Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều bệnh nhân nhập viện do đột quỵ do thời tiết

Cập nhật: 21:16 ngày 23/12/2019
(BGĐT) - Một tuần gần đây (từ ngày 18 đến 23-12), trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận từ 100-120 bệnh nhân, trong đó số ca đột quỵ tăng.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, rét đậm là một trong những nguyên nhân khiến số ca đột quỵ gia tăng. Mỗi ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận từ 7-10 bệnh nhân đột quỵ trong khi trước đó, mỗi tuần chỉ có từ 1-2 trường hợp. 

{keywords}

Điều trị can thiệp mạch cho bệnh nhân tắc động mạch vành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Từ đầu tháng 12 đến này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đặt sten thông những chỗ bị tắc, nong rộng những chỗ hẹp, bít những nơi có lỗ thông bất thường cho 6 bệnh nhân bị hẹp, tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim. Trong đó có ca bệnh nguy cơ tử vong cao, không thể chuyển tuyến trên. 

Đáng chú ý, nhiều trường hợp trẻ tuổi cũng bị đột quỵ. Phần lớn người bệnh vào viện khi đã diễn tiến nặng, qua giai đoạn giờ vàng (khoảng 4 giờ 30 phút từ khi khởi phát bệnh) gây khó khăn cho việc cấp cứu, điều trị tiêu sợi huyết, lấy huyết khối. Bệnh thường để lại di chứng như: Liệt nửa người, khó phát âm, mất trí nhớ.

Bệnh nhân đột quỵ thường có tiền sử về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Trời lạnh gây co thắt mạch dễ dẫn đến nguy cơ cao tụ huyết, có khối huyết làm tắc mạch máu, nhồi máu cơ tim. Khi phát hiện người bệnh có biểu hiện khó nói, lệch mặt, không giơ được tay, chân một bên nên đặt bệnh nhân nằm cao đầu. Trong trường hợp người bệnh nôn, rối loạn ý thức cần đặt nằm nghiêng một bên tránh bị sặc. Gia đình cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời, hiệu quả. 

Các bác sĩ cho biết thêm, nhiều bệnh nhân đột quỵ do đi tập thể dục sớm. Vì vậy, trong những ngày rét đậm, rét hại, người dân nên hạn chế ra ngoài trời, nhất là buổi tối, đêm và sáng sớm; giữ ấm, tránh để cơ thể tiếp xúc với môi trường thay đổi nhiệt độ đột ngột; ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chỉ cách nấu loại nước ngừa ung thư, chống đột quỵ
Nước đậu đen rất giàu chất dinh dưỡng như anthocyanin, có thể giúp chống ung thư, ngăn ngừa đột quỵ và nhiều bệnh khác.
Sinh hoạt đảo lộn dịp Tết làm tăng nguy cơ đột quỵ
Lười vận động, ăn uống không điều độ dịp Tết khiến nguy cơ đột quỵ tăng gấp 4-6 lần ngày thường.
Sai lầm phòng tránh đột quỵ ngày giá rét
Thời tiết lạnh kéo dài, nguy cơ đột quỵ rất dễ xảy ra với mọi người. Có bệnh nhân không được đưa đến bệnh viện trong “thời gian vàng” làm giảm đi cơ hội tiếp cận kỹ thuật cao và cơ hội phục hồi tối ưu.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...