Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng vi rút mới corona gây ra

Cập nhật: 12:16 ngày 29/01/2020
(BGĐT) - Ngày 23/1/2020, Thủ tướng Chính phủ có Công điện hỏa tốc số 121/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra. 

Theo nội dung Công điện, dịch này đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; bệnh lây truyền hạn chế từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Tại Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp người Trung Quốc từ Vũ Hán nghi nhiễm vi rút Corona đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan, tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo, điều hành việc phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và các địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch theo các tình huống dịch xảy ra và huy động các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trong các tình huống.

2. Sở Y tế

- Tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống dịch Corona trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch do Corona cụ thể của ngành y tế.

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và các cơ quan thông tin đại chúng, chỉ đạo mạng lưới truyền thông của ngành tổ chức tốt việc tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, phối hợp thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương; kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo hoạt động phòng chống, dịch bệnh trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các phương án phù hợp phòng, chống dịch Corona.

- Thường xuyên theo dõi, tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh Corona và chỉ đạo từ Bộ Y tế; nắm chắc tình hình diễn biến, dự báo nguy cơ của dịch trên địa bàn tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh để có biện pháp ứng phó kịp thời, chính xác, hiệu quả.

- Thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh; thường xuyên đôn đốc việc triển khai, phối hợp thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và các cơ quan thông tin của tỉnh

- Chủ động phối hợp với ngành y tế xây dựng Kế hoạch thực hiện tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Corona theo các tình huống xảy ra trên địa bàn.

- Tăng cường tần suất, ưu tiên tuyên truyền cho công tác phòng, chống dịch Corona khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

4. Công an tỉnh: Rà soát, tổ chức kiểm soát chặt chẽ và cung cấp người nhập cảnh từ Trung Quốc vào tỉnh.

5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí đáp ứng đủ và kịp thời cho công tác phòng, chống dịch.

6. Các Sở, ban, ngành khác của tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ cho ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch trong các tình huống.

7. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch của huyện, thành phố và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai, thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch của từng phường, xã.

- Chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Corona trên địa bàn bằng các phương tiện thông tin, truyền thông sẵn có của địa phương.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện, xã xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch và các phương án, hoạt động chuyên môn y tế về phòng, chống dịch của đơn vị. Đặc biệt trong việc giám sát phát hiện, xử lý các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Sở Y tế.

- Chuẩn bị sẵn phương án huy động các nguồn lực đáp ứng cho hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương theo các tình huống. Đảm bảo ưu tiên kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh tại địa phương và thực hiện báo cáo đầy đủ, kịp thời theo quy định và phù hợp với các tình huống dịch.

- Thành lập đoàn kiểm tra công tác giám sát và chuẩn bị tại các đơn vị y tế trên địa bàn.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị để chỉ đạo các đơn vị cấp dưới phối hợp với ngành y tế cùng cấp triển khai thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch, nhất là hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV
Chiều tối 28-1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với các bộ, ngành về công tác phòng ngừa, điều trị bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV trong tình huống dịch xâm nhập vào Việt Nam.
Chuyên gia dự báo thời điểm dập tắt dịch virus Corona Trung Quốc
Dịch virus Corona mới bùng phát ở Trung Quốc sẽ kéo dài ít nhất vài tháng, các nhà nghiên cứu ước tính dựa trên các dữ liệu sẵn có ban đầu, theo AFP.
WHO tin tưởng vào khả năng kiểm soát và ngăn chặn dịch của Trung Quốc
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đang hoành hành tại quốc gia châu Á này, đồng thời tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...