Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có thể chữa khỏi ung thư vú và ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm

Cập nhật: 15:06 ngày 26/11/2019
(BGĐT) - Tỷ lệ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung có xu hướng tăng những năm gần đây nhưng tỷ lệ tử vong đã từng bước được cải thiện nhờ các thành tựu trong phòng bệnh, phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm. 

Tại hội thảo trao đổi cập nhật nâng cao kiến thức chẩn đoán và điều trị ung thư vú và ung thử cổ tử cung do Sở Y tế tổ chức diễn ra từ ngày 25 đến 28-11, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Chủ, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Ung bướu Trung ương cho biết: Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là 2 bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. 

Với những tiến bộ của y học hiện nay, nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi chiếm hơn 90%. Tuy nhiên, có đến 70% người mắc đến bệnh viện điều trị khi đã ở giai đoạn cuối. Ở giai đoạn muộn, quá trình điều trị thường chỉ để kéo dài cuộc sống và giảm thiểu các triệu chứng đau đớn cho người bệnh. 

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân ung thư vú tại Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang.

Tại đây, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ung thư như: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Giang, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh; Hoàng Mạnh Thắng, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng 2; Lê Thị Yến, Phó Trưởng Khoa nội 6 (Bệnh Viện Ung bướu Trung ương) giới thiệu tổng quan cách thức chẩn đoán xác định, chẩn đoán phân biệt giai đoạn phát triển bệnh; phương pháp phẫu thuật dự phòng bằng cách cắt bỏ các tổn thương nghi ngờ hoặc phẫu thuật triệt căn, phẫu thuật tái tạo, điều trị hóa chất, tia xạ.

Các bác sĩ trao đổi và thảo luận những tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung như: Liệu pháp điều trị kiểm soát hạch bạch huyết khi ung thư vú; xu hướng di căn, xâm lấn; ức chế chức năng buồng trứng trong điều trị ung thư vú, tái tạo vú sau phẫu thuật.

Đồng thời khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên tự kiểm tra vú, nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: Mất cân đối giữa 2 bên; thay đổi màu sắc quầng vú; tiết dịch núm vú, có khối u, hạch; các bệnh phụ khoa… Mọi người nên khám sức khỏe định kỳ, chủ động yêu cầu bác sĩ khám tầm soát ung thư để được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm chi phí. Các gia đình nên đưa bé gái từ 9 tuổi đi tiêm vắc-xin dự phòng ung thư cổ tử cung tại các điểm tiêm chủng dịch vụ.

Được biết, đây là chương trình phối hợp giữa Sở Y tế với Bệnh viện Ung bướu Trung ương tổ chức tại Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang nhằm nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị ung thư vú và ung thư cổ tử cung cho bác sĩ ở các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua đó, các bác sĩ có thêm kinh nghiệm, cập nhật phương pháp mới để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư Trần Kim Oanh: Cho đi là còn mãi
(BGĐT) - Khi gặp chị Trần Kim Oanh (SN 1986), quê ở thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang tại Bệnh viện K (Tân Triều - Hà Nội), chúng tôi không nghĩ mình đang trò chuyện với bệnh nhân ung thư đã trải qua nhiều lần điều trị hóa chất và phẫu thuật cắt bỏ khối u. Vui vẻ và lạc quan, chị kể về quá trình chống chọi căn bệnh này và những việc làm thiện nguyện. 
Thủ tướng gửi thư và hoa cho nữ sinh Đại học Ngoại thương bị ung thư vú
Đặng Trần Thủy Tiên, nữ sinh 19 tuổi tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương đã vô cùng xúc động khi nhận được thư và hoa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Tạo ra virus tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại virus đậu mùa có khả năng chữa mọi bệnh ung thư.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...