Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử trong ngành y tế

Cập nhật: 12:54 ngày 20/09/2019
(BGĐT) - Ngày 20-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đại diện UBND tỉnh, lãnh đạo một số ban, sở, ngành, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Thanh toán điện tử là xu thế hiện nay, tiện lợi cho người sử dụng. Thời gian qua, ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, quy trình khám chữa bệnh để tăng cường quản lý, nâng chất lượng dịch vụ, đem lại sự hài lòng của người dân. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đối với các dịch vụ y tế. 

{keywords}

Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Bộ Y tế triển khai kế hoạch đẩy nhanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong việc chi trả dịch vụ y tế và học phí. Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trong ngành quyết liệt chỉ đạo triển khai thanh toán điện tử; bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử phù hợp với thực tế của đơn vị; các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược chủ động triển khai nhiều hình thức như: Thanh toán qua thẻ; qua điện thoại, máy tính. Đối với người dân chưa có thẻ, chưa có tài khoản, các cơ sở y tế phối hợp với ngân hàng tư vấn, hướng dẫn người dân nạp tiền, mở tài khoản. 

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, hiện nay, người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử khi đi khám, chữa bệnh. 

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện có 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp; phí dịch vụ thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt cao; bệnh viện chưa có cơ chế chi trả phí.

Để tháo gỡ những khó khăn này, trong thời gian tới, Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở điều trị tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách thức sử dụng phương tiện thanh toán điện tử khi chi trả các dịch vụ khám, chữa bệnh; nâng cao hiểu biết cho người dân về các tiện ích qua thanh toán điện tử, từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt. Tại đây, Bộ Y tế cũng đề xuất có chính sách ưu đãi đặc thù giảm chi phí giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt cho các cơ sở y tế.

Triển khai dịch vụ thanh toán điện tử cho khách du lịch châu Á
Từ ngày 1-1-2018, du khách châu Á có thể sử dụng tài khoản điện tử thanh toán bằng tiền Việt Nam tại một số cửa hàng miễn thuế SASCO Duty Free và cửa hàng bán lẻ SASCO Shop tại ga đi quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ hôm nay (1-7), nhiều ngân hàng đồng loạt đổi xác thực chuyển khoản trực tuyến
Từ ngày 1-7, nhiều ngân hàng chuyển đổi bắt buộc phương thức xác thực chuyển khoản trực tuyến đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có hạn mức lớn.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến: Cái khó “bó” tiện ích
(BGĐT) - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là một trong những yếu tố quan trọng nhằm tăng hiệu quả cải cách hành chính. Tuy nhiên, do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng, công dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thực hiện giao dịch dẫn đến số hồ sơ thực hiện giao dịch mức độ 3,4 còn thấp.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...