Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn dịch viêm phổi lạ từ Trung Quốc: TP Hồ Chí Minh đo thân nhiệt hành khách 24/24

Cập nhật: 20:29 ngày 06/01/2020
Để chủ động ngăn dịch viêm phổi lạ xảy ra ở Trung Quốc xâm nhập, TP Hồ Chí Minh (HCM) đã giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh và khám lâm sàng, kiểm tra yếu tố dịch tễ để sàng lọc ra những trường hợp nghi ngờ nhằm cách ly kịp thời. 

Giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh

Chiều 6-1, Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM cho hay, trung tâm đã nhận được chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh lây truyền qua cửa khẩu, trong đó có bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang lây lan tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc).

{keywords}

Kiểm soát Y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Như vậy, tính đến ngày 5-1, đã có 44 trường hợp mắc bệnh này tại Trung Quốc, hiện chưa xác định được nguyên nhân và cũng chưa xảy ra tử vong.

"Hiện nay, trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TPHCM đang tăng cường giám sát hành khách đến từ các vùng dịch trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý hành khách đến từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc).

Trung tâm tiến hành giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và khám lâm sàng, kiểm tra yếu tố dịch tễ để sàng lọc ra những trường hợp nghi ngờ nhằm cách ly kịp thời, không để bệnh lây lan vào TPHCM. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, trung tâm sẽ tổ chức đưa đến bệnh viện để cách ly và điều trị, không lây lan ra cộng đồng.

Việc giám sát và phòng chống dịch bệnh nguy hiểm lây lan thông qua các cửa khẩu TPHCM, gồm sân bay Tân Sơn Nhất và hệ thống cảng biển TPHCM (gồm cảng Cát Lái, Khánh Hội, Tân Thuận...).

Song song với giám sát, chúng tôi còn thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe ở các cửa khẩu để giúp hành khách nắm bắt thông tin và chủ động bảo vệ và phòng ngừa bệnh cho bản thân và người xung quanh" - Bác sĩ Hồng Tâm cho biết.

Về căn bệnh viêm phổi cấp nói chung, Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm cho biết, có thể do nhiều tác nhân gây ra: vi khuẩn, vi rút, vi nấm… Các bệnh viêm phổi cấp thường có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau ngực, mệt mỏi... nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, Bác sĩ Tâm cũng đưa ra khuyến cáo, hiện bệnh viêm phổi cấp đang xảy ra tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) vẫn chưa rõ nguyên nhân nên người dân không nên quá hoang mang và lo lắng, cần theo dõi các thông tin khuyến cáo từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Trước đó, như đã đưa tin, bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang xảy ra tại Vũ Hán (Hồ Bắc,Trung Quốc).

Để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh chủ động, thường xuyên tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, tại cộng đồng và hệ thống đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào nước ta trong những năm vừa qua.

Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh có tiền sử về từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc).

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu
Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt trong dịp đầu năm mới 2020, đón Tết Canh Tý, sự giao lưu, đi lại, thương mại giữa các nước ngày càng gia tăng, nhiều nguy cơ các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta qua các cửa khẩu.
Thông tin về bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc: Chưa xác định nguyên nhân gây bệnh
Ngày 2-1, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam cho biết, theo các nguồn tin, trong tháng 12-2019, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở các cơ sở y tế tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...