Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vịnh Hạ Long lọt top 10 di sản thế giới ấn tượng nhất châu Á năm 2016

Cập nhật: 14:27 ngày 20/12/2016
Tạp chí Du lịch nổi tiếng Rough Guides của Anh vừa bình chọn top 10 di sản ấn tượng nhất của UNESCO tại châu Á, trong đó một di sản tự nhiên của Việt Nam được xếp thứ 3 trong danh sách này.
{keywords}

Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera của Philippines.

Nằm từ khu vực cận Bắc của Nga tới phía Nam xích đạo, châu Á là nơi có những đặc điểm địa lý độc đáo, và việc trải qua hàng nghìn nền văn minh đã để lại dấu ấn riêng của các dân tộc và nền văn hóa của họ trên châu lục này.

Những di sản được Rough Guides bình chọn có sự đa dạng về chủng loại, từ những ngôi đền đẹp mắt đến những kỳ quan thiên nhiên gợi cảm hứng. Chúng có những kích thước khác nhau, thuộc về những nền văn hóa, dân tộc và môi trường tự nhiên khác nhau.

Dưới đây 10 địa danh ấn tượng nhất châu Á của UNESCO, cả tự nhiên và nhân tạo, được tạp chí Rough Guides xếp hạng.

1. Cánh đồng ruộng bậc thang Cordillera của Philippines

Nằm trong khu vực Cordillera, phía Bắc Luzon, những thửa ruộng bậc thang độc đáo này được người Ifugao đắp lên dựa vào sườn núi cách đây hơn 2.000 năm.

Kiến thức về các ruộng bậc thang đã được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác trong nhiều thế kỷ, và cho đến ngày nay tượng các vị thần nông vẫn được đặt trên cánh đồng để chống lại những linh hồn ma quỷ.

2. Quần thể đền tháp Angkor, Campuchia

{keywords}

Quần thể đền tháp Angkor, Campuchia.

Một trong những điểm khảo cổ quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á là Công viên khảo cổ Angkor, nơi có vô số các đền đài, hệ thống kênh rạch và các tuyến giao thông trong những kinh thành khác nhau của Đế chế Khmer từ thế kỷ thứ IX-XV.

Ngôi đền nổi bật nhất là Angkor Wat, được cho là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới tính từ đầu thế kỷ XII đến nay.

Nằm sâu trong một khu rừng thuộc tỉnh Siem Reap, ngôi đền này được xây dựng bằng các khối đá sa thạch khai thác từ dãy núi thiêng Phnom Kulen, và được vận chuyển đến đây bằng thuyền bè dọc theo sông Siem Reap.

3. Vịnh Hạ Long, Việt Nam

{keywords}

Vịnh Hạ Long, Việt Nam.

Với hơn 1.600 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vùng nước màu xanh lục ở phía Đông Bắc Việt Nam, phần lớn không có người ở, Vịnh Hạ Long là cả một thế giới bí ẩn và vô cùng ấn tượng đối với du khách. Điểm đặc trưng trên vịnh là những núi đá vôi bị xói mòn, các hang động và những mái vòm hoang sơ.

Truyền thuyết kể rằng khi đất nước phải chiến đấu chống quân xâm lược, một con rồng đã hạ xuống biển (nghĩa của từ “Hạ Long”) và từ miệng nó nhả ra những viên ngọc lục bảo hình thành một bức tường phòng thủ. Qua hàng nghìn năm, bức tường vẫn hiên ngang và biến thành những cột trụ hùng vĩ với đủ các hình dạng và kích thước mà chúng ta thấy ngày nay.

4. Núi lửa Kamchatka, Nga

{keywords}

Núi lửa Kamchatka, Nga.

Nằm ở rìa phía Đông của nước Nga là bán đảo Kamchatka, nơi có rất nhiều núi lửa hoạt động. Bán đảo này là một vùng đất đầy sắc màu rực rỡ, với sự phong phú về các động vật hoang dã và cảnh đẹp tự nhiên như bờ biển, hồ nước, sông suối.

Sự đa dạng của các loài cá ở đây đã thu hút rất nhiều loài chim, trong đó có đại bàng đuôi trắng, chim ưng peregrine, đại bàng biển. Ngoài ra, những loài rái cá biển và gấu nâu cũng rất đông.

5. Di tích lịch sử Bukhara, Uzbekistan

{keywords}

Di tích lịch sử Bukhara, Uzbekistan.

