Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam đối mặt gánh nặng bệnh tật đái tháo đường ngày càng trầm trọng

Cập nhật: 14:16 ngày 24/11/2019
Tại Việt Nam, theo điều tra dịch tễ năm 2012, tỷ lệ mắc tiền đái tháo đường thường cao hơn gấp đôi so với đái tháo đường (13,7% so với 5,4%). 

Tại buổi họp báo nâng cao nhận thức tiền tiền đái tháo đường, ký kết biên bản ghi nhớ “Chương trình tầm soát tiền đái tháo đường vì phúc lợi bệnh nhân”, GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, cho biết đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, suy thận, gây cụt chi (chỉ sau tai nạn giao thông).

{keywords}

GS Trần Hữu Dàng trả lời phỏng vấn. 

Tại Việt Nam, theo điều tra dịch tễ năm 2012, tỷ lệ mắc tiền đái tháo đường thường cao hơn gấp đôi so với đái tháo đường (13,7% so với 5,4%). Mặt khác, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

“Hiện, Việt Nam phải đối mặt gánh nặng bệnh tật ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường, trong khi tỷ lệ mắc trong cộng đồng gia tăng theo cấp số nhân sau từng thập kỷ. Thực tế, đa số chỉ phát hiện mình bị tiền đái tháo đường qua các đợt khám sức khỏe hoặc tình cờ khám, điều trị bệnh nào đó”, Giáo sư Dàng khuyến cáo.

Lo ngại hơn, các bệnh nhân thường trải qua thời kỳ tiền đái tháo đường mà không biết. Tiền đái tháo đường là "mầm mống", sẽ tiến triển thành đái tháo đường tuýp 2 trong 5-10 năm hoặc sớm hơn.

Chương trình tầm soát tiền đái tháo đường vì phúc lợi bệnh nhân là chương trình nhằm nâng cao kiến thức về chẩn đoán và điều trị tiền đái tháo đường cho cán bộ, nhân viên y tế, cũng như hiệu quả của việc tầm soát và điều trị tiền đái tháo đường trong cộng đồng.

Dự kiến, chương trình được thực hiện từ tháng 11 đến năm 2020 với 2.500 người có nguy cơ cao mắc tiền đái tháo đường tại 6 bệnh viện lớn trên cả nước là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội.

Tiền đái tháo đường là tình trạng cơ thể có nồng độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh đái tháo đường. Chỉ số đường huyết người mắc tiền đái tháo đường được xác định ở mức 100-125 mg/dL so với mức <=90 mg/dL ở người bình thường. Tiền đái tháo đường hiện là một trong những vấn đề thời sự nóng hổi trên thế giới hiện nay.

Tiền đái tháo đường, nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 và cuối cùng là các biến chứng nguy hiểm như giảm thị lực, mù lòa, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận, đoạn chi...

Giáo sư Dàng cho hay tiền đái tháo đường có thể hồi phục, thông qua thực hiện các chương trình điều chỉnh lối sống dựa trên việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tăng mức độ hoạt động thể chất. Nói cách khác, người mắc tiền đái tháo đường vẫn có cơ hội làm chậm quá trình diễn tiến thành đái tháo đường, thậm chí là quay trở lại mức đường huyết bình thường.

11 tỉnh, thành phố được hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường
Với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Quỹ Phòng chống THA-Resolve, Bộ Y tế Việt Nam và WHO bắt đầu khởi động dự án Tăng cường quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường tại trạm y tế xã và truyền thông giảm tiêu thụ muối. Quỹ Resolve sẽ hỗ trợ ban đầu cho 11 tỉnh, TP nâng cao năng lực cho các trạm y tế xã trong điều trị quản lý hai bệnh này.
Quản lý và điều trị ngoại trú bệnh đái tháo đường tại tuyến cơ sở
(BGĐT) - Sở Y tế Bắc Giang vừa triển khai công tác quản lý và điều trị ngoại trú có kiểm soát bệnh đái tháo đường tại tuyến y tế cơ sở năm 2017. 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...