Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Việt Nam có robot phẫu thuật nội soi ung thư hiện đại nhất thế giới

Cập nhật: 16:26 ngày 03/09/2019
Hệ thống robot giúp kỹ thuật viên thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, tinh tế nhất, lấy được một cách triệt để nhất các tế bào ung thư mà vẫn bảo tồn tối đa được các tổ chức tế bào lành cũng như mạch máu, thần kinh. 

Bệnh nhân Nguyễn Thị B- 71 tuổi (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) thấy xuất hiện tình trạng mệt mỏi, gầy sút 4 kg, kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu tươi kéo dài suốt 2 tuần nên đến Bệnh viện K thăm khám. 

Bệnh nhân B được chẩn đoán ung thư trực tràng cao. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân B.

{keywords}

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hệ thống robot nội soi. 

Bà B là bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi với sự tham gia của các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện.

“Đây là một trong những ca bệnh đầu tiên được ứng dụng thực hiện bằng Robot Da Vinci thế hệ Xi. Việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi Robot có nhiều ưu điểm, giúp phẫu thuật viên phẫu tích được u đại trực tràng trong tiểu khung chật hẹp, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, lấy được tối đa khối u mà vẫn bảo tồn tổ chức tế bào lành, bảo đảm chức năng tiết niệu sinh dục tốt"- Tiến sĩ Phạm Văn Bình- Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Bệnh viện K cho hay.

Tiếp đến, bệnh nhân Lê Bá T- 60 tuổi (Hà Nội) được chẩn đoán ung thư trực tràng. Bệnh nhân T cũng được ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện K thực hiện nội soi nạo vét hạch bằng hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi.

Đánh giá về 2 ca phẫu thuật này, bác sĩ Bình cho rằng: “Bệnh nhân B và bệnh nhân T sau phẫu thuật nạo vét hạch đã được lấy hoàn toàn khối u, đánh giá sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định”.

Cũng theo bác sĩ Phạm Văn Bình, hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi được Bệnh viện K trang bị để phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng điều trị ung thư cho người bệnh là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Bệnh viện K là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam trang bị hệ thống Robot này và đưa vào hoạt động với sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ đã được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng. Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0.

Robot Da Vinci chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa , ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang …

Hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi giúp kỹ thuật viên thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, tinh tế nhất; lấy được một cách triệt để nhất các tế bào ung thư mà vẫn bảo tồn tối đa được các tổ chức tế bào lành cũng như mạch máu, thần kinh.

“Vì vậy bệnh nhân sau mổ sẽ hồi phục nhanh, giảm đau tối đa , và có giá trị thẩm mỹ cao do sẹo mổ rất nhỏ. Đó là những lợi ích góp phần nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư”- TS Phạm Văn Bình nhấn mạnh.

Được biết, hệ thống phẫu thuật Robort Davici XR mới nhất từ Hoa Kỳ này được đầu tư với kinh phí trên 80 tỷ đồng. Hệ thống này cho phép phẫu thuật tới các “vùng sâu, vùng xa” mà bình thường bàn tay của các phẫu thuật viên khó với tới được, ít làm tổn thương vùng xung quanh và người bệnh nhanh phục hồi sau mổ.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang: Phẫu thuật thành công 169 ca mắc dị tật tim bẩm sinh
(BGĐT) - Kỹ thuật mổ tim hở, mổ tim kín được Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển giao thành công cho Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang từ tháng 4-2015. Trong hơn 4 năm qua, các bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phẫu thuật thành công cho 169 trẻ em được chẩn đoán và chỉ định thông liên thất phần màng, thông liên nhĩ, thông ống động mạch. 
Phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân nghèo
(BGĐT) - Ngày 29-3, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Bắc Giang (thuộc Hệ thống Y tế & Chăm sóc sức khỏe DND Brothers) phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức khám và phẫu thuật miễn phí cho người cao tuổi trong diện chính sách, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Trung Quốc thực hiện ca phẫu thuật não từ xa qua 5G đầu tiên thế giới
Trung Quốc vừa thực hiện ca phẫu thuật não từ xa đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ 5G, với bệnh nhân cách bác sĩ phẫu thuật 3.000km.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...