Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đi qua vùng đất khát

Cập nhật: 09:24 ngày 27/11/2019
(BGĐT) - Tôi đã từng nghe nói về mũi Hảo Vọng ở Nam Phi - điểm tiếp giáp giữa biển Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương tạo thành “mắt bão giông” đáng sợ nhất thế giới. Biết vậy thôi. Trước đó, chưa bao giờ dám nghĩ có một ngày mình được đặt chân tới mảnh đất xa xôi, nằm cuối cực Nam châu Phi này. Cảm ơn những chuyến đi xa trong cuộc đời mà với tôi hay với nhiều người, nó chính là những món quà cuộc sống.

Đất nước đa sắc màu

Sau 19 giờ đồng hồ ngồi trên máy bay, chúng tôi đã tới Thủ đô Johannesburg, thành phố lớn nhất của Cộng hòa Nam Phi. Ở nhà cứ nghĩ thời tiết bên này chắc nóng bức, bụi bặm, nhưng vừa ra khỏi sân bay, ai nấy đều ngạc nhiên và thích thú hít hà cái không khí mùa thu dịu mát, trong lành. Nắng vàng, trời xanh thẳm. Trên đường phố là những tòa biệt thự sang trọng với rất nhiều hoa, cây xanh đẹp mê hồn.

{keywords}

Đài tưởng niệm Voortrekker tại Thủ đô Pretoria -một điểm tham quan thu hút đông khách du lịch.

Anh Nguyễn Thành Long - hướng dẫn viên người TP Hồ Chí Minh cho chúng tôi biết cư dân sống trong các thành phố lớn của Nam Phi hầu hết là người da trắng, gốc Anh, Hà Lan, Pháp, Đức nên kiến trúc các ngôi nhà của họ cũng mang phong cách châu Âu. Hiện Nam Phi là nước có nền kinh tế mạnh nhất châu Phi. Trong đó, khoảng 60% GDP nội địa có nguồn thu từ các dịch vụ khai thác hầm mỏ vàng, kim cương. Năm 2010, Nam Phi là nước đầu tiên của châu Phi được chọn tổ chức World Cup.

Chúng tôi đã được tới thăm Quảng trường Gandhi với bức tượng Gandhi trị giá 2,5 tỷ đô la, thăm khu mỏ khai thác vàng Crown Mine, lớn nhất Nam Phi. Ghé lại nghỉ đêm tại TP Sun City để sớm tinh mơ hôm sau trong thời tiết lạnh 5 độ C, ngồi trên chiếc xe đặc chủng trải nghiệm cảm giác được tận mắt ngắm các động vật hoang dã lớn nhất châu Phi trong Rừng quốc gia Pilanesberg. Từ TP Cape Town, đi dọc bờ biển Đại Tây Dương, chúng tôi đã gặp rất nhiều loài động vật hoang dã miền Nam cực châu Phi như hải cẩu, chim cánh cụt, khỉ đầu chó…

Thật khó tả cái cảm xúc khi đứng trên những mỏm đá chênh vênh của mũi Hảo Vọng. Thấy mình thật mỏng manh, bé nhỏ trước đại dương mênh mông, đối diện với độ cao và tiếng thét gào của sóng. Nhớ lại những trang miêu tả trong cuốn sách khoa học viễn tưởng “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của nhà văn Pháp Jules Verne đã đọc ngày còn bé, tôi hiểu vì sao biển nơi này luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng về “ma đại dương”.

Trên các đường phố, vùng quê chúng tôi qua, nơi nào cũng thấy treo ảnh Tổng thống Nelson Mandela - anh hùng dân tộc Nam Phi, người được nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1993 vì những đóng góp của ông trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid. Ông cũng là tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi sau hơn 3 thế kỷ người da trắng cầm quyền. Tượng ông được đúc lớn, trang trọng tại quảng trường ở các thành phố. 

Quả không sai khi người ta gọi đây là đất nước đa sắc màu hay “Quốc gia cầu vồng”. Không chỉ đa dạng về thiên nhiên, đây còn là quốc gia đa dân tộc, màu da, tôn giáo, ngôn ngữ, chữ viết, phong tục tập quán. Hiện Nam Phi có hơn 50 triệu dân, người da đen chiếm tới 79,5%, người da đỏ chiếm khoảng 11%. Người da trắng chỉ chiếm khoảng gần 9% song lại là những ông chủ thực sự chi phối nền tài chính quốc gia. Cộng hòa Nam Phi có tới 3 thủ đô nằm ở 3 thành phố lớn.

