Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chuyên gia dự báo thời điểm dập tắt dịch virus Corona Trung Quốc

Cập nhật: 08:46 ngày 29/01/2020
Dịch virus Corona mới bùng phát ở Trung Quốc sẽ kéo dài ít nhất vài tháng, các nhà nghiên cứu ước tính dựa trên các dữ liệu sẵn có ban đầu, theo AFP.

"Nó không phải là thứ sẽ kết thúc trong tuần tới hoặc tháng sau" - Alessandro Vespignani, Giáo sư Đại học Northeastern (Mỹ), nói. Ông là thành viên của nhóm nghiên cứu một bảng thông tin tổng hợp kết hợp nhiều báo cáo trực tuyến về sự bùng phát dịch.

{keywords}

Kiểm tra nhiệt độ hành khách tại một nhà ga ở Nam Kinh, Trung Quốc.

Các nhà dịch tễ học dựa trên thông tin từng phần về loại virus Corona mới xuất hiện hồi tháng 12 năm ngoái, sử dụng các mô hình toán học để ước tính số lượng các trường hợp thực tế, tính tới thời điểm hiện tại và so sánh với các dịch bệnh trước đây để đưa ra các ước tính. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết vẫn chưa chắc chắn.

Cho tới cuối tuần qua, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng, những người nhiễm bệnh không truyền nhiễm cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Các triệu chứng có thể là sốt, gặp các vấn đề về hô hấp và viêm phổi. Tuy nhiên, hôm 26-1, chính quyền Trung Quốc công bố rằng, virus có thể lây lan ngay trước khi người mang mầm bệnh phát triển triệu chứng.

AFP cho hay, các biện pháp kiểm dịch và cách ly, rửa tay đúng phương pháp và đeo khẩu trang có thể giúp giảm số ca nhiễm bệnh trung bình. Khi tỉ lệ dưới 1, dịch bệnh sẽ kết thúc. Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp kiểm soát mà Trung Quốc đã triển khai sẽ chưa cho thấy kết quả trong một hoặc 2 tuần tới, các nhà nghiên cứu cho biết dựa trên chu trình của virus.

"Càng tìm hiểu nhiều về nó, càng thấy nó giống SARS. SARS đã được kiểm soát, hy vọng lần này cũng vậy. Nhưng chúng ta sẽ không biết tới kết quả trong vài tuần tới. Sẽ còn nhiều tuần nữa, có thể là vài tháng và không ai biết việc này sẽ đi đến đâu" - David Fisman, Giáo sư Đại học Toronto từng viết bài phân tích về virus Corona cho Hiệp hội quốc tế về các bệnh truyền nhiễm, nói.

Cho tới nay, số ca mắc virus Corona chính thức ở Trung Quốc là hơn 4.000, với hơn 100 ca tử vong và khoảng 50 ca nhiễm bệnh được xác nhận ở các quốc gia khác.

WHO tin tưởng vào khả năng kiểm soát và ngăn chặn dịch của Trung Quốc
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đang hoành hành tại quốc gia châu Á này, đồng thời tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch nCoV: Thành lập Đội phản ứng nhanh
Ngày 28-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; trong đó yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế hằng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...