Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phát hiện chùm ca bệnh sởi tại Công ty TNHH Fuhong Precicion

Cập nhật: 18:41 ngày 14/08/2019
(BGĐT) - Từ đầu tháng 8 đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhân mắc sởi là công nhân của Công ty TNHH Fuhong Precision Component, Khu Công nghiệp Đình Trám (Việt Yên). 

Người bệnh được điều trị rải rác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, Yên Thế. Đông nhất là Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh điều trị 7 bệnh nhân. Hiện 6 ca đã xuất viện, còn 1 trường hợp là chị Đỗ Thị Lan (29 tuổi) có thai 12 tuần đang được theo dõi điều trị. Bệnh nhân Lan được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa từ ngày 9-8.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân sởi Đỗ Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Fuhong Precision tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Được biết, các bệnh nhân đều làm cùng xưởng hoặc cùng dây chuyền sản xuất, trong khi bệnh sởi lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với người bệnh. Khởi phát ở 2 bệnh nhân Nguyễn Thị Thơ (34 tuổi) và Đinh Thị Thùy (30 tuổi) từ ngày 26-7, sau vài ngày, nhiều đồng nghiệp làm cùng là chị Bùi Thị Thu (33 tuổi), Trần Thị Lý (32 tuổi), Ngô Thị Vân (28 tuổi)… cũng mắc theo. Khai thác bệnh sử, cả 10 bệnh nhân đều chưa tiêm vắc-xin phòng sởi.

Trước đó, chùm ca bệnh có 6 công nhân mắc sởi được phát hiện tại Công ty TNHH May mặc Smart Shirt (Khu Công nghiệp Vân Trung) đều làm cùng xưởng sản xuất. 

Tính đến ngày 14-8, toàn tỉnh ghi nhận 4 chùm ca bệnh sởi với 22 người mắc, trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mới 7 tháng tuổi. 

Hiện vẫn còn 2 chùm ca bệnh ở Công ty TNHH May mặc Smart Shirt và Công ty TNHH Fuhong Precicion chưa kết thúc dịch. 

Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 185 bệnh nhân mắc sởi, tăng gấp 3 lần so với năm 2018, không có bệnh nhân tử vong.

Theo các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh sởi có thể phòng ngừa nhờ tiêm vắc xin. Hiện nay, vắc xin sởi tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 6 tuổi trở xuống. Dự phòng đạt hiệu quả cao nhất khi trẻ được tiêm vào lúc 9 tháng tuổi. 

Để tránh mắc bệnh sởi, người trưởng thành có thể đến tiêm phòng tại trung tâm y tế các huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Người trưởng thành tiêm phòng sởi phải trả chi phí dịch vụ khoảng 200 đến 270 nghìn đồng/mũi với 2 mũi tiêm, mũi thứ nhất cách mũi thứ hai từ 2 đến 5 năm. 

Tiêm phòng không đủ và đúng lịch, nguy cơ mắc sởi gia tăng
Ngày 23-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang cảnh báo sự gia tăng đáng kể dịch bệnh sởi tại các nước châu Âu trong nửa đầu năm 2018. Ở Việt Nam, đầu năm 2018 cũng ghi nhận nhiều ca bệnh sởi.
Tất cả các quận huyện của Hà Nội đều đã có người mắc sởi: Nguy cơ bùng phát thành dịch
Hiện bệnh sởi đã xuất hiện tại 30/30 quận, huyện của Hà Nội với 290 ca mắc - cao hơn gấp nhiều lần năm 2017. Các chuyên gia lo ngại nguy cơ bùng phát dịch sởi là rất lớn.
Bệnh sởi diễn tiến trái mùa, lan rộng
(BGĐT) - Bệnh sởi xuất hiện quanh năm nhưng thường ghi nhận nhiều ca mắc vào mùa đông xuân. Thế nhưng năm nay, sởi diễn tiến trái mùa, số ca mắc có xu hướng tăng vào thời điểm này, trong đó có nhiều ổ dịch được phát hiện trong tháng 6, 7. Không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng mắc bệnh.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...