Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều người mắc cúm A, thuốc Tamiflu tăng giá

Cập nhật: 18:48 ngày 17/12/2019
(BGĐT) - Sáng ngày 17-12, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang điều trị cho 5 bệnh nhân mắc cúm A. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng khoa Truyền nhiễm thông tin: Từ đầu tháng 12 đến nay, số bệnh nhân vào viện điều trị cúm A có xu hướng tăng. 

Khoa đã điều trị 85 ca, mặc dù không có bệnh nhân diễn tiến nặng, phải chuyển tuyến nhưng bệnh có khả năng lây nhiễm cao. 

{keywords}

Thuốc Tamiflu (Nguồn Internet).

Đáng chú ý, dịp này thuốc tamiflu điều trị cúm A khan hiếm, giá thuốc tăng mạnh. Theo phản ánh của người bệnh, hiện rất khó mua tamiflu ở các hiệu thuốc. Trong vài ngày nay, nhiều cơ sở kinh doanh dược phẩm lớn trên địa bàn TP Bắc Giang như: Quầy thuốc Ngọc Đông, nhà thuốc Đặng Khánh không có mặt hàng này. 

Tại quầy thuốc Hà Hiển, đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), khi hỏi mua thuốc Tamiflu, chủ cơ sở cho biết loại thuốc này “đắt lắm” và báo giá 200 nghìn đồng/viên. Chiều ngày 16-12, tại nhà thuốc Tuấn Minh, đường Lê Lợi tamiflu giá 120 nghìn đồng/viên, đến sáng 17-12 bán 170 nghìn đồng/viên, trong khi giá thuốc ngày thường 70 nghìn đồng/viên. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá do nhiều người dân lo bị mắc cúm nên tự mua thuốc tamiflu dự phòng không theo chỉ định của bác sĩ. Mặc dù là thuốc bán theo đơn nhưng một số nhà thuốc bỏ qua quy định này. 

Được biết, thuốc tamiflu được sản xuất độc quyền tại Công ty Dược phẩm đa quốc gia Roche S.P.A- Ý, nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng có hạn. Thời điểm này, một số công ty nhập khẩu thuốc tamiflu thông báo khan hiếm hàng. 

Về việc điều trị bằng thuốc tamiflu, Sở Y tế khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà, chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh cần đi khám để được bác sĩ điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh lây lan trong cộng đồng.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành quy định về bán thuốc theo giá đã niêm yết công khai trên phần mềm quản lý cung ứng thuốc liên thông toàn quốc và bán theo đơn, không để người dân tự ý mua tamiflu dự phòng không theo chỉ định của bác sĩ; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng cúm gia cầm và bệnh dại
Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế cho biết: Việt Nam đang phối hợp với các nhà khoa học về vắc xin của Đại học Bristol (Anh) chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin thế hệ mới MultiBac, công nghệ sử dụng để sản xuất vắc xin phòng cúm (cúm A/H5N1) và bệnh dại.
Nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phòng ngừa bệnh cúm
(BGĐT) - Bệnh cúm mùa có số người mắc cao nhất trong số các bệnh truyền nhiễm được giám sát. Nếu chăm sóc sức khỏe kém, đề kháng giảm trong giai đoạn cảm cúm thường dẫn đến tình trạng bội nhiễm đường hô hấp. Biến chứng của cúm có thể gây phù phổi, suy tim, tử vong.
Ni cô tử vong do mắc cúm A/H1N1, 44 người phải theo dõi
Ni cô 37 tuổi ở tỉnh Kon Tum vừa tử vong do mắc cúm A/H1N1, 44 người khác tiếp xúc với bệnh nhân đã phải nhập viện theo dõi, trong đó 1 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...