Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân máu nhóm B

Cập nhật: 10:31 ngày 08/08/2019
Chiều 7-8, bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, sức khỏe bệnh nhân Blonh (46 tuổi, trú tại xã Hà Đông, huyện Đác Đoa) là nạn nhân của sự cố y khoa nghiêm trọng truyền nhầm máu xảy ra tại Khoa Sản bệnh viện này xảy ra vào chiều 6-8 đã ổn định. Tuy vậy, bệnh nhân này vẫn đang được cho nằm điều trị và tiếp tục theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Thông tin từ trích lục hồ sơ Khoa Sản cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 2-8 trong tình trạng ba tháng rong huyết, bệnh u xơ tử cung. Các bác sĩ Khoa Sản hội chẩn và đưa ra chỉ định phải cắt tử cung của bệnh nhân này. 

Tuy nhiên, qua các xét nghiệm, cho thấy số lượng hồng cầu, tiểu cầu giảm không đủ điều kiện để phẫu thuật, bệnh nhân được cho truyền máu nhóm B để tăng số lượng hồng cầu và chất lượng tiểu cầu nhằm bảo đảm an toàn cho ca mổ.

{keywords}

Truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân máu nhóm B.

Lúc này, nằm gần với giường bệnh nhân Blonh, là bệnh nhân Lê Thị H.T (46 tuổi trú ở TP PlâyCu) cũng nhập viện trong tình trạng tương tự nhưng có nhóm máu A. 

Chiều 6-8, bệnh nhân H.T được chỉ định truyền máu nhóm A. Tuy nhiên, kíp nữ hộ sinh tại Khoa Sản ca trực hôm đó đã xảy ra sai sót. Theo đó, nữ hộ sinh Hà Thị Hằng Ni đem mẫu máu thử xét nghiệm tan huyết lần cuối cho bệnh nhân H.T và nữ hộ sinh Phạm Nguyễn Thanh Phi tiến hành truyền máu cho bệnh nhân. 

Tuy nhiên, nữ hộ sinh Phi không truyền máu cho bệnh nhân H.T mà lại cầm bịch máu nhóm A đến giường bệnh của bệnh nhân Blonh (nhóm máu B) để tiến hành truyền. 

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh, cắm kim truyền máu vào người bệnh nhân Blonh, nữ hộ sinh kiểm tra lại mới phát hiện là truyền nhóm máu nhầm người nên ngừng ngay việc truyền máu. 

Sự việc sau đó lập tức được báo với lãnh đạo Khoa Sản để tiến hành cấp cứu. Khoa Sản nhanh chóng hội chẩn đồng thời đưa bệnh nhân đến khu vực đặc biệt của Khoa để theo dõi. Khoảng 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân Blonh bắt đầu tụt huyết áp và được đưa đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc để theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình cho rằng đây là một sai sót rất nghiêm trọng vì chỉ cần một giọt máu A vào máu B sẽ gây đông máu sau vài phút. Hiệu ứng domino về phản ứng hoá học trong mạch máu sẽ diễn ra trong thành mạch rất nguy hiểm. Chưa kể, nếu giọt máu đông đó đi chuyển khắp nơi trong cơ thể sẽ gây tắc động mạch, hoặc lên não...

“Rất may, nữ hộ sinh Phi đã phát hiện và xử lý ngưng truyền máu cho bệnh nhân ngay tức thì. Qua kiểm tra thể tích bịch máu và số lượng truyền ra thì có khả năng là máu nhóm A chưa vào người của bệnh nhân”, bác sĩ Trưởng khoa Sản cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, đã nghe báo cáo vụ việc trong cuộc họp giao ban chuyên môn vào sáng cùng ngày. Bệnh viện sẽ thành lập Hội đồng khoa học kiểm tra sự việc trên.

Bác sĩ Phúc cũng cho rằng đây là một trường hợp sai sót vô cùng nghiêm trọng. Sau khi có kết luận của Hội đồng khoa học, bệnh viện sẽ đánh giá, kết luận và xử lý vụ việc.

Khánh Hòa: Tìm nguyên nhân 15 người nghi bị ngộ độc thực phẩm
Ngày 7-8, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, 7 người trong số 15 người được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) do nghi bị ngộ độc thực phẩm đã được xuất viện. Sức khỏe của 8 người còn lại ổn định, không nguy kịch đến tính mạng.
Bộ Y tế thông tin nguyên nhân mới khiến 8 nạn nhân Hoà Bình chạy thận tử vong
Các chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá, nguyên nhân trực tiếp khiến 8 nạn nhân tử vong không phải do tồn dư hoá chất.
Những lưu ý "nằm lòng" đề phòng tử vong do ngạt thở trên ôtô
Một bé trai 6 tuổi ở Hà Nội đã tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe ôtô sau khi được nhà trường đón đến lớp. Sự sơ sểnh, đãng trí của người lớn đã là một nhẽ, nhưng nếu người lớn hiểu rõ và biết cách đề phòng bị ngạt thở trên ôtô đã dừng, đỗ, thì chắc chắn sẽ khó xảy ra những hậu quả thương tâm như vậy. 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...