Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc lá làm suy giảm não bộ

Não bộ là cơ quan quan trọng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thói quen hút thuốc. Mỗi khi bạn hút thuốc, các chất hóa học có trong điếu thuốc cũng đến não. 

Nicotin có thể ảnh hưởng tới não trong 10 giây, kéo dài trong 30-40 phút. Nicotin có xu hướng thay đổi, thậm chí điều khiển một số tế bào não liên quan đến trí nhớ và cảm xúc. Do đó, hút thuốc lá có thể làm thay đổi não bộ.

{keywords}

Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.

Việc cai nghiện nicotine ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn bởi vì nicotin kiểm soát não. Thiếu nicotin có thể làm bạn cảm thấy bị xáo trộn. Vì vậy, chúng ta dễ bị nghiện thuốc lá. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến tuần hoàn máu tới não vì nó có khuynh hướng gây cản trở động mạch cảnh. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ. Mặc dù một số người nghĩ rằng hút thuốc làm cho họ minh mẫn và sáng tạo hơn, tuy nhiên, thực tế là thuốc lá làm cho các chức năng não yếu và làm giảm chỉ số IQ. Suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác nhiều hơn ở người hút thuốc so với người không hút thuốc.

Một nghiên cứu cũng tuyên bố rằng lớp ngoài của não ở người hút thuốc lá có xu hướng trở nên mỏng hơn. Lớp ngoài cùng chịu trách nhiệm về bộ nhớ và ngôn ngữ sẽ trở về bình thường chỉ sau khi người đó bỏ thuốc lá!

Khói thuốc lá hủy hoại sức khỏe con người như thế nào?
Khói thuốc gây các bệnh ung thư phổi, hệ hô hấp, tim mạch, trầm cảm, sức khỏe sinh sản, rối loạn tình dục ở nam giới. 
Chuyển biến trong nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá
(BGĐT) - Sau 6 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, Quỹ PCTH thuốc lá - Bộ Y tế đã hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, tổ chức chính trị xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trên toàn quốc thực hiện công tác PCTH của thuốc lá tích cực và hiệu quả tại Việt Nam.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...