Bắc Giang: 19/03/2024 10:25:43 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Mâm cỗ cúng tết Hàn thực đầy đủ nhất

14:47 | 25/03/2020

Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) năm nay rơi vào thứ Năm, ngày 26/3 dương lịch. Theo nghĩa chữ Hán, "hàn" là lạnh, "thực" là ăn. Tết Hàn thực có ý nghĩa là ngày Tết ăn đồ lạnh.

Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, tết Hàn thực ở Việt Nam được bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc. Tuy vậy, tết Hàn thực của nước ta vẫn mang những bản sắc riêng biệt, đậm nét văn hóa người Việt. Vào ngày này, người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng đất trời, tổ tiên.

Mâm cỗ, cúng tết Hàn thực, Tết ăn đồ lạnh, ậm nét văn hóa người Việt, bánh trôi, bánh chay

Mâm cỗ bánh trôi chay ngũ sắc đẹp mắt trong ngày tết Hàn thực.

Việc dùng bánh trôi, bánh chay để cúng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nó thể hiện cho nền văn hóa lúa nước của dân tộc từ xa xưa. Cả hai thứ bánh đều được làm từ bột gạo nếp thơm là thành quả của người lao động. Ngoài ra, nó còn bắt nguồn từ tích truyện "bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ" nhằm nhắc nhở người Việt nhớ về cội nguồn của mình.

Trong lễ cúng dù to hay nhỏ, người Việt đều không thể thiếu nén hương, hoa tươi và trầu cau để trên ban thờ. Do vậy, vào ngày tết Hàn thực, mâm cúng cũng sẽ không thể thiếu những thứ này.

H'Hen Niê chăm nấu ăn, làm vườn ở quê nhà
Hoa hậu H'Hen Niê lên rẫy hái rau, nấu ăn và đi làm ruộng mỗi khi về quê nhà Đăk Lăk.
 
Bánh mì Việt được tôn vinh trên Google và xuất hiện trong từ điển Oxford
Nhân sự kiện 9 năm từ “Bánh mì” được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford và được CNN đánh giá là 1 trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, hôm nay (24/3), hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam đã xuất hiện làm Doodle trên hệ thống Google của 12 quốc gia trên thế giới.
 
Độc đáo bánh cuốn Thanh Trì làm từ thanh long ruột đỏ
Vừa tạo ra vị mới lạ cho bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng Hà Thành, vừa giúp giải cứu thanh long cho người nông dân, Bà Hanh chủ cửa hàng “Bánh cuốn bà Hanh” (26B Thọ Xương, Hoàn Kiếm) nổi tiếng Hà Nội đã tạo ra món bánh cuốn thanh long rất đặc biệt này.
 
Đậm đà bánh gio Song Vân
(BGĐT) - Bánh gio có ở nhiều nơi nhưng mỗi nơi lại có bí quyết làm riêng. Bánh gio Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) khác với nhiều nơi ở nước tro dùng để làm bánh. Du xuân trên đất Cầu Vồng, khách thập phương đều mong muốn thưởng thức món bánh truyền thống từng nổi tiếng cả vùng Yên Thế hạ.
 

Theo Vietnamnet

Mâm cỗ, cúng tết Hàn thực, Tết ăn đồ lạnh, ậm nét văn hóa người Việt, bánh trôi, bánh chay
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Thông tin liên hệ

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Mạng xã hội