Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh, trải nghiệm

Cập nhật: 11:06 ngày 12/10/2018
(BGĐT) - Với 331 di tích và ba làng nghề truyền thống, Việt Yên (Bắc Giang) là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch. Quan tâm bố trí nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, quảng bá hình ảnh, thu hút doanh nghiệp đầu tư là những bước đi cụ thể của huyện nhằm nâng tầm du lịch và tăng lượng khách đến với Việt Yên. 

Nâng cấp cơ sở hạ tầng

Huyện Việt Yên có 331 di tích, trong đó có 91 điểm được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh với nhiều địa danh nổi tiếng như: Chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn), chùa Ích Minh (xã Hương Mai), đình Nội Ninh (xã Ninh Sơn)... Huyện còn có nhiều ngôi làng với lịch sử lâu đời, các sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước như bánh đa nem, rượu Vân, sản phẩm mây tre đan Tăng Tiến. 

{keywords}

Lễ hội vật cầu nước, thôn Yên Viên, xã Vân Hà thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, huyện Việt Yên có 2 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của thế giới là dân ca quan họ và ca trù. Cùng đó là các lễ hội truyền thống đặc sắc, mang nét đặc trưng của vùng Bắc sông Cầu ở Thổ Hà, xã Vân Hà.

Ông Bùi Tá Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết "Trung bình mỗi tháng, chúng tôi đón từ 50 - 60 đoàn khách du lịch đến thôn Thổ Hà và Yên Viên tham quan, phần lớn là du khách đến từ châu Âu. Trong một ngày, họ sẽ thăm đình cổ, nhà cổ và dạo quanh thôn, vào một số cơ sở làm nghề để khám phá".

Theo ông Đào Trọng Ca, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, để đánh thức tiềm năng du lịch địa phương, huyện chú trọng xây dựng “tua” du lịch liên kết giữa chùa Bổ Đà với làng cổ Thổ Hà bởi hai địa danh này có khoảng cách gần, phù hợp với cung đường của du khách . Tiếp tục xây dựng lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà đậm đà bản sắc và văn minh. Huyện phấn đấu năm 2019 có khoảng 50 nghìn lượt du khách đến tham quan.

Để đạt mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các đoàn thể ở nơi có điểm di tích, làng nghề đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp. Đầu tư kinh phí lắp đặt biển chỉ dẫn đến điểm tham quan tại các trục đường giao thông chính; tôn tạo các di tích đã xuống cấp; phát hành đĩa CD, tờ rơi tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch Việt Yên.

Huyện nâng cấp một số tuyến đường phục vụ du lịch. Cùng đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân khảo sát, xây dựng điểm lưu trú và dịch vụ tại làng nghề; kết nối với địa phương lân cận xây dựng các tuyến du lịch.

Đầu tư trọng điểm

Hiện nay, để đón bắt xu hướng du lịch trải nghiệm, huyện quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, hỗ trợ đào tạo nghề, khuyến khích các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn khách du lịch trải nghiệm các hoạt động sản xuất; trải nghiệm trình diễn quan họ. Huy động xã hội hóa đầu tư dịch vụ ăn uống tại các điểm du lịch ở thôn Yên Viên, thôn Thổ Hà, xã Vân Hà; chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn; thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, văn minh của con người Việt Yên.

Theo số liệu của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, từ đầu năm đến nay có 30 nghìn lượt khách du lịch đến với Việt Yên. Trong đó khoảng 5 nghìn lượt khách kết hợp ghé thăm các làng nghề truyền thống, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Theo lộ trình đến năm 2020, huyện xây dựng thành công sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề gắn với du lịch trải nghiệm nông nghiệp nông thôn. Trao đổi về định hướng thời gian tới, ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay huyện tập trung chỉ đạo các các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch phát triển du lịch của huyện; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tổng thể Khu di tích chùa Bổ Đà. 

Đầu tư có trọng điểm một số công trình như: Củng cố chợ Phúc Tằng và các điểm trình diễn nghề tại xã Tăng Tiến; vận động xây dựng Đền thờ nữ anh hùng Cao Kỳ Vân; xây dựng các điểm sản xuất, cung ứng nông sản sạch gắn với trải nghiệm nghề nông; nghiên cứu, kết nối với một số doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu các sản phẩm lưu niệm truyền thống. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các di tích lịch sử, "tua" du lịch gắn với làng nghề. Trong quá trình thu hút đầu tư phát triển du lịch chú trọng bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh: Tạo cơ hội hợp tác, huy động nguồn lực phát triển du lịch
(BGĐT) - Ngày 10-10, tại Khách sạn Mường Thanh (TP Bắc Giang), UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh năm 2018.
 
Tham quan, khảo sát một số điểm du lịch tại huyện Yên Dũng và Lục Nam
(BGĐT) - Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh, chiều 9-10, các đại biểu tham quan, khảo sát một số địa điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái tại huyện Yên Dũng, Lục Nam. 
 
Du lịch mùa thấp điểm: Những lợi ích không ngờ
Theo quan niệm truyền thống, thời điểm đẹp nhất để đi du lịch – nghỉ mát ở Việt Nam vốn là vào khoảng tháng 5 – tháng 8. Thế nhưng, nếu bạn lên kế hoạch cho chuyến đi vào khoảng tháng 9 tới tháng 4 thì đây cũng là ý tưởng không tồi bởi những lợi ích đặc biệt không ngờ tới về cả chi phí và trải nghiệm.
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...