện tử: Bảo đảm khẩn trương, chính xác

Cập nhật: 08:11 ngày 18/06/2019
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương lập hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) của người dân trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế. 

Rốt ráo thực hiện

Bắc Giang là một trong những tỉnh thực hiện sớm nhất trong toàn quốc về việc lập HSSKĐT (từ năm 2017). Đến nay toàn tỉnh có hơn 480,4 nghìn người có hồ sơ, tập trung ở huyện Yên Thế và Yên Dũng. Dữ liệu của hồ sơ đã kết nối với phần mềm khám sức khỏe, liên thông từ xã lên tỉnh. Để đạt mục tiêu 90% người dân trên địa bàn tỉnh có HSSKĐT trong năm 2019, thời điểm này các huyện, TP đang rốt ráo triển khai.

{keywords}

Đoàn y, bác sĩ khám sức khỏe cho học sinh Trường Tiểu học Minh Đức (Việt Yên) để lập HSSKĐT.

Huyện Việt Yên có khoảng 185 nghìn dân sinh sống ở 19 xã, thị trấn. Chuẩn bị cho công tác lập HSSKĐT, huyện tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng điều tra, nhập liệu cho đội ngũ nhân viên y tế thôn, trường học. Mới đây, từ ngày 22-5 đến 3-6, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai đợt khám đầu tiên cho đối tượng học sinh.

Tại Trường Tiểu học xã Minh Đức có 6 bàn khám, 20 bác sĩ chuyên khoa do Trung tâm Y tế huyện kết hợp với trạm y tế các xã lân cận khám sức khỏe toàn diện cho học sinh. Toàn xã có gần 3 nghìn trẻ trong độ tuổi tiểu học, đông nhất huyện nên khám trong hai ngày mới hoàn thành. 

Thống kê từ Trung tâm Y tế huyện, đến nay đã có gần 35 nghìn học sinh đã được kiểm tra sức khỏe tổng quát. Hiện cán bộ các trạm y tế xã, thị trấn, nhân viên y tế trường học đang phối hợp với Chi nhánh Viettel Bắc Giang nhập dữ liệu hoàn chỉnh và cấp cho bệnh nhân một mã số định danh. 

Dược sĩ Nguyễn Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Nhân lực có hạn nên việc tổ chức khám được chia thành 4 đợt với từng nhóm đối tượng cụ thể. Ngoài nhóm học sinh tiểu học đã khám xong, bắt đầu từ tháng 7 sẽ là nhóm từ 60 tuổi trở lên và cán bộ hưu trí; sau đó là nhóm trẻ dưới 6 tuổi không đến trường và cán bộ, công chức. Cuối cùng là sinh viên và học sinh các trường mầm non, THCS và THPT. Huyện phấn đấu hoàn thành việc lập HSSKĐT trước ngày 30-9.

Là huyện có số dân đông với hơn 243 nghìn dân, huyện Hiệp Hòa đang khẩn trương hoàn thành lập HSSKĐT theo kế hoạch. Vừa đi điều tra thông tin cá nhân của người dân, chị Đặng Thị Oanh, nhân viên y tế thôn An Hòa, xã Đoan Bái kể: “Đang vụ mùa nên hằng ngày tôi phải tranh thủ sáng sớm hoặc buổi tối đến các hộ để thu thập thông tin. Mỗi nhà mất tầm 30 phút vì phiếu điều tra có nhiều mục và tiêu chí đi kèm. Trung bình một ngày tôi làm được 10-15 bộ hồ sơ. Hiện chúng tôi đã khảo sát khoảng 80% số dân trong thôn”. 

Huyện dự kiến tổ chức khám sức khỏe thí điểm ở hai xã: Hợp Thịnh và Đồng Tân vào cuối tháng 6-2019, sau đó sẽ nhân rộng trong toàn huyện.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ

Theo ông Nguyễn Đình Toàn, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), HSSKĐT là giải pháp quan trọng hỗ trợ quản lý, hoạch định chiến lược và triển khai các hoạt động can thiệp về y tế. Mỗi người dân sẽ được lập một hồ sơ sức khỏe cá nhân kèm theo một mã định danh và được cập nhật trên hệ thống quản lý quốc gia. Bác sĩ chỉ cần truy cập hệ thống là nắm được thông tin người bệnh, thuận lợi trong chẩn đoán và điều trị.

{keywords}

Ngành chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, TP tăng cường hoạt động truyền thông và đẩy nhanh tiến độ. Chú ý huy động tối đa nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là sự tham gia của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, ngoài công lập và quân đội. Đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và in ấn hồ sơ biểu mẫu. Hiện Sở đã đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí mua bổ sung máy tính cho các trạm y tế xã, tạo thuận lợi trong nhập dữ liệu".



Ông Từ Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Y tế

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn như: Thiếu nhân lực để triển khai đồng loạt; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa tích cực vào cuộc; kinh phí eo hẹp… 

“Đặc biệt, Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn triển khai HSSKĐT nên khó khăn trong xác định mã định danh y tế. Hiện tỉnh đang chỉ đạo địa phương tạm lấy mã thẻ bảo hiểm y tế làm mã định danh, đợi hướng dẫn của Bộ thì sẽ thay đổi sau”, ông Toàn cho biết thêm.

