Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Điểm đến
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Linh thiêng đảo Ngọc

Cập nhật: 15:43 ngày 29/01/2023
(BGĐT) - Từ lâu, mọi người vẫn quen gọi Phú Quốc là đảo Ngọc. Đúng, điều đó như là sự hiển nhiên. GS.TS Nguyễn Văn Thọ, trong một cuộc hội thảo khoa học đã gọi Côn Đảo là “Đảo Ngọc linh thiêng”, gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trước đây học giả Nguyễn Hiến Lê cũng từng ví von như vậy.   

Côn Đảo đẹp về cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu ấm áp quanh năm, một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng. Nơi đây có vị trí quan trọng, gần tuyến đường hàng hải quốc tế trên biển Đông, nơi án ngữ tuyến đường biển - một cửa ngõ hướng ra đại dương. 

Đảo Ngọc có diện tích 76,71 km2, không có sông mà chỉ có những dòng suối nhỏ, thuộc vùng khí hậu đại dương, nhiệt độ trung bình 26,9 độ C, có 200 km bờ biển bao quanh, nhiều bãi tắm đẹp như bãi Vông, bãi Đầm Trầu… 

Côn Đảo còn là "địa chỉ đỏ", nơi trở về với cội nguồn, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bởi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Tại đây, kẻ thù đã giam cầm hàng vạn người yêu nước và những chiến sĩ cộng sản bất khuất, trung kiên.

{keywords}

Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Châu Văn Mẫn giới thiệu về trại 6, khu B, nhà tù Côn Đảo.

Giữa tháng 10/2022, tôi có dịp trở lại Côn Đảo. Thời kỳ trước, chúng tôi nhiều lần đến đây song do hơn chục năm nay ít có điều kiện đến hòn đảo xinh đẹp. Lần này tôi và Trung tướng Châu Văn Mẫn, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an và cũng là cựu tù chính trị ở Côn Đảo năm xưa. Có bao chuyện thuộc hàng thâm cung bí sử liên quan được ông chia sẻ, luận bàn.

Diện mạo Côn Đảo hôm nay đã thay đổi rất nhiều. Đoàn chúng tôi cùng nhau thăm viếng Nghĩa trang Hàng Dương, mộ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, chiến sĩ cộng sản trung kiên Lê Hồng Phong… Trung tướng Châu Văn Mẫn đi cạnh tôi xúc động nói: Anh thấy đó, bà con cô bác, du khách mọi miền về với Côn Đảo đông lắm. Nghe giọng nói biết họ ở đủ mọi vùng miền của Tổ quốc, có cả kiều bào ta ở nước ngoài.

Một cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Côn Đảo hướng dẫn chúng tôi đi viếng Nghĩa trang Hàng Dương nói: Trước đây, Ban Quản lý khu di tích mở cửa đến 21 giờ, nay chỉ mở cửa đến 19 giờ 30 phút.

Trong đoàn người hành hương ấy, tôi có gặp và trò chuyện với một nhóm du khách quê Bắc Giang vừa ra Côn Đảo. Một bác trai lớn tuổi cho biết: Đoàn vừa đến Côn Đảo chiều nay. Tranh thủ đến viếng các Anh hùng liệt sĩ, chiều tối hôm sau về TP Hồ Chí Minh, đi Bà Rịa - Vũng Tàu rồi trở về Bắc Giang. Gia đình bác có hai người bị thực dân giam cầm ở Côn Đảo. Họ đã hy sinh tại đây, năm nào gia đình cũng dành thời gian về với "Đảo Ngọc linh thiêng" này.

{keywords}

Du khách viếng Nghĩa trang Hàng Dương.

Chúng tôi hòa vào dòng người viếng nghĩa trang lúc tối muộn. Mưa bụi, gió nhẹ, dưới ánh đèn điện về đêm, làn khói hương lan tỏa tựa sương mù, bầu không khí trầm mặc, trang nghiêm, huyền ảo. Đúng là một Côn Đảo linh thiêng, huyền diệu, nếu ai chưa một lần đặt chân đến đây thì khó lòng tưởng tượng nổi.

