Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động dự phòng bệnh tay - chân - miệng cho trẻ em

Cập nhật: 15:20 ngày 27/08/2019
(BGĐT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 26-8, toàn tỉnh có 64 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, chủ yếu ở trẻ em dưới 6 tuổi. 

Mặc dù so với cùng kỳ năm ngoài giảm 16 ca bệnh nhưng đây là bệnh truyền nhiễm lưu hành tại 63 tỉnh, thành phố, xảy ra quanh năm và thường ghi nhận số ca mắc tăng cao vào các tháng 9, 10, 11. 

Từ đầu tháng 8 đến nay, số bệnh nhân mắc cao hơn các tháng trước. Đây là dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, nhất là ở các nhóm trẻ, trường mầm non, tiểu học, khu nội trú. 

{keywords}

Chủ động phòng chống bệnh tay-chân-miệng tại nơi sinh hoạt chung của trẻ nhỏ. Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hồng Thái (Việt Yên).

Bác sĩ dự phòng cho biết, tay - chân - miệng do vi-rút đường ruột gây ra, lây theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi họng, nước bọt, dịch nốt phỏng, phân của người nhiễm vi-rút. 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu dưới dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông.

Bệnh chưa có vắc-xin dự phòng, dễ lây lan ở môi trường sinh hoạt tập thể như trường học, bếp ăn... Bệnh có thể diễn tiến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm não và màng não; viêm cơ tim; phù phổi cấp tính, thậm chí dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng bệnh, người dân cần giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Trong quá trình chăm sóc, không để trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm đồ chơi. Khi có dấu hiệu mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Bảo vệ trẻ trước bệnh truyền nhiễm
(BGĐT)- Thời tiết giao mùa đông - xuân, độ ẩm trong không khí cao tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, thuỷ đậu, cúm, viêm đường hô hấp, tiêu chảy liên tục tăng, phổ biến là ở trẻ nhỏ. Người dân, nhất là cha mẹ có con nhỏ cần chủ động các biện pháp phòng ngừa, làm giảm  nguy cơ mắc bệnh.  
Chủ động giám sát, phòng chống các bệnh truyền nhiễm
(BGĐT) - Hiện nay, ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước, tình hình bệnh sởi, tay - chân - miệng, cúm có diễn biến phức tạp.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...