Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều em bé ở miền Bắc bị ho gà

Cập nhật: 10:22 ngày 19/06/2019
130 bệnh nhi ho gà nhập viện được Viện Vệ sinh dịch tễ ghi nhận nửa đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Phó Giáo sư Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, bệnh ho gà đang có xu hướng gia tăng. Năm 2018, có 700 trường hợp ho gà được ghi nhận, trong đó 86% là trẻ dưới một tuổi, hơn 27% không được tiêm chủng và 18% không tiêm chủng đủ mũi. Đặc biệt hơn 33% bệnh nhi là trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa đến tuổi được tiêm chủng vắcxin theo lịch.

{keywords}

Trẻ được tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trạm y tế xã Ngọc Hoà, Hà Nội. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2015 toàn cầu có hơn 142.000 ca mắc ho gà được báo cáo, khoảng 89.000 bé tử vong. Tuy nhiên, số mắc bệnh trên thực tế cao hơn do chủ yếu dựa vào chẩn đoán lâm sàng. Người lành mang trùng hoặc ca bệnh không điển hình ở trẻ lớn, người lớn trong gia đình là nguồn lây nhiễm chính đối với trẻ nhỏ.

Tại Việt Nam, vắcxin phòng bệnh ho gà được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vắcxin này đạt trên 90% từ năm 1990 và duy trì ở hầu hết các năm. Tỷ lệ mắc bệnh ho gà đã giảm rõ rệt so với trước đây.

Bệnh ho gà do vi khuẩn ho gà gây ra. Bệnh lây truyền rất dễ dàng qua đường hô hấp trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua những giọt nhỏ nước bọt do người bệnh thải ra khi ho hoặc hắt hơi. Biểu hiện của bệnh gồm ho, chảy nước mũi, nước mắt, hắt hơi, sốt. Về sau ho khan, ho từng cơn, nhất là về đêm, thở khò khè, sau cơn ho có tiếng rít. Trẻ nhỏ mắc bệnh dễ bị suy hô hấp và có thể tử vong tử vong.

Phó Giáo sư Dương Thị Hồng cho biết nguy cơ lây bệnh ho gà rất cao, đặc biệt ở trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng. Để phòng bệnh ho gà, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch, mũi đầu tiên được tiêm vào lúc trẻ 2 tháng tuổi. Trẻ dưới một tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh ho gà lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi (vắc xin ho gà có trong thành phần vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib) và tiêm nhắc lúc 18 tháng tuổi.

Phát hiện ca bệnh ho gà hy hữu ở người trưởng thành
 PGS, TS Nguyễn Hải Anh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhân 43 tuổi mắc bệnh Ho gà (Pertussis). “Đây là lần đầu tiên, tôi gặp một bệnh nhân ho gà ở người lớn trong suốt 35 năm làm lâm sàng đến nay”, bác sĩ (BS) Hải Anh cho hay.
Cách theo dõi, chăm sóc trẻ bị ho gà
Bệnh ho gà có thể diễn biến nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong ở trẻ. Tuy nhiên, với những trẻ mắc ho gà thể nhẹ, cơn ho ít vẫn có thể điều trị theo hướng dẫn và chăm sóc trẻ tại nhà.
Nghiên cứu thành công vắc-xin phòng ho gà cho phụ nữ có thai
Theo Bộ KHCN, công trình nghiên cứu “Vắc-xin ho gà trên phụ nữ có thai tại Việt Nam: Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên” đã đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy sự an toàn, giảm nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ nhỏ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...