Trung tướng Châu Văn Mẫn cùng tôi và hai lão thành cách mạng Tạ Văn Sinh và Bằng Giang đi vào bên trong viếng phần mộ của các cựu tù chính trị, những người bạn tù của Châu Văn Mẫn bị giam cầm tại trại I - 6B từ tháng 4/1970 đến 4/1975. Trong khoảng thời gian này địch giam cầm tại đây gần 900 chiến sĩ cách mạng. Cuộc đấu tranh trong nhà tù diễn ra quyết liệt, các tù nhân chấp nhận đổ máu, hy sinh, quyết không đầu hàng. Trước đòn tra tấn của kẻ thù, một số chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trước ngày giải phóng. Sự hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào tại Côn Đảo không bút mực nào có thể tả hết.

Sáng sớm hôm sau, Trung tướng Châu Văn Mẫn trực tiếp hướng dẫn một nhóm đi thăm nhà tù trại I - 6B. Bao nhiêu kỷ niệm đau thương mà anh dũng, trung kiên của các đồng đội, đồng chí hiện về sống động trong tâm khảm một cựu tù chính trị tuổi đã 72. Ông mở cặp đưa ra một tập tài liệu nhiệt thành, tâm huyết trao đổi với chúng tôi, đưa các kiến nghị về việc đầu tư chỉnh trang các khu di tích lịch sử...

* * *

Ai đã đến đảo Ngọc sẽ còn quay lại; ai chưa đến chắc chắn sẽ đến, bởi đó là sự linh thiêng, sống động trong tâm trí mỗi người. Tổng Bí thư Lê Duẩn từng khẳng định bằng những dòng chữ vàng khắc cốt ghi tâm: “Côn Đảo là một hòn đảo Anh hùng. Côn Đảo là một di tích lịch sử vĩ đại. Côn Đảo là một trường học lớn đối với các thế hệ mai sau”. 

Nhân dân cả nước, trong đó có người Bắc Giang cùng hướng về hòn "Đảo Ngọc linh thiêng" này. Côn Đảo của hôm qua, hôm nay và ngày mai đang hòa quyện cùng nhau, để tiến lên không ngừng, xứng đáng là "Đảo Ngọc linh thiêng".

Bài, ảnh: Phạm Quốc Toàn

Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023: Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng khai hội
(BGĐT) - Chỉ còn 3 tuần nữa sẽ diễn ra lễ khai hội xuân và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023. Những ngày này, công tác chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt của tỉnh Bắc Giang đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tích cực. 
Bắc Giang: Chuẩn bị công phu cho lễ rước mộc bản từ chùa Vĩnh Nghiêm lên Tây Yên Tử
(BGĐT)-Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang, tại Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sẽ có 108 xe ô tô tham gia lễ rước mộc bản "Cư trần lạc đạo phú". Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ rước đang được các đơn vị liên quan triển khai tích cực.
Lục Ngạn đón hàng nghìn lượt khách dịp nghỉ Tết Dương Lịch
(BGĐT)- Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2023, huyện đã đón hàng nghìn lượt khách ở các tỉnh, TP đến tham quan, trải nghiệm tại các hợp tác xã (HTX), nhà vườn, làng nghề, khu di tích lịch sử.
Năm 2023, ngành Du lịch hướng đến mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế
Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Với lượng khách quốc tế hơn gấp đôi năm 2022, mục tiêu này là thách thức lớn với ngành du lịch trong năm 2023.
Bắc Giang: Điểm vui chơi, mua sắm đông khách dịp Tết Dương lịch
(BGĐT) - Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2023 kéo dài 3 ngày. Do thời tiết nắng ấm dần nên từ ngày 1/1, các điểm du lịch, khu công cộng trên địa bàn TP Bắc Giang có đông du khách đến vui chơi, tham quan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...