Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Số bệnh nhân nhiễm cúm A tăng cao, Bộ Y tế ra khuyến cáo

Cập nhật: 20:14 ngày 17/12/2019
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi... nghi ngờ mắc cúm.

Những ngày qua, tại nhiều cơ sở y tế, số bệnh nhân nhiễm cúm A tăng cao.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhi mắc cúm A đang gia tăng.

{keywords}

Tiêm vắcxin cúm mùa là biện pháp dự phòng hiệu quả nhất. 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A ở các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi... nghi ngờ mắc cúm.

Theo Phó giáo sư Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong điều trị cúm, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi và khi có chỉ định của bác sĩ.

Hiện Bệnh viện Nhi trung ương đã có văn bản gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để thông báo tình trạng kho thuốc đang hết dần thuốc Tamiflu để Cục có giải pháp kịp thời.

Trước xu hướng tăng các trường hợp nhiễm cúm A, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Người dân cần tiêm vắcxin cúm mùa, đây là biện pháp dự phòng hiệu quả nhất, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Người bệnh khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Nhiều người mắc cúm A, thuốc Tamiflu tăng giá
(BGĐT) - Sáng ngày 17-12, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang điều trị cho 5 bệnh nhân mắc cúm A. 
Việt Nam sản xuất vắc-xin phòng các chủng virus mới của cúm A/H5N1
Vắc-xin giúp gia cầm có khả năng phòng bệnh bao phủ các chủng virus đang lưu hành tại Việt Nam, được nghiên cứu sản xuất trong nước.

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...