Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tắm xong vào phòng điều hòa hoặc đứng trước quạt cho mát có thể phải trả giá đắt

Cập nhật: 10:27 ngày 01/07/2019
Mùa hè nắng nóng rất nhiều người có thói quen tắm xong vào phòng điều hòa, hoặc đứng trước quạt cho mát mà không biết thói quen tai hại này làm hại sức khỏe, đột quỵ, và có trường hợp đã tử vong - bác sĩ Đông y Quốc Lê chia sẻ.

Hút chết vì tắm xong nằm điều hòa

Chị Thu Lê (Hà Nội) mỗi lần tắm xong hay vào phòng điều hòa mát mẻ ngồi sấy tóc. Sau mỗi lần như thế chị cảm thấy đau tai, hoặc đau vai, đau đầu, có hôm nôn nao khó chịu… có khi lại đau hết cả người mà không hiểu mắc bệnh gì.

Khi kể các triệu chứng đó cho bác sĩ, bác sĩ xác nhận đây là những triệu chứng cảm lạnh nhẹ mà chị không biết. Nhưng nếu cứ tiếp diễn thường xuyên sẽ thành nặng, thậm chí đột qụy, đột tử.

{keywords}

Mùa hè nắng nóng rất nhiều người có thói quen tắm xong vào phòng điều hòa.

Theo các bác sĩ, tắm xong vào phòng điều hòa ngay, hay đứng trước các loại quạt gió, quạt máy… là sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải trong mùa hè, gây tổn hại đến sức khoẻ - nhất là những ngày nhiệt độ cao 34 - 36 độ C rất dễ gặp hậu quả nghiêm trọng vì cơ thể bị lạnh đột ngột, dẫn tới cảm lạnh. Nhẹ thì chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ, mệt mỏi. Nặng hơn có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong.

Trẻ em, người già càng phải cẩn trọng

Việc tắm xong rồi vào ngay phòng điều hòa - tương tự như vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh, làm chậm quá trình máu lên não, cản trở hoạt động của huyết áp và tim mạch…

Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch… càng nên cẩn trọng

Theo phân tích, mùa hạ dương khí vượng nhất, nóng bức và ẩm thấp. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người diễn ra mạnh mẽ, dương khí phát ra ngoài, âm khí tiềm phục ở trong. Các lỗ chân lông giãn rộng, mồ hôi tiết ra nhiều để điều hoà thân nhiệt – khiến tà khí dễ xâm nhập vào trong.

Các bác sĩ cũng đã cảnh báo nhiều nhưng không ít người vẫn chủ quan xem thường nên vẫn mắc thói quen cực kỳ có hại này. Việc gội đầu sau 19 giờ, tắm sau 21 giờ - dù tắm bằng nước nóng – cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt với người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định dễ dẫn tới bị thiếu máu não nghiêm trọng, bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong cao.

Quan điểm lạnh không gây bệnh là sai lầm tệ nhất, dẫn tới nhiều trường hợp đột tử, chết oan do bị lạnh đột ngột. Vì vậy mọi người không nên chủ quan với điều hoà gây lạnh đột ngột, hay tắm xong vào ngay phòng điều hòa mà có ngày hối không kịp.

Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão
Hiện nay trên biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp tại khu vực phía Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa. Dự báo, trong các giờ tiếp theo, vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão.
Băng nhóm Tài 'bu' gây 30% vụ cướp ở trung tâm TP Hồ Chí Minh sa lưới
Cơ quan Công an nhận định, khoảng 30% số vụ cướp giật xảy ra trong thời gian gần đây do băng nhóm của Tài “bu” thực hiện.
Tài xế bất cẩn bị điện giật chết khi cẩu cây xanh
Chiều 30-6, tại cây xăng Mẫn Đăng, nằm trên đường 785, thuộc địa bàn ấp Thành Lợi, xã Thạnh Tân, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã xảy ra vụ điện giật chết người.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...