Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe tim mạch của bạn

Thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất trong đó có nhiều chất độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe song nhiều người vẫn không từ bỏ được thói quen hút thuốc. Thói quen này đang khiến người nghiện thuốc lá phải đối diện với nhiều căn bệnh về tim mạch. 

Nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, Anh và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng lên và có thể tăng tới 30% trong 10 phút tiếp theo. Nhịp tim có thể giảm xuống từ từ nếu tiếp tục hút thuốc, nhưng không bao giờ trở về bình thường nếu chưa ngừng hút.

{keywords}

Tim và phổi bị tàn phá khi bạn hút thuốc lá. Ảnh minh họa, nguồn internet

Những căn bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ. Anh N.Q.T, thành phố Bắc Giang cho biết anh đã hút thuốc lá từ năm 17 tuổi. Nay ở tuổi 42, anh nhận thấy rõ những tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe như nhiều lúc nhịp tim đập dồn dập, khó thở, đầu choáng váng. Thêm vào đó, da và răng đều bị xỉn, tóc bạc sớm. Một số lần khám bệnh, bác sĩ đều khuyên anh bỏ thuốc.

Một nghiên cứu trên cộng đồng ở Pháp và năm 1991 cho thấy, so với nhóm nữ không hút thuốc, nhóm nữ hút thuốc có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao gấp 3,9 lần. Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, so với nhóm không hút thuốc, nhóm đang hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 2,8 lần (ở nam) và 3,1 lần (ở nữ). Cùng với đó, chứng xơ vữa động mạch là do tích lũy các chất béo trong động mạch, gây cản trở và làm hẹp các động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành do lớp nội mạch bị phá hủy bởi các hóa chất trong khói thuốc.

Theo các bác sĩ chuyên ngành hô hấp, dừng hút thuốc lá làm tăng nồng độ HDL - cholesterol tốt và giảm LDL - cholesterol xấu trong máu, làm giảm tốc độ hình thành xơ vữa động mạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, những người bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm xuống chỉ còn 1,3 lần, thấp hơn đáng kể so với người tiếp tục hút nguy cơ là 2 lần. Mặt khác, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc lá và nhồi máu cơ tim cho dù nghiên cứu được thực hiện trên chủng tộc hay dân tộc nào.

Hút thuốc lá còn được xác định là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng nhất của bệnh nhồi máu cơ tim ở phụ nữ dưới 50 tuổi. So với người không hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng lên 1,6 lần ở người đã từng hút thuốc, lên 3 lần ở người hút từ 1-14 điếu/ngày và lên 5,5 lần ở người hút trên 14 điếu thuốc/ngày.

Nguy cơ mắc và chết do bệnh mạch vành ở người hút thuốc cao hơn người không hút thuốc từ 2,5 lần đến 75 lần tùy theo mức độ hút thuốc, theo giới và tuổi. Đồng thời, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong đột ngột do kết dính tiểu cầu, giải phóng những chất catecholamines gây ra huyết khối cấp tính và loạn nhịp tim. Các bằng chứng cho thấy nicotine ảnh hưởng đến khả năng dẫn chuyền của tế bào cơ tim, thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc lá với loạn nhịp tim và tử vong đột ngột.

Để tránh phải gánh chịu những hệ lụy lâu dài về sức khỏe, bạn hãy bỏ thuốc và khuyên người thân, bạn bè của bạn nếu nghiện thuốc lá hãy từ bỏ ngay từ hôm nay.

Ba đối tượng vứt 9.000 gói thuốc lá ngoại để thoát thân
Khi bị lực lượng chức năng áp sát, ba đối tượng chở hàng lậu vội rút dây buộc, bỏ lại 9.000 bao thuốc lá chắn ngang giữa đường để chạy thoát thân.
Muốn da khỏe đẹp, hãy từ bỏ thuốc lá
Khi ai đó đề cập đến tác hại của việc hút thuốc lá trên làn da của bạn, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Hầu hết chúng ta có thể nghĩ đến các nếp nhăn trên khuôn mặt. Trên thực tế, khói thuốc lá gây hại cho da theo những cách khác nhau, ảnh hưởng đến cả ngoại hình và sức khỏe của người hút.
Thuốc lá làm suy giảm não bộ
Não bộ là cơ quan quan trọng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thói quen hút thuốc. Mỗi khi bạn hút thuốc, các chất hóa học có trong điếu thuốc cũng đến não. 

Tùng Anh (t/h)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...