Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Món ngon
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đậm đà ẩm thực Kinh Bắc

Cập nhật: 14:13 ngày 22/09/2014
(BGĐT) - Một trong những nội dung được ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) luôn chú trọng trong những đợt quảng bá du lịch là văn hóa ẩm thực. Qua các lần tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc của tỉnh, phần trình diễn, giới thiệu ẩm thực thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.
{keywords}

Mâm cỗ có tên Sông Lục - Núi Huyền được trình diễn trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao, 

Du lịch năm 2010.

 Hội tụ món ăn truyền thống

“Ai lên xứ Bắc mà trông/ Đất lành, gạo trắng, nước trong thay là”. Câu ca xưa gợi sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn của các món ăn truyền thống của người dân Bắc Giang. Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh lần thứ VI tới đây là dịp hội tụ những tinh hoa truyền thống ấy và hứa hẹn mang lại nhiều thú vị. Cũng như những mùa hội trước, năm nay các nghệ nhân tài hoa của làng nghề mang đến Ngày hội hàng chục món ăn truyền thống, nổi tiếng của mỗi địa phương như: Bánh đa Kế, bánh đúc, sôi ngũ sắc, bánh cuốn, bánh gio, bún Đa Mai, chè kho, giò lụa, trái cây… Tất cả đều là những sản vật dân dã truyền thống của vùng Kinh Bắc xưa nay. 

Ông Trần Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Lục Nam cho biết: “Để người dân và du khách biết nhiều hơn đến văn hóa ẩm thực của Lục Nam, qua Ngày hội lần này chúng tôi sẽ giới thiệu và quảng bá sự đa dạng, phong phú các món ăn, sản phẩm đặc trưng như: Bánh gio Cương Sơn, hạt dẻ Lục Sơn; chả giã tay, nem chua, rượu ba kích, mật ong rừng, bánh phổi bò, củ đậu, vịt giời…”. Không chỉ giới thiệu mà lần này Lục Nam sẽ tổ chức trình diễn các công đoạn để tạo ra các món ăn ngay tại chỗ phục vụ người dân và du khách tham quan, thưởng thức.

Cũng trong Ngày hội năm nay, TP Bắc Giang sẽ có sự góp mặt của những món ăn đã có thương hiệu như: Chè đỗ đãi, chè sen Mỹ Độ, bánh đa, mỳ Kế, bún Đa Mai, bánh đúc… Ngoài ra, đây là nơi hội tụ nhiều món ăn dân tộc đến từ nhiều vùng, miền như: Bánh đa Thổ Hồ, rượu làng Vân (Việt Yên); trám đen (Hiệp Hòa), sôi ngũ sắc, bánh vắt vai (Lục Ngạn); nem chua, sâm nam núi Dành ở Liên Chung (Tân Yên); mỳ Chũ, rượu Kiên Thành (Lục Ngạn)… 

được tạo nên từ đôi tay khéo léo và óc sáng tạo của người dân địa phương mang đậm nét văn hóa truyền thống. 

Hương vị Kinh Bắc

Bắc Giang có truyền thống văn hóa ẩm thực lâu đời, độc đáo và đa dạng, vì thế từ xưa đã có câu “Ăn Bắc, mặc Kinh”. Ngoài chứa đựng yếu tố vật thể, văn hóa ẩm thực còn mang tính phi vật thể, đó là tri thức, bí quyết, sự tài hoa trong chế biến các món ăn và cách thưởng thức... Thực tế cho thấy, ẩm thực Bắc Giang đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách bằng các món ăn dân dã, thôn quê. 

Mới đây, tại Liên hoan văn hóa ẩm thực du lịch Bắc Trung bộ tại Nghệ An, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh phối hợp cùng Nhà hàng Đồng Quê (TP Bắc Giang) mang đến một  số món ăn đặc trưng như: Bánh đa Kế, mỳ Chũ, vải thiều Lục Ngạn, rượu Làng Vân… đã tạo dấu ấn, thu hút nhiều du khách quan tâm thưởng thức. Tại Năm du lịch Đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng - 2013, nhiều món ăn của Bắc Giang được du khách bình chọn và Ban tổ chức trao chứng nhận “Món ăn được ưa thích nhất”... 

Ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm cho biết: Đến với mỗi vùng, du khách ngoài tham quan, thưởng ngoạn các danh lam, thắng cảnh thì ẩm thực là một trong những vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Bởi vậy trong hầu hết những đợt tham gia quảng bá du lịch, Trung tâm luôn chọn các đặc sản tiêu biểu, độc đáo để giới thiệu. Việc duy trì, giới thiệu ẩm thực trong Ngày hội VHTTDL không chỉ làm phong phú và thu hút du khách mà còn là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực truyền thống, góp phần phát triển du lịch Bắc Giang.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm nay, các địa phương sẽ chuẩn bị đặc sản tiêu biểu để giới thiệu tại trại văn hóa của mình và sẽ được chấm điểm phần trình bày ẩm thực tại trại. Tuy nhiên theo ông Lưu Xuân San, để khai thác tốt lợi thế văn hóa ẩm thực cho du lịch, ngoài việc duy trì trong các lễ hội truyền thống của địa phương và của tỉnh, về lâu dài ngành VHTTDL cần có những giải pháp như: Trang bị kiến thức văn hóa ẩm thực đặc trưng của Bắc Giang cho các đầu bếp tại nhà hàng, khách sạn. Tại các điểm tham quan, du lịch của tỉnh khuyến khích mở các gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm ẩm thực đặc trưng, bảo đảm chất lượng của địa phương, đồng thời quan tâm quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Đắc Thụ 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...