Trong đó, Quốc hội đóng ở Thủ đô Cape Town. Chính phủ đóng ở Thủ đô Pretoria. Các cơ quan tư pháp đóng ở Thủ đô Bloemfontein. Nam Phi không có tiếng nói riêng mà có tới 11 ngôn ngữ chính thức. Khi phát hành sách báo, văn bản, đều phải in đủ 11 thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, với người dân, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ giao tiếp thông dụng nhất.

Nam Phi - vùng đất khát

Tôi vẫn muốn gọi nơi này là vùng đất khát với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Do địa hình ba phía bao quanh là biển, phía trong lục địa là sa mạc khô cằn nên ở Nam Phi rất hiếm nước ngọt. Rời các thành phố về vùng quê, nơi đâu cũng gặp những sa mạc bỏ hoang. Tại các công viên rừng quốc gia, người ta đào hồ để thu hút động vật hoang dã tới. 

{keywords}

Tác giả chụp ảnh lưu niệm dưới tượng đài cựu Tổng thống Nelson Mandela tại Thủ đô Pretoria.

Chúng tôi ám ảnh khi gặp rất nhiều những toán người da đen nghèo khó đi bộ trên đường, những dãy nhà ổ chuột hôi hám, rác bẩn. Chế độ Apartheid bị lật đổ đã lâu nhưng sự phân biệt chủng tộc, khoảng cách giàu nghèo tại Nam Phi vẫn còn rất lớn. Phần lớn những người da đen không có nhà cửa, không có việc làm.

Được biết Chính phủ hiện đã bỏ ra khá nhiều tiền để xây các khu nhà ở tập trung cho người da đen. Nhưng do hạ tầng thiếu thốn, không nước sạch, không việc làm và do thói quen sống tự do, người da đen lại di cư. Đó cũng là điều dễ lý giải vì sao trên các đường phố, tại các điểm công cộng của Nam Phi hay có người da đen tụ tập, ăn xin. Tình trạng trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội khá phức tạp. Tất cả các ngôi nhà, khách sạn, cơ quan tại các thành phố đều mắc hàng rào điện để phòng chống trộm cắp. Nam Phi cũng là quốc gia y tế còn yếu kém và ảnh hưởng lớn về nạn đại dịch HIV/AIDS.

Hiện tại, mỗi năm Nam Phi đón khoảng trên 8 triệu lượt khách du lịch đến từ các nước. Từ năm 1993, Việt Nam và Nam Phi đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và từ năm 2000 hai nước đã cùng ký kết Hiệp định thương mại song phương. Tại Nam Phi hiện có khoảng 5 nghìn người Việt đang sinh sống và làm việc nhưng chủ yếu là lao động tại khu hầm mỏ, trồng rừng, làm việc trong các nhà hàng. Một số ít là du học sinh.

Mười ngày ở Nam Phi, với tôi vẫn mãi là mười ngày được sống trong cảm giác huyền thoại với những xúc cảm buồn, vui, thương, nhớ. Vừa trở về đã ao ước thêm một lần được trở lại Nam Phi. Nếu điều ước trở thành hiện thực, tôi muốn chuyến trở lại lần sau không còn nhìn thấy những hàng rào điện quanh mỗi ngôi nhà. Được thấy nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của những người phụ nữ da đen dọc đường tôi qua.

Mùa phượng tím Nam Phi
Nếu như tháng 9 đến tháng 11 hàng năm tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu vào thu với màu lá đỏ, thì ở Nam Phi lại là mùa xuân với màu phượng tím đẹp ngỡ ngàng.
Quyến rũ Nam Phi
Biển sâu và non cao, thế giới hoang dã cùng rượu vang tuyệt hảo, và một nền văn hóa sôi động, rực rỡ sắc màu và đô thị hiện đại Cape Town, Nam Phi từ lâu đã là một trong những quốc gia quyến rũ nhất thế giới. Vào năm 2017, Nam Phi đã nhiều lần xuất hiện trong danh sách những đất nước phải đến một lần trong đời và năm 2018, cái tên này lại một lần nữa được xướng lên.
Thí sinh Nam Phi Nel-Peters đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2017
Sáng 27-11 (giờ Việt Nam), Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) lần thứ 66 đã diễn ra dưới ánh sáng lung linh của Nhà hát The Axis ở thành phố Las Vegas, Mỹ.

Lê Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...