Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tùy tiện dùng thực phẩm giảm cân: Đẹp đâu chưa thấy...

Cập nhật: 13:44 ngày 02/07/2019
(BGĐT) - Thừa cân, béo phì hoặc mong muốn có thân hình thon gọn, nhiều người đã mua thực phẩm giảm cân dưới hình thức các loại trà, bột về dùng. Tác dụng chưa thấy song nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu.

Nhập viện vì uống thuốc giảm cân

Mới đây, chị T.T.B.P, tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang trong tình trạng suy thận cấp. Con gái chị cho hay: Gần đây, thấy thân hình hơi béo, chị P đã dùng nhiều biện pháp ép giảm cân. Chị liên tục mua một số loại thực phẩm giảm cân về uống, sau đó phải nhập viện cấp cứu do suy thận. 

Trước đó, chị uống nhiều loại nên không biết thực phẩm nào là “thủ phạm”. Chỉ thấy sau khi uống trà giảm cân vài tuần, mặt mũi, chân tay phù nề, đi tiểu sủi bọt. Các bác sĩ Khoa Nội thận, tiết niệu, lọc máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) đã tích cực điều trị giúp chị vượt qua nguy kịch nhưng chức năng thận không thể phục hồi.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân suy thận do tiền sử dùng thuốc giảm cân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mặc dù chưa thuộc diện béo phì nhưng chị N.T.T, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa-Bắc Giang) vẫn không tự tin với thân hình của mình bởi sau 3 lần sinh nở, cơ thể đã thay đổi nhiều. Dù hạn chế ăn uống nhưng chị vẫn tăng cân. 

Được mách dùng viên uống giảm cân Bona giúp thanh lọc cơ thể, thon gọn vóc dáng chị đã mua về uống. Những ngày dùng loại thực phẩm này chị liên tục bị tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn, da nhăn nheo, sụt cân. Lo lắng chị đi khám thì được biết bị rối loạn điện giải, suy nhược cơ thể.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu 8 bệnh nhân bị suy thận do tự ý sử dụng các giải pháp giảm cân. Khi nhập viện, người bệnh đều trong tình trạng phù nề, xuất huyết tiêu hóa, chức năng thận suy, thậm chí kèm theo tình trạng rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng. 

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ cho biết trước đó, bệnh nhân đã tự ý dùng thuốc, trà, bột giảm cân được truyền miệng từ bạn bè mà không rõ nguồn gốc.

Theo bác sĩ Nghiêm Tam Dương, Trưởng Khoa Nội thận, tiết niệu, lọc máu, nhiều trường hợp may mắn được điều trị kịp thời, chức năng thận hồi phục, người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường. 

Nhưng có những bệnh nhân tổn thương thận vĩnh viễn, phải lọc máu, chạy thận suốt đời. Hiện có 3 bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang do trước đó sử dụng thực phẩm giảm cân không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Không tự ý sử dụng

Hiện nay, nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo thái quá về tác dụng thay đổi cân nặng một cách thần tốc, bán rộng rãi trên thị trường, nhất là qua mạng xã hội. Với đủ loại sản phẩm tự bào chế, không công khai thành phần, không được cấp phép lưu hành, được giới thiệu là thuốc bí truyền của người dân tộc. Nhiều loại được quảng cáo "xách tay" từ nước ngoài về. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang khuyến cáo: Muốn đẹp trước hết cơ thể phải khỏe mạnh. Phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả là nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý với việc tăng cường vận động thể dục, thể thao.

Thậm chí có sản phẩm bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo thu hồi nhưng vẫn được các trang mạng xã hội quảng cáo, rao bán như: Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (TP Hồ Chí Minh) có chứa chất cấm Sibutramine bị thu hồi từ tháng 8-2018. Dễ dàng tiếp cận các sản phẩm giảm cân, nhiều người, nhất là phụ nữ không hẳn đẫy đà hay béo phì song cũng tự ý sử dụng. 

Tin vào lời quảng cáo sản phẩm có thể giảm được 5-7 kg sau vài ngày sử dụng, được chiết xuất từ thảo dược, không nguy hại đến sức khỏe, không ít chị em đã mua về uống mà bỏ qua sự chỉ dẫn của bác sĩ dinh dưỡng.

Được biết, từ đầu năm đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế đã thông báo thu hồi, ngừng lưu hành một số lô thực phẩm giảm cân như: Lô trà giảm cân Vy&Tea của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ thương mại Hà Vy (trụ sở tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), trà giảm cân Cường Anh của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Cường Anh (trụ sở tại Hà Nội) có chất cấm sử dụng trong thực phẩm. 

Qua kiểm tra, Sở Y tế cũng phát hiện một số sản phẩm giảm cân trôi nổi trên thị trường không có hồ sơ công bố sản phẩm, trong đó có thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giảm cân Bà Vần. 

Thực phẩm giảm cân không có hồ sơ công bố do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng do chưa được đánh giá các chỉ tiêu ATTP và quy trình sản xuất.

Các dược sĩ cho biết, thuốc giảm cân có tác dụng chính: Giảm hấp thu chất béo từ lòng ruột, tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể và gây nhuận tràng. Cho nên việc tự ý sử dụng không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tiêu chảy kéo dài, cơ thể mất nước, suy nhược, tụt huyết áp, trầm cảm, suy đa tạng, thậm chí tử vong. 

Người sử dụng cần xem xét kỹ về thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất; lô thuốc, thực phẩm chức năng đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành chưa và phải được tư vấn, chỉ định, theo dõi của bác sĩ dinh dưỡng. Mọi người không nên tự ý mua thực phẩm giảm cân trôi nổi trên thị trường.

Giảm ngay đau mỏi vai gáy chỉ với 3 động tác đơn giản
Để giảm bớt tình trạng đau mỏi vai gáy bạn đọc có thể tìm hiểu và làm theo những bài tập đơn giản sau đây.
Trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện, người nhà tố bác sĩ kéo đứt cổ
Sản phụ nhập viện được bác sĩ chẩn đoán thai phát triển bình thường, chờ sinh thường. Tuy nhiên, khi chào đời trẻ có vết đứt dài trên cổ, người nhà tố bác sĩ kéo đầu trẻ khiến trẻ đứt cổ, tử vong.
Điện thoại iPhone phát nổ khi đang sạc pin: Bệnh nhân đã xuất viện
(BGĐT)- Thông tin từ Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân Trần Văn Hậu (SN 1981) ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang), nạn nhân trong vụ điện thoại Iphone phát nổ vào ngày 21-6 đã ổn định sức khỏe và xuất viện.
Tắm xong vào phòng điều hòa hoặc đứng trước quạt cho mát có thể phải trả giá đắt
Mùa hè nắng nóng rất nhiều người có thói quen tắm xong vào phòng điều hòa, hoặc đứng trước quạt cho mát mà không biết thói quen tai hại này làm hại sức khỏe, đột quỵ, và có trường hợp đã tử vong - bác sĩ Đông y Quốc Lê chia sẻ.

Duy Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...