Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cứu sống bệnh nhân có dấu hiệu ngừng tuần hoàn

Cập nhật: 15:43 ngày 20/11/2019
(BGĐT) - Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) hiện đang theo dõi, điều trị tích cực cho một bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc có dấu hiệu ngừng tuần hoàn được chuyển đến từ Khoa Nội tiêu hóa. 

Ngày 20-11, bác sĩ chuyên khoa I Đồng Thị Lợi, Phó trưởng Khoa cho biết, bệnh nhân là anh Nguyễn Văn Viết (SN 1982) ở thôn Trại Mít, xã Đông Hưng (Lục Nam) vào điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa chiều ngày 16-11 trong tình trạng lơ mơ, da xanh tái, nhợt nhạt, mặt có nhiều đám xuất huyết, rung giật toàn thân, có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, tăng kali máu.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ hội chẩn liên khoa, nhanh chóng thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau 15 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. 

Tiếp tục thực hiện các xét nghiệm cấp cứu chuyên sâu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị suy thận nặng và nhanh chóng được chỉ định lọc máu cấp cứu. Sau 4 lần lọc máu và truyền bổ sung 700ml hồng cầu, đến nay, anh Viết đã qua cơn nguy kịch, nhận thức được nhưng vẫn phải theo dõi chặt chẽ và lọc máu chu kỳ.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Văn Viết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Người nhà bệnh nhân cho biết, từ tháng 10-2019, anh Viết đi khám tại một số cơ sở y tế và đều được bác sĩ phát hiện bị suy thận có chỉ định chạy thận nhân tạo nhưng bệnh nhân đã về nhà sử dụng thuốc nam gần 1 tháng cho đến khi nhập viện.
Được biết, sau khi điều trị ổn định, anh Viết phải duy trì lọc máu chu kỳ hoặc ghép thận để kéo dài tuổi thọ. 

Theo bác sĩ Đồng Thị Lợi, thời gian qua, Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu điều trị cho nhiều bệnh nhân suy thận nhưng không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tự ý sử dụng thuốc nam dẫn đến bệnh diễn tiến trầm trọng, thậm chí nếu nhập viện muộn sẽ tử vong do kali máu tăng bất thường, ngừng tuần hoàn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị khi thấy sức khỏe có dấu hiệu không bình thường như: Phân đen, chóng mặt, mệt mỏi kéo dài, nôn ra máu, tiểu sủi bọt. Nếu đã có chỉ định của bác sĩ cần nghiêm chỉnh thực hiện, không tự ý dùng thuốc, nhất là sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị, gây nguy hại cho sức khỏe.

Cấp cứu thành công bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cấp cứu thành công ca bệnh nặng bị suy thận giai đoạn cuối.
Khát khao sống và cống hiến của cô giáo trẻ bị suy thận
(BGĐT) - Dù bị suy thận giai đoạn cuối đã nhiều năm nhưng cô giáo Nguyễn Thị Hà (SN 1990) ở xã Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vẫn hàng tuần vượt 20 km từ nhà lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị rồi lại trở về tận tụy với nghề.
Cứu sống bệnh nhân ngừng tim 80 phút
Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ) vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn tim sau gần 80 phút.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...