Bắc Giang: 19/03/2024 10:33:09 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Giữ gìn vệ sinh môi trường, phát triển du lịch bền vững

09:03 | 11/09/2019

(BGĐT) - Do lượng khách đến các điểm du lịch trong tỉnh Bắc Giang hằng năm tăng đáng kể nên việc giữ gìn vệ sinh môi trường là nhiệm vụ cần thiết nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương rất cần ý thức trách nhiệm của mỗi du khách.

Người đi, rác ở lại

Vài năm gần đây, khu vực Đồng Cao, xã Thạch Sơn (Sơn Động) trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách và bạn trẻ yêu thích phượt trong dịp nghỉ lễ và cuối tuần bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, mát mẻ. Không ít các gia đình tổ chức cắm trại qua đêm dưới ánh lửa bập bùng, đón ánh bình minh ngày mới ở vùng cao.

du lịch Bắc Giang, vệ sinh môi trường, điểm đến, khu du lịch, Đồng Cao, Suối Mỡ, Tây Yên Tử,

Đoàn viên thanh niên huyện Việt Yên dọn vệ sinh khu vực chùa Bổ Đà.

Cũng theo đó, cứ dịp nghỉ lễ hay cuối tuần, tại Đồng Cao xuất hiện ngày càng nhiều đống rác lớn, nhỏ do các đoàn khách để lại gây mất mỹ quan, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái. Rác thải ở đây có đủ loại, từ túi nilon, thức ăn thừa tới vỏ hộp, giấy báo. Mặc dù UBND, Đoàn xã đã làm thùng chứa nhưng nhiều người vẫn hồn nhiên xả rác ngay trên đỉnh núi hay ở lối đi. 

Hành động vứt rác bừa bãi của một số du khách gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương. Chị Vi Thị Thúy, khu 3, thị trấn An Châu (Sơn Động) nói: “Mỗi dịp cuối tuần lên Đồng Cao chơi, tôi không khỏi xót xa khi thấy nơi đây ngập trong rác thải”. Để giữ sạch môi trường, Đoàn xã phải phối hợp với cơ sở đoàn của các trường trên địa bàn huy động học sinh, đoàn viên thanh niên dọn rác thải.

Sau nỗ lực của chính quyền, người dân địa phương, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, nhiều du khách đã có ý thức hơn. Tuy vậy vẫn còn một số người vứt rác chưa đúng nơi quy định hoặc xử lý, đốt rác ngay tại chỗ mà không thu gom vào bể chứa, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên.

Khu vực xung quanh hồ Khuôn Thần, xã Kiên Lao (Lục Ngạn) cũng rơi vào tình trạng tương tự sau những kỳ nghỉ lễ hay cuối tuần. Mặc dù Đoàn xã Kiên Lao đã treo pano cỡ lớn với nội dung “Toàn dân xây dựng Khu du lịch Khuôn Thần xanh - sạch - đẹp” hay “Chung tay bảo vệ môi trường, không vứt rác ở khu vực hồ Khuôn Thần” nhưng không gian chỉ trong lành, sạch sẽ khi có mặt đoàn viên thanh niên địa phương ở đó nhắc nhở.

Ở một số khu, điểm khác như: Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ, xã An Lạc (Sơn Động), Thác Ngà, hồ Ngạc Hai, xã Xuân Lương (Yên Thế), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương (Lục Nam)... dù Ban quản lý có bố trí thùng rác nhưng ở một số điểm tình trạng vứt rác chưa đúng nơi quy định vẫn diễn ra. 

Tại Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ, nhiều người dân, du khách mang thịt đến nướng. Việc làm này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Giữ gìn môi trường khu du lịch

Nhờ sự đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, các khu, điểm du lịch của tỉnh khang trang hơn. Đầu năm 2019, tỉnh Bắc Giang tổ chức Tuần Văn hóa du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”, khánh thành giai đoạn 1 Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử nên du lịch có nhiều khởi sắc. 

Từ đầu năm đến nay, Bắc Giang đón khoảng 1,8 triệu lượt khách, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 77,9% kế hoạch năm 2019. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt khoảng 560 tỷ đồng.

Thời gian qua, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên để phát triển du lịch nhưng việc bảo vệ cảnh quan môi trường đứng trước thách thức do du khách tăng nhanh trong khi ý thức giữ gìn vệ sinh còn hạn chế. Vì vậy, tình trạng rác thải vẫn là vấn đề “nóng”, nhất là vào dịp lễ hội, mùa cao điểm. 

Theo ông Nguyễn Văn Học, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), Ban đã bố trí hơn 70 thùng rác ở đường lên thác, đền và có tổ vệ sinh môi trường (7 người) liên tục nhắc nhở, dọn dẹp rác thải vào những dịp lễ hội, cuối tuần. Tuy nhiên, dù có cố gắng thì việc giữ gìn vệ sinh ở khu du lịch vẫn là vấn đề nan giải.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho hay, ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, khai thác; giám sát về môi trường tại khu, điểm du lịch nhằm yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch.

"Chúng tôi mong chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và người dân cùng vào cuộc tổ chức hoạt động giám sát; xử phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm môi trường sinh thái ở khu du lịch", ông Dũng nói.

Bắc Giang: Hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2-9, nhiều điểm du lịch vắng khách
(BGĐT) - Hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, nhiều nơi trong tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to vào sáng sớm và đêm. Chính vì vậy, các khu, điểm du lịch trong tỉnh vắng khách so với những dịp nghỉ lễ trước. 
 
Chuyển động du lịch Bắc Giang
Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng một giờ đi xe ô tô, Bắc Giang nằm trong vùng Kinh Bắc xưa, là tỉnh có địa hình đa dạng gồm đồng bằng, trung du và miền núi với nhiều di tích, danh thắng, cảnh quan còn giữ nguyên nét hoang sơ, là thế mạnh để tỉnh phát triển du lịch.
 
Ca nô du lịch bốc cháy trên vịnh Nha Trang
Ca nô đang neo đậu để đón 25 khách tham quan đảo trên vịnh Nha Trang, Khánh Hòa thì bất ngờ bốc cháy, hai người bị bỏng.
 
''Hoa Lư - cố đô ngàn năm'' là chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2020
Các hoạt động chính sẽ diễn ra tập trung tại Ninh Bình, trong khi đó 16 tỉnh, thành phố đã đăng ký các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2020 Hoa Lư-Ninh Bình.
 
Nhiều điểm nhấn ở Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2020
(BGĐT)-Chiều 21-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển du lịch tỉnh chủ trì hội nghị họp bàn, thống nhất các nội dung tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020. Cùng dự có thành viên BCĐ phát triển du lịch tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, TP.
 
Đặt camera quay lén khách tắm, tàu du lịch vịnh Hạ Long bị đình chỉ
Du khách Hà Nội đang tắm thì phát hiện có camera quay lén trên tàu Hùng Long 66 số hiệu QN-6069.
 
Lật tẩy chiêu lừa tiền tỷ của nữ Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Phong Nguyệt
(BGĐT)-Sau khi nhận hàng chục đơn trình báo của người dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1980) ở thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Phong Nguyệt để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

Tuyết Mai 

du lịch Bắc Giang, vệ sinh môi trường, điểm đến, khu du lịch, Đồng Cao, Suối Mỡ, Tây Yên Tử,
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Thông tin liên hệ

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Mạng xã hội