Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm vẻ đẹp, gây hại cho da

(BGĐT) - Khi ai đó đề cập đến tác hại của việc hút thuốc lá, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là các bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh đường hô hấp. Trên thực tế, khói thuốc lá gây hại cho da, ảnh hưởng đến cả ngoại hình và sức khỏe người hút.  

Thuốc lá làm lão hóa da mặt nhanh. Vết chân chim là nếp nhăn phổ biến phát triển ở rìa ngoài của mắt. Đối với những người hút thuốc, dấu hiệu này thường bắt đầu sớm hơn nhiều so với những người khác. Một số chất độc trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và elastin, là những thành phần giúp cho da săn chắc và đàn hồi dẫn đến lão hóa da sớm. 

{keywords}

Thuốc lá gây hại cho da và sức khỏe.

Co thắt mạch máu do hút thuốc cũng thúc đẩy lão hóa da sớm. Tổn thương da liên quan đến hút thuốc có thể gây ra tình trạng da chảy xệ ở các bộ phận khác của cơ thể. Đặc biệt, ngực và cánh tay trên thường bị ảnh hưởng do mất độ đàn hồi của da do hút thuốc.

Nếu bạn hút thuốc, khả năng bị ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) có thể cao hơn tới 52% so với khi bạn không hút thuốc. SCC là dạng ung thư da phổ biến thứ hai và thường xuất hiện trên môi của những người hút thuốc. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nguy cơ gia tăng đến từ hệ thống miễn dịch bị hạ thấp do chất độc trong khói thuốc lá.

Bệnh vảy nến là một tình trạng da tạo ra các mảng ngứa, vảy đỏ. Căng thẳng có thể làm bùng phát bệnh nhưng hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ. Nicotine ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, viêm da và tăng trưởng tế bào sừng, tất cả đều có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh vảy nến. Những người hút thuốc dễ bị vảy nến lòng bàn tay bàn chân.

Sự co thắt mạch máu do độc tố trong khói thuốc lá có tác động tiêu cực đến việc chữa lành vết thương. Thiếu lưu lượng máu làm chậm khả năng tự sửa chữa của cơ thể. 

Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyến cáo, hoặc thậm chí yêu cầu bệnh nhân dừng hút thuốc trước khi tiến hành phẫu thuật vì tác động của độc tố thuốc lá đối với việc chữa bệnh. 

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, suy ghép da, chết mô và hình thành cục máu đông. Sẹo cũng có xu hướng tăng hơn và có bằng chứng cho thấy hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị rạn da.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh Buerger, một dạng viêm mạch. Bệnh Buerger ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tay và chân. Các mạch máu ở những khu vực này bị tắc nghẽn, dẫn đến đau và tổn thương mô. Các trường hợp nặng của bệnh Buerger có thể dẫn đến loét trên da ngón tay và ngón chân.

Màu da của người hút thuốc có thể không đồng đều và xỉn. Thiếu oxy cho các tế bào da chắc chắn đóng một phần lý do tại sao điều này xảy ra, cùng với các tác động tiêu cực của nhiều hóa chất khác trong thuốc lá. 

Nếu bạn ưu tiên sức khỏe và muốn lấy lại thiện cảm của mọi người xung quanh về ngoại hình, hãy dứt khoát từ bỏ thuốc lá. Nó có thể mất một thời gian, nhưng lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn sẽ là hữu hình và xứng đáng.

Tùng Lâm

7 học sinh nhập viện sau khi hút thuốc lá điện tử
7 học sinh Trường THPT Yên Hưng, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), nhập viện vì chóng mặt, buồn nôn sau khi hút thuốc lá điện tử.
Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới
(BGĐT) - Theo nghiên cứu của Trung tâm Sinh sản quốc tế (Ấn Độ) cho biết, một số chất có trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến chất lượng, khả năng sinh sản và hình dáng của tinh trùng. Nghiện hút thuốc lá trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh nam.
Thuốc lá - tác nhân hàng đầu gây ung thư
(BGĐT)- Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 8 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng do thuốc lá. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động (hút thuốc lá thụ động).
Thuốc lá - mối đe dọa đối với sức khỏe tim mạch
(BGĐT) - Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc những bệnh lý tim mạch, đột quỵ, răng miệng và cả bệnh ung thư. Trong đó, việc hút thuốc lá là mối lo ngại hàng đầu đối với sức khỏe tim mạch.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...