Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thanh niên 29 tuổi bị con đỉa dài 3cm chui vào thanh quản

Cập nhật: 17:12 ngày 05/09/2019
(BGĐT) - Chiều ngày 5-9, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Thanh, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, Bệnh viện vừa gắp con đỉa ký sinh trong thanh quản một bệnh nhân. 

 Được biết, người bệnh là anh Nông Văn Bảy, dân tộc Tày, 29 tuổi, ở thôn Suối Chạc, xã Phong Vân (Lục Ngạn). Qua khai thác bệnh sử, trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân đi làm có uống nước suối. 

Sau vài ngày, anh Bảy thấy vướng víu ở cổ họng, liên tục ho, đôi lúc khạc ra máu, giọng nói khàn, có lúc mất tiếng gián đoạn. Bệnh nhân uống thuốc chữa viêm họng không đỡ nên đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn. Nội soi tai - mũi - họng, bác sĩ phát hiện có dị vật sống ký sinh đang bò ở thanh quản bệnh nhân và chỉ định chuyển tuyến trên. 

{keywords}

Con đỉa được gắp ra từ thanh quản của bệnh nhân Nông Văn Bảy (Ảnh do CTV cung cấp).

Ngày 4-9, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ Nguyễn Minh Thanh gắp dị vật ký sinh bằng phương pháp nội soi thanh quản ống cứng gây tê. Sau 10 phút, con đỉa dài 3 cm đã được gắp ra khỏi thanh quản anh Bảy. Hiện bệnh nhân đã ổn định đường thở, phát âm bình thường, không còn ho và đã được bác sĩ cho xuất viện. 

Các bác sĩ của Bệnh viện cho biết đã từng gặp một số trường hợp bệnh nhân bị đỉa hoặc vắt chui vào ký sinh tại đường thở do uống nước không bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên, các ca bệnh trước đây dị vật sống trong khoang mũi chưa vào sâu thanh quản như trường hợp trên. Những con vật này hút máu và phát triển rất nhanh, có thể gây phù nề đường hô hấp, ho ra máu, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số lượng du học sinh Việt Nam theo học
(BGĐT) - Việt Nam hiện có trên 60.000 du học sinh (DHS) đang học tập tại Nhật Bản. Vượt qua các thị trường như Mỹ, Úc, Canada… Nhật Bản là quốc gia có số lượng DHS Việt Nam theo học đông nhất.
 

Bác sĩ Nguyễn Minh Thanh khuyến cáo người dân khi đi làm đồng, đi rừng nên mang theo nước uống hợp vệ sinh; tuyệt đối không uống nước sông suối, ao hồ vì nguy cơ cao nhiễm mầm bệnh hoặc bị dị vật (vắt, đỉa) xâm nhập, gây hại sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời. Khi xuất hiện các triệu chứng nghi có dị vật ký sinh cần đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám, điều trị, không tự ý "chữa mẹo" tại nhà. 

Xử trí khi trẻ không may bị hóc dị vật
Các bác sĩ chia sẻ, trường hợp bé trai 2 tuổi sống thực vật vì hóc nhãn; em bé hóc chôm chôm ngừng thở, ngừng tim trong 10 phút, tổn thương não nặng nề là vô cùng đáng tiếc. Bởi hóc dị vật gặp khá nhiều, xử trí cũng không khó và sẽ cứu sống trẻ, cứu trẻ khỏi nguy cơ tổn thương não nếu biết cách sơ cứu đúng.
Cứu sống bé trai ngưng tim, ngưng thở do hóc thạch rau câu
Khi đang ăn thạch, bé trai bị sặc và có biểu hiện da tím tái được đưa đến cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở…
Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ bọ xít hút máu người
Bọ xít hút máu có thể truyền ký sinh trùng gây bệnh Chagas thông qua vết cắn hoặc tiếp xúc với niêm mạc ở miệng và mắt.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...