Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tự chủ ở cơ sở y tế công Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn, tìm hướng đi phù hợp

Cập nhật: 08:27 ngày 25/09/2019
Tự chủ là chủ trương đúng đắn giúp các bệnh viện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật và chất lượng khám chữa bệnh. Vậy nhưng trong quá trình thực hiện, các cơ sở y tế công lập tại Bắc Giang phải đối mặt với nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, tìm hướng đi phù hợp.

Chưa tự chủ được hoàn toàn

Từ năm 2018, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên. Năm 2019, sau khi sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, khối khám, chữa bệnh được giao tự chủ 100%; khối y tế dự phòng, dân số - kế hoạch hóa gia đình tự chủ một phần.

{keywords}

Thực hiện tự chủ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch. 

Ảnh: Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật thông tắc mạch cho bệnh nhân.

Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã từng bước phát huy tính năng động của một số bệnh viện và trung tâm y tế, làm thay đổi phong cách, chất lượng phục vụ theo hướng làm hài lòng người bệnh. 

Khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị tự huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế chuyên sâu hiện đại và tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 đơn vị thu bảo đảm chi hoạt động thường xuyên (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sản-Nhi tỉnh, Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Thế).

Bên cạnh những đơn vị tự chủ hoàn toàn, toàn tỉnh còn 14 cơ sở có số thu không bảo đảm chi hoạt động thường xuyên, nhất là đơn vị tuyến huyện và một số bệnh viện chuyên khoa.

Sau gần 2 năm được giao tự chủ, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang mới tự bảo đảm được 86% chi thường xuyên. Lượng bệnh nhân đến khám không đông; cơ sở vật chất như phòng xét nghiệm chật hẹp; Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn chưa đạt yêu cầu, một số phòng bệnh ẩm thấp, thiếu thốn trang thiết bị dẫn đến nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến. Trung tâm khó tiếp cận nguồn vốn vay, trong khi việc đầu tư hạ tầng, trang thiết bị máy móc đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn để cạnh tranh với các cơ sở y tế ngoài công lập đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn thị trấn Vôi.

Các bệnh viện chuyên khoa như: Bệnh viện Nội tiết tự chủ được 34%; Bệnh viện Ung bướu tự chủ được 83%. Đây là những đơn vị mới thành lập, mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhưng cũng chưa thu hút đông người bệnh. Bác sĩ Thân Trọng Hưng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết: Đơn vị chưa có nhiều bác sĩ chuyên khoa II về nội tiết, tuyến giáp, ung bướu. 

Bệnh viện cũng đã phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành đào tạo chuyển giao các kỹ thuật cao tuy nhiên chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bệnh nhân và chưa cạnh tranh được với bệnh viện trung ương.

Bệnh viện Tâm thần tuy đông bệnh nhân nhưng cũng mới tự chủ được 50% do người bệnh chủ yếu thuộc hộ nghèo, sống nhờ vào người thân, mức hưởng BHYT cao, trong khi bệnh viện khó triển khai dịch vụ theo yêu cầu.

Phát huy tính năng động

{keywords}

Thực hiện xét nghiệm phục vụ chẩn đoán bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên. 

Theo đánh giá của ngành y tế, các cơ sở y tế chưa tự chủ được hoàn toàn còn do thiếu bác sĩ, điều dưỡng giỏi, cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân. 

Đơn cử một số chuyên khoa như: Tâm thần, ung bướu, truyền nhiễm, lao, HIV/AIDS, giải phẫu bệnh, phục hồi chức năng thường xuyên không đủ nhân lực làm việc, rất khó khăn cho việc cử bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học tập, chuyển giao kỹ thuật mới. Trong khi hiện nay, trung tâm y tế tuyến huyện khó giữ chân bác sĩ, điều dưỡng giỏi.

Để tháo gỡ, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm y tế tuyến huyện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xây dựng lộ trình thực hiện tự chủ từng phần để các bệnh viện, trung tâm y tế dần thích nghi. Trọng tâm vẫn là đẩy mạnh cung ứng dịch vụ y tế chất lượng cao, dịch vụ theo yêu cầu để thu hút bệnh nhân. 

Đối với các bệnh viện như: Tâm thần, Nội tiết, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang, Sơn Động, Sở Y tế sẽ tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, tiếp tục đào tạo, chuyển giao các gói kỹ thuật mới phù hợp với yêu cầu điều trị; điều động bác sĩ chuyên khoa II, điều dưỡng chuyên sâu về công tác; cử bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học tập nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ.

Khuyến khích các đơn vị tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay, xã hội hóa để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị máy móc; tăng cường ban hành các quy trình, quy chế chuyên môn; quản lý chất lượng xét nghiệm; đa dạng các hoạt động khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ngành y tế cũng tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh có chính sách thu hút bác sĩ, nhất là những người có chuyên môn vững về công tác tại tuyến huyện. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo quản lý cần được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản trị, phát huy tính năng động trong quản lý, điều hành.

Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử trong ngành y tế
(BGĐT) - Ngày 20-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì.
Sở Y tế Hải Phòng báo cáo về việc cấp cứu điều trị cho 4 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm
Tối 18-9, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh đã ký báo cáo hỏa tốc số 359/ BC-SYT tới Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 4 trường hợp học sinh nghi ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở y tế.
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng tránh bệnh Whitmore
Việc phát hiện nhiều ca bệnh Whitmore trong thời gian ngắn đã khiến người dân hoang mang, lo lắng về sự lan truyền hay có thể có một dịch bệnh có thể xảy ra.
Chấn chỉnh việc thu vé trông giữ xe tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (Bắc Giang)
(BGĐT) - Trước thông tin về việc nhân viên điểm trông giữ xe tại cổng Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thu tiền vé xe của người dân trái với quy định, sáng 9-9, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang đã chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động này.

Khám chữa bệnh trái tuyến vẫn hưởng bảo hiểm y tế 100%
Giá trị và quyền lợi của người mua bảo hiểm y tế (BHYT) đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những quyền lợi chính đáng này.
Sở Y tế tỉnh Sơn La thông tin về sự cố y khoa khiến hai mẹ con sản phụ tử vong
Chiều 6-9, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã thông tin về sự cố y khoa khiến hai mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La xảy ra tối 5-9.
Quảng Bình: Bắt khẩn cấp đối tượng hành hung nhân viên y tế
Ngày 30-8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp Dương Viết Linh Tú, sinh năm 1976, trú xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để phục vụ công tác điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Quyết định trên đã được Viện KSND tỉnh Quảng Bình phê chuẩn.
Duy Minh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...