Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sử dụng đồng thời hai loại vắc-xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 07:12 ngày 06/08/2019
(BGĐT) - Từ tháng 8-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng đồng thời 2 loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 phòng ngừa các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây ra trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đó là vắc-xin ComBE Five và SII do Ấn Độ sản xuất.

Được biết, vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (ComBE Five) được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018. Sau đó dừng không tiêm và mới triển khai lại từ tháng 5-2019 đến nay.

{keywords}

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang).

Từ tháng 8-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng thêm vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (SII). Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần tương tự vắc-xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) được cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9-2018. Bộ Y tế đã triển khai thí điểm tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên -  Huế, Bến Tre, Kon Tum từ tháng 5 đến tháng 7-2019 và sẽ triển khai trên toàn quốc từ tháng 8-2019. Vắc-xin này đã được sử dụng ở 79 quốc gia, bao gồm cả nước sản xuất là Ấn Độ.

Việc sử dụng đồng thời hai loại vắc-xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu vắc-xin xảy ra trong thời gian qua. 

Được biết, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh mới có 32,8% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc-xin 5 trong 1, thấp hơn so với các vắc-xin khác.

Để bảo đảm an toàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, TP điều phối thuốc khoa học, hợp lý, không sử dụng hai loại vắc-xin tại cùng 1 điểm tiêm chủng; các trạm y tế ưu tiên sử dụng trước lô vắc-xin có hạn dùng ngắn hơn; triển khai tiêm đúng quy trình, theo dõi sát tình hình phản ứng sau tiêm, hướng dẫn gia đình theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà sau tiêm. Trạm y tế rà soát, tổ chức tiêm bù cho các cháu chưa tiêm, tiêm chưa đủ mũi.

Bộ Y tế: 90.000 trẻ nhỏ trên toàn quốc đã tiêm vắcxin ComBE FIVE
Ngày 3-1, tiến sĩ Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho hay, tính đến ngày hôm nay đã có hơn 90.700 trẻ trên toàn quốc đã tiêm vắcxin ComBE FIVE.
Bắc Giang thiếu vắc xin ComBE Five
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời điểm hiện tại, nguồn vắc xin ComBE Five (vắc xin phối hợp phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây ra) trên địa bàn tỉnh không đủ để triển khai cho tất cả các trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng.
Không chủ quan khi sử dụng vắc xin ComBE Five
(BGĐT) - Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vừa đưa vào sử dụng vắc xin ComBE Five thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trước đây. Khi triển khai tiêm ở một số tỉnh, TP xuất hiện trường hợp phản ứng sau tiêm khiến nhiều người lo lắng. Phóng viên (PV) Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xung quanh vấn đề này. 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...