Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Điểm đến
Du lịch >> Điểm đến
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chùa cổ 400 tuổi bên dòng sông Hương

Cập nhật: 16:22 ngày 21/06/2020
Nằm bên bờ sông Hương, chùa Thiên Mụ thu hút du khách thăm viếng bởi những câu chuyện lịch sử và kiến trúc độc đáo.

Chùa được xây dựng vào năm 1601, vào đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Chùa còn có tên gọi là Linh Mụ, nằm trên đồi Hà Khê, thuộc phường Kim Long, cách trung tâm TP Huế khoảng 5 km về phía tây. Chùa Thiên Mụ có hướng nhìn ra dòng sông Hương, đây được xem là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Huế.

{keywords}

Toàn bộ kiến trúc của chùa Thiên Mụ nằm trên một ngọn đồi hình chữ nhật. Từ đây, du khách có dịp chiêm ngưỡng nét đẹp uốn lượn, hiền hòa của dòng Hương thơ mộng.

Theo sử của triều Nguyễn, trong chuyến du ngoạn, chúa Nguyễn Hoàng đã khám phá ra một nơi có sự kết hợp hài hòa giữa núi và sông - ngọn đồi có chùa Thiên Mụ bây giờ. Người dân địa phương kể lại với chúa Nguyễn Hoàng rằng, nơi đây ban đêm thường có bà lão tóc bạc phơ, mặc áo đỏ quần lục xuất hiện, nói rằng sẽ có người đến đây lập chùa để tụ linh khí, giúp đất nước phát triển hùng mạnh. Nghe chuyện, ông bèn lệnh cho dựng ngôi chùa trên đồi, hướng ra sông Hương và đặt tên Thiên Mụ (thiên là trời, mụ là bà cụ).

Chùa được bao bọc xung quanh bởi một khuôn thành xây bằng đá và gạch mang hình dáng như con rùa. Bước chân vào chùa, du khách bắt gặp ngay biểu tượng gắn với hình ảnh của chùa Thiên Mụ - tháp Phước Duyên. 

Tháp 7 tầng được xây bằng gạch, cao 21 m. Tiến sâu vào bên trong, du khách sẽ đến điện Đại Hùng, chính điện và cũng là gian lớn nhất của chùa. Khuôn viên chùa có nhiều vườn hoa, cây cối được chăm sóc và tỉa kỹ lưỡng.

{keywords}

Mỗi tầng của tháp Phước Duyên đều thờ tượng Phật.

Đi theo bên hông điện để vòng ra phía sau vườn, du khách sẽ ngang qua nơi trưng bày chiếc ô tô - di vật hòa thượng Thích Quảng Đức để lại trước khi tự thiêu. Cuối chùa là khu mộ tháp của cố hòa thượng Thích Đôn Hậu, một vị trụ trì của chùa. Nơi đây cũng có khu rừng thông khiến khung cảnh chùa càng thêm tịch mịch.

Ngoài ra, ngôi chùa này còn nổi tiếng với tin đồn "cặp đôi nào yêu nhau cùng lên chùa Thiên Mụ, trở về sẽ chia tay" mà người dân Huế ai cũng biết. Song điều đó có thật hay không chưa ai kiểm chứng. "Ba mẹ tôi cũng từng lên Thiên Mụ, cuối cùng vẫn lấy nhau, có bạn tôi đi về thì chia tay thật", Phương Thủy, một người dân Huế, cho biết.

Chùa Hưng Long ủng hộ 50 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)-Ngày 24/3, Thích nữ Nguyên Tâm, trụ trì chùa Hưng Long, thôn Gai, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) trao 50 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
Khánh đá chùa Thiên Đài
(BGĐT) - Chùa Thiên Đài thuộc xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) không chỉ là danh lam cổ tích mà còn lưu giữ được nhiều di sản văn hoá vật thể quý giá. Tiêu biểu là chiếc khánh đá lớn có niên đại thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVIII). Khánh đá tại đây là một trong các món pháp khí độc đáo làm tăng thêm giá trị lịch sử văn hoá Phật giáo của chốn danh lam cổ tích này.
Chùa Thầy đẹp nao lòng mùa hoa gạo tháng 3
Tháng Ba – mùa hoa gạo nở. Và những cây hoa gạo ở Chùa Thầy trổ hoa làm đẹp đến nao lòng không gian ngôi chùa cổ.
Giá trị văn hóa độc đáo chùa làng Vẽ
(BGĐT) - Chùa Vẽ thuộc làng Vẽ, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang) hiện còn bảo lưu nhiều giá trị di sản văn hoá độc đáo.
Bắc Giang: Dừng tổ chức lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT)-Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus covid-19, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có văn bản dừng tổ chức Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2020.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...