Có niên đại hơn 2.000 năm, thành phố Bukhara của Uzbekistan nằm trên Con đường tơ lụa. Từng là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Á, vị trí chiến lược tại ngã tư của các tuyến đường buôn bán đã làm cho thành phố Bukhara trở thành một trung tâm qua lại của các thương gia và khách du lịch.

Từ lâu thành phố Bukhara đã là một trung tâm nghiên cứu văn hóa và tôn giáo, trở thành một trung tâm thịnh vượng và nổi tiếng về nghiên cứu Hồi giáo. Một trong số các tòa nhà được bảo quản tuyệt vời của thành phố là Lăng Ismail Samanid, một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc Hồi giáo thế kỷ thứ 10.

6. Di tích lịch sử cố đô Kyoto, Nhật Bản

{keywords}

Di tích lịch sử cố đô Kyoto, Nhật Bản.

Kyoto là thủ đô của Nhật Bản từ năm 794 sau công nguyên đến tận thế kỷ XIX. Đây là trung tâm văn hóa Nhật Bản trong một nghìn năm. Những kiến trúc tôn giáo tại cố đô này phát triển mạnh mẽ từ giữa thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ XVII, và những thiết kế dạng nhà vườn của Nhật Bản đã ảnh hưởng đến các nước trên khắp thế giới từ thế kỷ thứ XIX.

Đặc trưng của thành phố cổ này là những kiến trúc gỗ truyền thống của Nhật Bản, những khu vườn xinh đẹp, những ngôi chùa ấn tượng, cùng những cung điện lớn và bảo tàng nghệ thuật.

7. Vạn lý Trường thành, Trung Quốc

{keywords}

Vạn lý Trường thành, Trung Quốc.

Vạn lý Trường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước công nguyên và hoàn thành vào thế kỷ thứ XVII nhằm bảo vệ các triều đại của Trung Quốc khỏi quân xâm lược từ phương Bắc.

Dài hơn 20.000km, Vạn lý Trường thành có một loạt các công sự làm bằng đất, gỗ, gạch và đá, trong đó có những bức tường thành, pháo đài, tháp canh, đường ngựa đi.

Không chỉ là thành trì bảo vệ đất nước, Vạn lý Trường thành còn giúp bảo tồn văn hóa và truyền thống của Trung Quốc.

8. Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ

{keywords}

Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ.

Được xây dựng từ năm 1881 đến năm 1908 dưới thời cai trị của thực dân Anh, hệ thống đường sắt kéo dài 3 dãy núi của Ấn Độ là một công trình thể hiện kỹ thuật nổi bật về thời gian. Việc xây dựng các tuyến đường sắt này giúp kết nối các làng quê nông thôn, các vùng đồng bằng và cao nguyên vùng núi của Ấn Độ, giúp phát triển cả về mặt xã hội và kinh tế.

Đến ngày nay hệ thống đường sắt này vẫn hoạt động với đầy đủ chức năng. Các máy móc vượt thời gian này vẫn hoạt động như hơn 100 năm trước, đốt cháy năng lượng với nhịp điệu của những âm thanh xa xưa.

9. Đền Vàng Dambulla, Sri Lanka

{keywords}

Đền Vàng Dambulla, Sri Lanka.

Tọa lạc tại trung tâm Sri Lanka, đây là tu viện hang động lớn nhất và được bảo quản tốt nhất của hòn đảo này.

Năm khu bảo tồn của nó nép mình dưới những núi đá cao chót vót và được tôn tạo với những bức tượng và bức tranh vẽ cảnh Phật giáo.

10. Rừng mưa nhiệt đới Sumatra, Indonesia.

{keywords}

Rừng mưa nhiệt đới Sumatra, Indonesia.

Bao gồm 3 công viên quốc gia và bao phủ một diện tích hơn 2 triệu ha, rừng mưa nhiệt đới Sumatra nuôi dưỡng một hệ thực vật và động vật khổng lồ, gồm 10.000 loài thực vật, 201 loài động vật có vú và hơn 550 loài chim.

Các công viên ở đây có những cảnh quan tuyệt vời như các hang động, thác nước, hồ băng và một ngọn núi lửa cao nhất của Indonesia, trong khi các khu rừng có hàng nghìn loài động vật như hổ Sumatra, voi và gấu Malay.

 Theo Tường Vy (Gia Đình Việt Nam)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...