Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Điểm đến
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa vải thiều: Các nhà vườn Bắc Giang rộng cửa đón khách

Cập nhật: 08:00 ngày 20/06/2020
(BGĐT) - Mỗi khi vụ vải thiều đến, mặc dù khá bận rộn với công việc thu hái, song các nhà vườn trên địa bàn tỉnh vẫn niềm nở đón khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về vùng đất, con người Bắc Giang.

Rộng cửa đón khách

Mỗi khi vào vụ thu hoạch vải thiều, chúng tôi lại có dịp về thăm vườn vải chín sớm ở xã Phúc Hòa (Tân Yên). Không thông qua giới thiệu của cán bộ xã, thôn, chúng tôi ngẫu nhiên vào thăm một vườn vải ở thôn Thái Hòa, bất ngờ được chủ vườn đón tiếp rất niềm nở. Tìm hiểu được biết, ông tên là Bùi Văn Chinh, năm nay đã gần 70 tuổi. Sau khi thoải mái tham quan vườn quả, chúng tôi còn được ông Chinh mời thưởng thức ngay tại vườn; đồng thời mang về làm quà. Ông Chinh cười nói: “Cả vườn có đến vài chục cây vải, năm nào cũng cho thu hàng tấn quả. Vì thế, việc cho khách thưởng thức vài ba kg chẳng thấm vào đâu”.

{keywords}

Du khách thích thú tham quan, chụp ảnh lưu niệm trong vườn vải chín đỏ.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, không chỉ gia đình ông Chinh, mà nhiều gia đình khác ở xã Phúc Hòa cũng luôn sẵn sàng đón khách. Đặc biệt, vào chính vụ vải sớm, khách tham quan được thỏa sức trải nghiệm. Ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa cho biết, toàn xã có 600 ha vải, trong đó 300 ha được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay vải quả to, mã đẹp. Điều này cũng thu hút nhiều khách muốn đến tham quan.

Từ đầu vụ đến nay, huyện Lục Ngạn cũng đón nhiều khách tới trải nghiệm mùa vải thiều. Theo chân cán bộ Văn phòng UBND xã Tân Mộc (Lục Ngạn), chúng tôi vào thăm vườn vải của gia đình chị Mai Thị Tâm ở thôn Tân Đồng. Mặc dù đang bận dọn dẹp nhà cửa, chị Tâm cũng tạm dừng tay để dẫn khách đi tham quan. Chị Tâm cho biết, gia đình hiện có gần 300 cây vải, ước thu được hơn 10 tấn quả. “Vào mùa thu hoạch, khách đến tham quan, họ muốn vào vườn nào cũng được. Không chỉ gia đình tôi, mọi người đều thoải mái tiếp đón mà không đòi hỏi gì cả”, chị Tâm nói.

Hướng đến mô hình du lịch miệt vườn

Mấy năm gần đây, huyện Lục Ngạn nói riêng, nhiều địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nói chung đã có chủ trương gắn mùa quả với phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch miệt vườn. Ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết, mấy năm nay, mỗi khi vào mùa vải, huyện lại chọn vườn cây đẹp để đưa khách về tham quan. Những vườn quả này đều được người dân chăm sóc theo quy trình VietGAP, GlobalGAP.

Được biết, tiêu chí của những hộ được chọn làm điểm tham quan, ngoài yếu tố chất lượng quả đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm thì các gia đình này còn đáp ứng đủ những yêu cầu về nơi ăn nghỉ thoáng mát, sạch sẽ, giao thông đi lại thuận tiện. Không những vậy, các chủ nhà cũng được cơ quan chức năng của huyện hướng dẫn về kỹ năng đưa đón khách; giới thiệu về sản phẩm và nét văn hóa địa phương. Anh Nguyễn Văn Quyên, thôn Kép 1, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) chia sẻ: “Mỗi khi vào vụ thu hoạch vải thiều, gia đình tôi lại được huyện đưa khách về tham quan vườn quả. Mặc dù mất thêm thời gian dẫn khách nhưng đổi lại khách mua khá nhiều sản phẩm; bản thân cũng thấy vui”. Theo anh Quyên, 4 năm trở lại đây, mỗi năm gia đình anh đón khoảng 200 đoàn khách. Hiện vườn quả của gia đình anh có hơn 300 cây vải được trồng cách đây 25 năm. Vụ vải thiều năm trước cho thu khoảng 500 triệu đồng; năm nay, gia đình anh dự tính cũng thu về với số tiền tương đương.

Hiện nay, mùa thu hoạch vải thiều đã vào chính vụ, vì thế không chỉ rất nhiều thương lái đến những huyện có sản lượng vải thiều lớn như Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế mà còn có khá đông du khách trong và ngoài tỉnh háo hức về tham quan vườn quả.

Có thể nói, những việc làm thiết thực trên của các cấp chính quyền, người dân trong mùa vải thiều đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một vùng đất Bắc Giang hiếu khách, trọng tình. Đây là tiền đề quan trọng để Bắc Giang hướng đến phát triển du lịch sinh thái, du lịch miền vườn gắn với những mùa quả chín.

Xuất khẩu lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên sang Nhật Bản
(BGĐT)- Ngày 18/6, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu thu mua vải thiều của người dân xã Tân Sơn và Hộ Đáp (Lục Ngạn) để xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...