Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Điểm đến
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an ninh trật tự, cảnh quan khu vực cây gạo Lãng Sơn (Yên Dũng)

Cập nhật: 08:46 ngày 20/03/2021
(BGĐT) - Mấy năm qua, cây gạo xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trở thành một trong những điểm đến văn hóa, du lịch hấp dẫn. Thế nhưng, khung cảnh bình yên, thơ mộng của cây gạo gần đây bị ảnh hưởng bởi hiện tượng rác thải vứt bừa bãi, đặc biệt là một số vụ ẩu đả gây thương tích giữa các khách đến chụp ảnh.

Chỉ trong hơn một tuần (từ ngày 5 đến 14/3), tại khu vực cây gạo Lãng Sơn (hay còn gọi cây gạo miếu Bà Cô) liên tiếp xảy ra hai vụ việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT). 

Vụ việc đầu tiên, một thợ chụp ảnh địa phương bị hành hung, làm hỏng ống kính máy ảnh sau khi nhắc nhở người khác về ý thức giữ gìn, bảo vệ hoa gạo. Tiếp theo là vụ xô xát giữa hai nhóm thanh, thiếu niên, xuất phát từ những va chạm trong quá trình tham quan, chụp ảnh hoa gạo dẫn đến một người bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.

{keywords}

Cây gạo hàng ngày thu hút đông đảo du khách.

Trước những vụ việc đáng tiếc đó, Công an huyện Yên Dũng đã chỉ đạo công an xã Lãng Sơn chủ động triển khai các biện pháp nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại nơi đây.

Theo đó, công an xã cử một đồng chí công an chính quy và một đồng chí công an viên thường xuyên có mặt tại cây gạo, nhất là những thời điểm đông du khách như các buổi chiều và dịp cuối tuần để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

{keywords}

Số điện thoại của lãnh đạo công an xã Lãng Sơn được dán tại một số điểm quanh cây gạo.

Cùng đó, in và dán số điện thoại của lãnh đạo Công an xã tại miếu Bà Cô và một số điểm dễ nhận biết ở khu vực xung quanh cây gạo để người dân kịp thời liên hệ, thông báo khi có biểu hiện mất ANTT tại đây. 

Về phía chính quyền địa phương, UBND xã cử cán bộ văn hóa xã hàng ngày xuống địa bàn nắm bắt, báo cáo tình hình; chỉ đạo thôn Tân Mỹ (địa bàn có cây gạo) tăng cường lực lượng cho đội tự quản bảo đảm ANTT và tổ dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Cùng đó, lắp đặt thêm thùng đựng rác; bố trí hai nhà vệ sinh lưu động và một điểm thay trang phục cho du khách. Những hàng quán lưu động cũng được yêu cầu di chuyển ra xa khu vực cây gạo.

{keywords}

Thùng đựng rác được lắp đặt nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Trí Văn cho hay: Đó là những biện pháp trước mắt, về lâu dài, xã sẽ xây dựng nội quy, trong đó quy định cụ thể cả về trách nhiệm của du khách trong việc tham quan cây gạo, làm lễ tại miếu Bà Cô và trách nhiệm của thôn trong công tác bảo đảm ANTT.

Cùng đó, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức của du khách khi đến với cây gạo.

Đặc biệt, UBND xã sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn xúc tiến nhanh đề án phát triển du lịch cây gạo, chủ yếu theo hình thức du lịch cộng đồng.

{keywords}

Sắp tới, bãi đỗ xe phục vụ du khách sẽ được quy hoạch lại.

Địa phương sẽ nghiên cứu, tổ chức thực hiện từng bước việc đầu tư xây dựng không gian đệm như: Vườn hoa, cây xanh xung quanh cây gạo; hệ thống giao thông, bãi gửi xe; cải tạo, chỉnh trang miếu Bà Cô. Ngoài ra, phát triển văn hóa ẩm thực, không gian nghệ thuật văn hóa vùng miền, các chương trình trải nghiệm đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch…

Bài, ảnh: Hoàng Tùng

Mâu thuẫn gần cây gạo Lãng Sơn, 9 đối tượng hành hung người khác
(BGĐT) - Liên quan đến vụ việc giải quyết mâu thuẫn cá nhân ở gần cây gạo cạnh miếu Bà Cô, xã Lãng Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa làm rõ 9 đối tượng hành hung gây thương tích cho người khác.
Bắc Giang: Cây gạo Lãng Sơn được công nhận là “Cây cổ thụ có giá trị lịch sử-văn hóa”
(BGĐT)-Cây gạo cạnh miếu Bà Cô ở thôn Tân Mỹ, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa chính thức trở thành “Cây cổ thụ có giá trị lịch sử-văn hóa”.
Cây gạo Lãng Sơn sẽ không cô đơn
(BGĐT) - Mỗi độ tháng Ba về, cây gạo song sinh ở thôn Tân Mỹ, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) lại trở thành điểm hẹn lý tưởng, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Nắm bắt đây là một thế mạnh, UBND xã Lãng Sơn đã lập Đề án, đưa nơi đây thành một trong những điểm du lịch của địa phương với sản phẩm tiêu biểu là văn hóa - tâm linh và khám phá - trải nghiệm. 
Sức hút của cây gạo Lãng Sơn
(BGĐT)- Những ngày qua, 2 cây gạo cổ thụ trên đê sông Thương, chạy qua cánh đồng Đông Loan, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) trổ hoa rất đẹp. Trong không gian đồng quê, sông nước hài hòa, hoa gạo rực rỡ trên nền trời tạo ra khung cảnh thật thanh bình, thu hút không ít du khách.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...