Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Điểm đến
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẹp nao lòng thung lũng hoa mận trắng

Cập nhật: 21:51 ngày 12/02/2021
Nằm dưới chân đèo Tằng Quái, hai bản Tà Cáng, Phiêng Ban (xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ) nằm gọn trong thung lũng Phiêng Ban - nơi được mệnh danh là thủ phủ trồng cây mận của tỉnh Điện Biên. Cây mận bén rễ ở khu vực này đã gần 20 năm nay. Từ lợi thế của tiểu vùng khí hậu đặc hữu, độc đáo; thổ nhưỡng phù hợp, người dân nơi đây đã biến thung lũng Phiêng Ban trở thành vùng chuyên trồng cây mận.
{keywords}

Bản Phiêng Ban nằm bên quốc lộ 279, dưới chân đèo Tằng Quái nối thành phố Điện Biên Phủ với huyện Mường Ảng.

Xuôi khỏi 11km của con đèo Tằng Quái trên con đường huyết mạch quốc lộ 279 nối các tỉnh miền xuôi với tỉnh Điện Biên, khu vực Tây Bắc trọng yếu chiến lược về an ninh quốc phòng, du khách sẽ ngỡ ngàng khi bắt gặp một thung lũng trắng muốt hoa mận. Trong phạm vi thung lũng Phiêng Ban, mận được cộng đồng dân tộc Thái trồng khắp trên các triền đồi, quanh vườn và bên hiên những nếp nhà sàn Thái cổ.

Cứ vào thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2, khi đông tàn; lúc bản làng dưới thung lũng phía Tây đèo đã cởi bỏ lớp áo choàng kết đọng bằng hơi sương, mây mù kéo dài suốt mùa, suốt tháng thì bạt ngàn diện tích mận ở Phiêng Ban lại thi nhau dồn nhựa sống, tích trữ dinh dưỡng lên cành, ngọn và nảy mầm, đơm hoa, bung nở. 

Cảnh sắc thung lũng Phiêng Ban trở nên tuyệt đẹp khi được khoác lên một màu trắng muốt, trải dài cả km chạy dọc theo quốc lộ 279. Bản làng Tà Cáng, Phiêng Ban và khu vực thung lũng như được ướp trong mùi hương dịu nhẹ, thoảng hoặc mà thanh tao của hương hoa mận lan tỏa trong gió xuân.

{keywords}

Hoa mận nở trong nắng chiều. 

Nhiều năm qua, vẻ đẹp của thung lũng Phiêng Ban vào mùa hoa mận nở đã khiến bao du khách phải tìm về dịp này.

Chị Đặng Lan Phương, du khách đến từ thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, hào hứng cho biết:"Tôi được biết đến vườn hoa mận này từ các bức ảnh của bạn bè chụp rồi chia sẻ trên tài khoản facebook cá nhân. Mặc dù qua ảnh, cảnh sắc thung lũng hoa mận Phiêng Ban đã rất đẹp rồi, nhưng đến tận từng vườn mận này thì tôi cảm thấy choáng ngợp bởi khung cảnh rất đẹp, rất lãng mạn. Sắc trắng của hoa mận ngợp trời, trải rộng khắp cả thung lũng, rất ấn tượng".

Theo người dân bản Phiêng Ban, cảnh sắc thung lũng hoa mận Phiêng Ban đẹp nhất là vào thời điểm bình minh vừa ló rạng khỏi đỉnh đèo Tằng Quái. Khi đó, những giọt sương đêm chưa kịp tan, đọng lại trên cành, lá, trên những bông hoa mận. Dưới ánh nắng ban mai thuần khiết, từng giọt sương phản chiếu long lanh như những viên pha lê, ngọc trai. Cả thung lũng Phiêng Ban trở nên lộng lẫy, lung linh. Ẩn hiện trong khung cảnh trắng muốt hoa mận, những ngôi nhà sàn Thái cổ cũng mang một vẻ đẹp bình yên đến nao lòng đối với du khách khi đặt chân đến thung lũng.

{keywords}

Những bông hoa mận mang lại vẻ đẹp nên thơ cho thung lũng Phiêng Ban.

Lúc nắng ấm dần lên, không gian thung lũng như bừng sáng khi màu sắc hoa mận càng rực rỡ hơn nhờ ánh nắng chiếu rọi. Khi sương tan dần, cả thung lũng lại bảng lảng trong làn hơi nước mát dịu. Những làn khói bếp tỏa ra từ những ngôi nhà sàn người Thái như vương vấn, lẩn quất trên từng cành mận nặng trĩu hoa, nụ.

Buổi chiều, khi nắng không còn gay gắt, nền đất trong vườn không còn ẩm ướt, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đi dưới những tán mận, hòa vào không gian, cảnh sắc trắng muốt, tinh khôi của những rặng mận. Du khách cũng sẽ dễ dàng bắt gặp vô số loài bướm nhiều màu sắc chập chờn bay lượn trong vườn mận; được nghe tiếng chim hót và thỏa thích ngắm nhìn những loài chim đang ríu rít chuyền giữa những cành mận trên phía đỉnh đầu. Đặc biệt, lúc thung lũng xuất hiện những cơn gió mạnh thổi đến, cánh hoa mận rơi rụng lả tả rồi bay theo chiều gió, đem đến một vẻ đẹp thơ mộng, để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

{keywords}

Thiếu nữ với trang phục của người dân tộc Mông giữa vườn hoa mận.

Đất trời Tây Bắc đang vào Xuân, về thung lũng Phiêng Ban, du khách không những được đắm mình trong không gian văn hóa truyền thống, đặc trưng của tiểu vùng văn hóa đậm nét Thái cổ mà còn được trải nghiệm khung cảnh tuyệt đẹp của bạt ngàn hoa mận đang kỳ nở rộ, mang đầy sắc xuân, mê hoặc lòng người.

Bắc Giang: Độc đáo phiên chợ âm dương mùng 2 Tết, mỗi năm chỉ họp một lần
(BGĐT)-Cả trăm năm nay, phiên chợ âm dương ở làng Cao Thượng, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vẫn được duy trì. Cứ từ 3 giờ sáng mùng 2 Tết, mọi người lại về họp chợ. Trời hửng sáng thì chợ đã tan. Người dân quan niệm đi chợ này chủ yếu để lấy lộc may đầu năm.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...