Ông Trần Văn Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn cho biết: Thời điểm này đúng mùa thu hoạch vải thiều nên việc thu thập thông tin người dân gặp nhiều khó khăn, cán bộ chủ yếu đi làm buổi tối nên số lượng không nhiều. Thậm chí xã Nghĩa Hồ còn chưa triển khai công tác này. Huyện phấn đấu hoàn thành trong tháng 7-2019.

Kinh nghiệm từ huyện Yên Thế, đơn vị làm điểm của tỉnh là tổ chức khám cho công nhân, viên chức, lao động vào ngày nghỉ để thu hút số người tham gia đông đủ. Đối với những trường hợp ốm nặng hoặc trẻ còn quá nhỏ (dưới một tháng), xã cử cán bộ y tế đến tận hộ dân để khám, lập hồ sơ. 

Các huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa huy động nhân lực của đơn vị quân đội, doanh nghiệp, cơ sở y tế tư nhân đứng chân trên địa bàn huyện tham gia khám sức khỏe toàn dân. Còn tại Sơn Động, các xã thường xuyên tuyên truyền về nội dung lập HSSKĐT để nhân dân nắm được, từ đó chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho đội ngũ điều tra viên.

Để hoàn thành kế hoạch trong năm 2019, mới đây Sở Y tế đã có đợt làm việc với UBND các huyện, TP trong đó tập trung bàn về việc triển khai lập HSSKĐT. Sở đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, huy động mọi lực lượng cùng tham gia.

Chăm lo sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng
(BGĐT) - Mùa hè năm nay có những thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Thời tiết nắng nóng đúng dịp cao điểm huấn luyện nên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.
Tăng giờ làm thêm: Cân nhắc yếu tố sức khỏe, thu nhập
(BGĐT) - Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp đang diễn ra. Một trong những nội dung được doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) quan tâm là mở rộng khung thỏa thuận về thời gian làm thêm trong một số trường hợp đặc biệt. Đề xuất này đang nhận được những ý kiến trái chiều.
Chuyển đổi mô hình hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh từ ngày 1-6
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang, từ ngày 1-6-2019, Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) chính thức hoạt động. 
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ thanh niên công nhân: Xây dựng mô hình hỗ trợ tại DN
(BGĐT) - Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, tỷ lệ công nhân nữ luôn chiếm từ 70-80% và hơn 50% số này là lực lượng lao động trẻ. Do phần lớn thời gian trong dây chuyền sản xuất nên việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) của họ còn hạn chế.
Lợi ích sức khỏe khi ăn chuối xanh mỗi ngày
Hầu hết chúng ta đều biết đến lợi ích sức khỏe của chuối. Chuối chứa nhiều kali giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và cải thiện hệ miễn dịch.
Phát động “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”
Chiều 19-5, tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (Hà Nội), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019 và cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health”.
Chăm sóc sức khỏe học sinh trước kỳ thi
(BGĐT) - Mùa thi đến gần đồng nghĩa với áp lực ôn tập với thí sinh tăng lên. Bên cạnh chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, vấn đề sức khỏe cũng được nhiều phụ huynh, thí sinh quan tâm nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để các em bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.
Tư vấn pháp luật về an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân lao động
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động huyện, Hội Phụ nữ huyện, Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2019 cho hơn 400 đoàn viên, hội viên là công nhân lao động của Công ty TNHH một thành viên Dệt may QT (Yên Thế) 
Sức khỏe các du khách nước ngoài gặp nạn trên đèo Bạch Mã đã ổn định
Chiều 12-5, thông tin từ Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, sức khỏe của tất cả 20 bệnh nhân (trong đó, có 18 người Singapore, một người Hàn Quốc và một người Việt Nam) trong vụ xe du lịch gặp nạn trên núi Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã dần ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện trong ba đến năm ngày tới.
Phong trào luyện tập bóng đá: Rèn sức khỏe, thỏa đam mê
(BGĐT)- Khi loại hình sân bóng cỏ nhân tạo nở rộ, phong trào bóng đá trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng phát triển mạnh mẽ. Đây là sân chơi bổ ích, góp phần rèn luyện sức khỏe, đáp ứng nhu cầu của cầu thủ ở nhiều nhóm tuổi.
Khám sức khỏe cho lái xe ô tô: Chưa quan tâm đúng mức
(BGĐT) - Nhằm đánh giá đúng thực trạng vi phạm, kịp thời chấn chỉnh công tác khám sức khỏe cho lái xe, UBND tỉnh Bắc Giang vừa thành lập tổ liên ngành kiểm tra công tác khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tại 12 cơ sở y tế, đào tạo và kinh doanh vận tải. Qua đó phát hiện nhiều vi phạm.  
Bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng
Nhiệt độ quá nóng gây cho cơ thể con người nhiều khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Khôi Nguyên 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...