Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

7 tháng sau khi bị bắn, thanh niên đến viện lấy được 39 viên đạn hoa cải

Cập nhật: 16:45 ngày 09/08/2019
Ngày 7-8, Bệnh viện TW Quân đội 108 tiếp nhận bệnh nhân nam N.V.T (30 tuổi, Hà Tĩnh) bị dị vật kim khí rải rác vùng hàm mặt do đạn bắn 7 tháng trước, mất thị lực mắt trái, giảm thị lực mắt phải, sẹo rải rác khắp mặt.

Ngay lập tức, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp X-quang và CT sọ não. Kết quả cho thấy, có rất nhiều dị vật cản quang ở hàm mặt và hốc mắt 2 bên của bệnh nhân.

{keywords}

Hàng chục viên đạn hoa cải được lấy ra khỏi mặt bệnh nhân. 

Bác sĩ Phạm Ngọc Minh- Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện TWQĐ 108 cho hay bệnh nhân được tiếp nhận đã tiến hành khám vết thương thấy, bệnh nhân bị sẹo rải rác trên mặt, sụp mi hai bên nhẹ, mắt trái mù, mắt phải giảm thị lực. Bệnh nhân được chụp XQ, CT hàm mặt và hội chẩn với chuyên khoa mắt.

Về phía chuyên khoa mắt, chưa có chỉ định can thiệp, về phía mặt hàm quyết định mổ lấy bỏ dị vật rải rác 2 bên mặt và hốc mắt. Tại đây, trong 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành mổ đi qua các vết sẹo lấy được dị vật là mảnh đạn hoa cải có đường kính đường kính khoảng 1-2 mm, đạn dạng bi.

Sau khi bắn vào cơ thể thì nó dẹt, mỏng dính, hòa vào tổ chức, không sờ thấy bằng tay nên rất khó định vị để tìm và lấy dị vật ra.

Sau đó, các bác sĩ tiếp tục thăm dò vết thương và lấy được 39 viên đạn, trên tổng số 50 viên đạn bị bắn. Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể tiếp cận lấy ra được hoặc lấy ra sẽ làm ảnh hưởng chức năng. Các bác sĩ đã phải cắt lọc tổ chức hoại tử, làm sạch và khâu lại vết thương.

{keywords}

Hình ảnh chụp Xquang cho thấy đạn hoa cải chi chít trên mặt bệnh nhân. 

Đến nay, sức khỏe người bệnh đã ổn định dần, hồi phục, tỉnh táo, vết thương khô sạch. Tình trạng mắt trái vẫn có thể nhìn nhận vật thể rõ. Được biết, nam thanh niên này gặp tai nạn sau khi xung đột với nhóm bạn bè.

Theo Bác sĩ Minh, trong trường hợp bị đạn hoa cải bắn nếu số lượng ít, không gây ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ thì cân nhắc kĩ trước phẫu thuật.

"Nên chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện, vì đây là phẫu thuật không đơn giản do không thể rạch quá nhiều đường mổ trên mặt ra để lấy mà phải hạn chế đường rạch bảo đảm cả thẩm mỹ cho khuôn mặt với đường mổ tối thiểu, phẫu trường hẹp thì bác sĩ cố gắng lấy tối đa để không dẫn đến nhiều nguy cơ phạm phải thần kinh hoặc mạch máu ở những vị trí quan trọng"- bác sĩ Minh cảnh báo.

Truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân máu nhóm B
Chiều 7-8, bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, sức khỏe bệnh nhân Blonh (46 tuổi, trú tại xã Hà Đông, huyện Đác Đoa) là nạn nhân của sự cố y khoa nghiêm trọng truyền nhầm máu xảy ra tại Khoa Sản bệnh viện này xảy ra vào chiều 6-8 đã ổn định. Tuy vậy, bệnh nhân này vẫn đang được cho nằm điều trị và tiếp tục theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc.
Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chỉ cách nấu loại nước ngừa ung thư, chống đột quỵ
Nước đậu đen rất giàu chất dinh dưỡng như anthocyanin, có thể giúp chống ung thư, ngăn ngừa đột quỵ và nhiều bệnh khác.
Khánh Hòa: Tìm nguyên nhân 15 người nghi bị ngộ độc thực phẩm
Ngày 7-8, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, 7 người trong số 15 người được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) do nghi bị ngộ độc thực phẩm đã được xuất viện. Sức khỏe của 8 người còn lại ổn định, không nguy kịch đến tính mạng.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...