Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ba người ở Hà Nội hôn mê sâu do sốc nhiệt

Cập nhật: 20:27 ngày 26/06/2019
Nữ bệnh nhân 50 tuổi làm việc trong nắng nóng bị sốc nhiệt, suy đa tạng, tổn thương thần kinh, nhập viện 4 ngày vẫn còn hôn mê.

Bà làm nghề lao động tự do, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày 22-6, trong tình trạng hôn mê sâu, nhiệt độ cơ thể lên đến 42 độ, suy đa tạng. Các bác sĩ đã lọc máu và điều trị tích cực cho bệnh nhân. Hiện, nhiệt độ cơ thể về bình thường, song tình trạng còn rất nặng, vẫn đang hôn mê do tổn thương thần kinh do sốc nhiệt gây ra.

{keywords}

Bệnh nhân 50 tuổi bị sốc nhiệt hiện vẫn hôn mê. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6, khoa Hồi sức tích cực đã tiếp nhận 3 bệnh nhân với đều hôn mê sâu, sốt cao trên 40 độ C, trụy tim mạch, tổn thương chức năng gan, thận và rối loạn đông máu nặng.

Các bệnh nhân đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ. Khi có biểu hiện choáng ngất và hôn mê, được đưa vào viện đã trong tình trạng sốc nhiệt nặng, tổn thương nhiều cơ quan nghiêm trọng. Dù được cấp cứu điều trị tích cực bằng hạ thân nhiệt, lọc máu liên tục... song không qua khỏi, hoặc để lại các di chứng nặng nề về thần kinh, hôn mê kéo dài. Hai bệnh nhân đã tử vong, một người đang nguy kịch.

Theo bác sĩ Nga, thời gian này, cả nước đang trải qua một đợt nắng nóng cao độ với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ C. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt rất dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe do nóng như cháy nắng, chuột rút, ngất, say nắng... trong đó nguy hiểm nhất là sốc nhiệt.

Từ trường hợp nghi tử vong do sốc nhiệt: Chuyên gia chỉ cách sơ cứu đúng cách
Đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên cả nước với chỉ số UV rất cao dễ gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt. 
Người đàn ông ở Hà Tĩnh tử vong do sốc nhiệt
Đang thu hoạch lạc ngoài đồng, ông Tân ngất xỉu, hôn mê sâu và tử vong trước khi đến bệnh viện. 
Một người hôn mê vì nghi sốc nhiệt do nắng nóng
Khoảng 10 giờ sáng 4-7, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận một người đàn ông trung niên nghi bị sốc nhiệt do nắng nóng. Khi vào viện, thân nhiệt của người đàn ông đã lên đến 41 độ C. Sau một ngày cấp cứu, bệnh nhân vẫn hôn mê, chưa tỉnh.
Cách sơ cứu người bị sốc nhiệt do nắng nóng
Sốc nhiệt do nắng nóng là hiện tượng thường gặp nếu như cơ thể lao động, tập luyện dưới thời tiết có nhiệt độ trên 39 độ C mà không cung cấp đủ nước để bù lại mồ hôi đã toát ra.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...