Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Quân y 110: Triển khai thành công kỹ thuật điều trị suy giãn tĩnh mạch chân bằng sóng cao tần RFA

Cập nhật: 16:55 ngày 08/07/2019
(BGĐT) - Thông tin từ Bệnh viện Quân y 110 (trụ sở chính tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết sau 4 tháng triển khai kỹ thuật điều trị suy giãn tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) bằng sóng cao tần RFA (từ tháng 3-2019 đến nay), đơn vị đã chữa trị thành công cho 65 bệnh nhân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu của Bệnh viện.
Bệnh viện Quân y 110  được biết đến là đơn vị đầu tiên trong khu vực áp dụng và đưa phương pháp mới nhất là can thiệp nội tĩnh mạch bằng sóng có tần số RFA có nhiều ưu điểm hơn hẳn các phương pháp kinh điển trước đây (phẫu thuật lột bỏ tĩnh mạch hiển, chích xơ, đốt laser…) như: Hiệu quả cao, ít đau, có thể xuất viện trong ngày, an toàn, thẩm mỹ và hồi phục nhanh. 
Bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, trở lại các sinh hoạt bình thường trong 12 giờ sau thủ thuật; sau khoảng 1 tuần có thể tập luyện và chơi thể thao. Bệnh nhân được can thiệp bằng ống thông qua da nên không để lại sẹo. 
{keywords}

Kíp bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 thực hiện kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch dưới da chi dưới bằng sóng cao tần RFA cho bệnh nhân (tháng 6-2019).

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện khẳng định: “Kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch chân bằng sóng cao tần RFA là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh. Dòng điện từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng âm thanh được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông phần mô cần hủy. 
Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu có tỷ lệ tổn thương rất thấp so với phẫu thuật, đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và điều trị Mỹ đồng ý cho áp dụng rộng rãi tại Mỹ và được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong những năm gần đây”.
Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch dưới da chi dưới chính là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh, gây ra các triệu chứng như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, vọp bẻ (chuột rút) về ban đêm... 
{keywords}

Một bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới.

Bệnh suy tĩnh mạch chân là bệnh lý có yếu tố gia đình và liên quan đến nghề nghiệp, chế độ ăn uống, làm việc. Để phòng ngừa, cần tránh táo bón, béo phì, tránh đứng lâu, ngồi nhiều, ăn các thức ăn giàu vitamin và nhiều chất xơ; cần làm tăng sức bền của thành mạch máu bằng tập thể dục như: Bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, tập dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu; nên tránh những môn thể thao vận động chân tay mạnh như tenis, bóng rổ… Bệnh nhân mắc bệnh này khi ngủ nên kê cao chân khoảng 10-15cm so với mặt giường, sẽ giảm ứ máu tĩnh mạch.

Được biết, trước đây người bệnh áp dụng phương pháp này phải tự chi trả thì ngày nay, kỹ thuật mới và hiện đại này được BHYT chi trả 100%.

Giảm ngay đau mỏi vai gáy chỉ với 3 động tác đơn giản
Để giảm bớt tình trạng đau mỏi vai gáy bạn đọc có thể tìm hiểu và làm theo những bài tập đơn giản sau đây.
Tắm xong vào phòng điều hòa hoặc đứng trước quạt cho mát có thể phải trả giá đắt
Mùa hè nắng nóng rất nhiều người có thói quen tắm xong vào phòng điều hòa, hoặc đứng trước quạt cho mát mà không biết thói quen tai hại này làm hại sức khỏe, đột quỵ, và có trường hợp đã tử vong - bác sĩ Đông y Quốc Lê chia sẻ.
Thi uống bia cùng đồng nghiệp, nam thanh niên trẻ tử vong tại chỗ
Một cuộc thi uống bia nhanh là điều phổ biến tại nhiều bữa tiệc nhưng nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể, một thanh niên trẻ ở Thái Lan đã tử vong sau vài giây ngay khi hoàn thành phần thi của mình.
Tập gym đúng cách, cải thiện sức khỏe
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tập gym (tập thể dục, thể thao với sự hỗ trợ của dụng cụ) để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, một số trường hợp bị chấn thương khi tập luyện.
Trịnh Đình Hiệp
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...