Thứ bảy, 18/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Món ngon
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đậm đà bánh chưng Vân

Cập nhật: 07:00 ngày 01/02/2019
(BGĐT) - Vùng đất Hiệp Hòa (Bắc Giang) nổi tiếng với nhiều món ăn dân dã như trám đen, gỏi cá mè... Những năm gần đây, một đặc sản nữa được nhiều người biết đến là bánh chưng Vân.

Bánh chưng không còn xa lại với người dân Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhà nhà lại tổ chức gói bánh chưng. Bánh chưng Vân ngon hơn nhiều nơi khác bởi nguyên liệu được lựa chọn kỹ và quy trình làm bánh khá cầu kỳ.

{keywords}

Hội thi gói bánh chưng Vân ở Hiệp Hòa.

Nguyên liệu làm bánh chưng Vân là gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn ba chỉ, lá chít, các gia vị...Thế nhưng gạo gói bánh là loại nếp cái hoa vàng được gieo cấy trên đồng đất xã Thái Sơn cùng huyện. Đây là loại gạo thơm dẻo có vị đặc trưng riêng. Lá bánh là loại lá chít do nhân dân tự trồng (những nơi khác thường gói bằng lá dong). Sau khi cắt bỏ phần ngọn và cuống, lá được rửa sạch bằng nước rồi đem luộc đến khi nước chớm sôi thì vớt ra để lá mềm và giữ nguyên mùi vị. Thịt lợn được tuyển chọn từ những trang trại nuôi lợn sạch trên địa bàn.

Bà Bùi Thị Lộc, chủ cơ sở gói bánh chưng ở thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An cho biết, tất cả các khâu làm bánh đều phải kỹ càng, cẩn thận. Ngay khâu luộc cũng cần đúng kỹ thuật và qua hai bước. Đầu tiên đun đến khi nước sôi phải vớt bánh ra. Sau đó cho nước vào luộc tiếp khoảng 5 tiếng nữa là bánh chín đều. Để bánh dền, dẻo, sau khi vớt khỏi nồi, bánh được lăn đều trên rơm nếp.

Bánh chưng Vân ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên được nhiều khách hàng đặt mua. Cũng theo bà Lộc khách hàng đặt mua ở cơ sở của bà ngoài những người trong huyện còn ở các tỉnh khác như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc. Dịp Tết nguyên đán, nhu cầu tăng cao, cơ sở phải làm cả ngày đêm.

{keywords}

Sản phẩm bánh chưng Vân.

Huyện Hiệp Hòa hiện có gần 200 hộ gói bánh chưng thường xuyên, tập trung nhiều ở hai xã Hoàng An và Hoàng Vân. Từ làm bánh, nhiều hộ có cuộc sống sung túc. Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Ngô Tiến Dũng thông tin: Bánh chưng Vân là tên gọi chung của bánh chưng Hiệp Hòa. Đây là sản phẩm đặc trưng của vùng nên cấp ủy, chính quyền rất quan tâm tới việc khuyến khích người dân gắn bó với nghề, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Vì thế, nhiều siêu thị ở Hà Nội, Bắc Ninh đã đặt hàng sản phẩm này.

Ba năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, xuân về, UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức thi gói bánh chưng Vân, vừa để nâng cao tay nghề, vừa là dịp quảng bá sản phẩm. Thương hiệu bánh chưng Vân đã, đang được nhiều người biết đến.

Cua Da - đặc sản miền quê Yên Dũng
(BGĐT)-Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) không chỉ nổi tiếng với những thắng cảnh như chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng, nơi đây còn có đặc sản nức tiếng  khiến ai một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi, đó là cua Da.
 
Bắc Giang có hai gian hàng với nhiều đặc sản trưng bày tại Liên hoan Ẩm thực Quốc tế
(BGĐT) - Chè kho, bánh đúc, bánh su xuê, bánh cốm; vải thiều Lục Ngạn sấy khô, trà hoa vàng, nấm rừng, mật ong, sâm Tiên Mao và nhiều sản phẩm cây ăn quả khác như: Cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi Diễn, chanh đào mật ong... là những sản phẩm tỉnh Bắc Giang đem đến Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2018 diễn ra hôm nay (9- 12) tại Hà Nội.
 
Nem chua thịt bò
(BGĐT) - Nem có vị chua, bùi, thơm, đậm đà của thịt bò kết hợp với vị cay cay của tương ớt, chát bùi của lá sung, giòn dai của bì lợn rất hấp dẫn. Chúng ta cùng vào bếp chế biến món ngon cuối tuần.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...