Bắc Giang: 29/07/2017 02:02:40 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Bắc Giang: Xây dựng ngành du lịch văn minh, chuyên nghiệp

15:36 | 23/08/2016

(BGĐT) - Phát triển du lịch từng là một trong những chương trình KT-XH trọng tâm của tỉnh giai đoạn trước. Giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 44-NQ/TU ngày 30-3-2016 về phát triển du lịch (gọi tắt là Nghị quyết 44) cho thấy đây là lĩnh vực mà tỉnh đặc biệt coi trọng trong phát triển KT-XH. Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn về chủ đề này.

Bắc Giang, xây dựng,  ngành du lịch,  văn minh, chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Phúc Thương.

Xin ông cho biết những định hướng lớn về phát triển du lịch của tỉnh trong những năm tới?

Với quan điểm rõ ràng và những mục tiêu cụ thể, lựa chọn việc để làm nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, Nghị quyết 44 đã xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, xây dựng các sản phẩm du lịch mà địa phương có thế mạnh gồm: Văn hóa - tâm linh; lịch sử - văn hóa; sinh thái - nghỉ dưỡng. Xây dựng hình ảnh, thương hiệu Tây Yên Tử, tạo điểm nhấn cho du lịch Bắc Giang. 

Tỉnh cũng lựa chọn một số huyện như Sơn Động, Yên Thế, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Dũng, TP Bắc Giang để đầu tư phát triển du lịch chứ không dàn trải.  Đến năm 2020 cơ bản hình thành hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển du lịch; phấn đấu đưa Bắc Giang vào bản đồ du lịch của Việt Nam.  

Để phát triển du lịch cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Giải pháp về vấn đề này của tỉnh như thế nào, thưa ông?

Năm 2017 tỉnh hoàn thành quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2030 nhằm định hướng dài hơi, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tỉnh khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng quy hoạch có sự phối hợp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo đảm tính khoa học, hiệu quả, bền vững. Tỉnh cũng sẽ lựa chọn những khu, điểm du lịch sẵn có để xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư thực hiện những dự án nâng tầm. Các di tích liên quan sẽ được kết nối, tạo thành chuỗi điểm đến của du lịch Bắc Giang trong những năm tới. 

Về nguồn lực, ngân sách nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Mục tiêu đến năm 2020, hạ tầng giao thông các khu, điểm du lịch chính của tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển. Bên cạnh đó, kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển giao thông theo hình thức BT, BOT. Ở những khu, điểm du lịch trọng điểm, tỉnh sẽ tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi thu hút những doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu, tiềm lực để đầu tư.

Đội ngũ nhân lực làm du lịch của tỉnh được đánh giá là còn thiếu và hạn chế về tính chuyên nghiệp. Hướng khắc phục như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, ngành đang thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2012-2016. Tới đây ngành sẽ trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch giai đoạn 2017-2020. Trong đó đặc biệt quan tâm đào tạo kỹ năng làm du lịch cho những đối tượng trực tiếp như chủ quản lý cơ sở lưu trú, chủ doanh nghiệp, người làm công tác quản lý văn hóa các huyện, các ban quản lý di tích, hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở các doanh nghiệp du lịch, chủ hộ gia đình làm du lịch cộng đồng. 

Biện pháp thực hiện sẽ là phối hợp với các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, cấp phép hành nghề, tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra giúp các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định; xây dựng văn hóa, văn minh du lịch; hình thành đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp, thân thiện. 

Xin ông cho biết ngành đã và sẽ làm gì để thúc đẩy công tác truyền thông, quảng bá về du lịch?

Hiện nay Đài Truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam là hai đối tác chính được tỉnh lựa chọn hỗ trợ quảng bá du lịch của tỉnh thông qua các chương trình, phóng sự, phim, ảnh… Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh cũng đã và đang rất tích cực trong thực hiện công tác này. Nội dung chính tập trung vào quảng bá về KT-XH, nét đẹp thiên nhiên, con người, vùng đất; các giá trị văn hóa - lịch sử; quảng bá các di tích, di sản, danh lam thắng cảnh; cơ chế chính sách của Bắc Giang trong thu hút đầu tư phát triển KT-XH, đặc biệt là phát triển du lịch. 

Bắc Giang, xây dựng,  ngành du lịch,  văn minh, chuyên nghiệp

Nét Bổ Đà (Việt Yên) níu giữ hồn du khách.  Ảnh: Đại La

Các hội chợ thương mại, liên hoan văn hóa, hội nghị, hội thảo, một số trang web của các sở, ngành, các huyện cũng được khai thác phục vụ mục đích quảng bá du lịch. Ngành sẽ tiếp tục đề xuất với tỉnh lựa chọn xây dựng những sản phẩm lưu niệm, đặc sản, quà tặng đặc trưng của Bắc Giang phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Đây cũng là một kênh hữu hiệu để quảng bá du lịch. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ngành liên quan xúc tiến các hoạt động hữu nghị, hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch. Ở tầm rộng hơn, tỉnh sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, cơ quan của Chính phủ và hội người Bắc Giang ở nước ngoài hỗ trợ quảng bá về du lịch Bắc Giang.

Trong định hướng phát triển, vấn đề liên kết được tính đến như thế nào?

Liên kết là một xu thế tất yếu, bắt buộc nếu muốn phát triển du lịch. Từ năm 2010 đến nay, Bắc Giang đã liên kết với nhiều tỉnh, TP trong nước. Đến năm 2015, UBND tỉnh chính thức ký biên bản cam kết về du lịch với 7 địa phương gồm: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. 

Nội dung biên bản thống nhất cùng nhau tuyên truyền về các sản phẩm du lịch của các thành viên, liên kết website quảng bá du lịch, thông tin cho các doanh nghiệp  ở các địa phương đầu tư vào địa bàn của nhau. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có sự liên kết điểm đến theo mô hình 2 địa phương một điểm đến, 3 địa phương một điểm đến; tăng cường trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm. 

Bắc Giang, xây dựng,  ngành du lịch,  văn minh, chuyên nghiệp

Du khách tham quan Khe Rỗ (Sơn Động).

Người dân giữ vai trò gì trong làm du lịch, thưa ông?

Nhiều nơi như thành phố Đà Nẵng, Đà Lạt đã phát huy rất tốt vai trò của người dân, từ đội ngũ tài xế tắc-xi, xe ôm, người kinh doanh đồ lưu niệm, bán hàng ăn… đều thể hiện tinh thần mến khách, sẵn sàng phục vụ. Ở loại hình du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du khách chủ yếu tiếp xúc với người dân. Vì vậy tỉnh đề cao yếu tố con người trong phát triển du lịch, xây dựng chuẩn mực văn hóa, kỹ năng ứng xử nói chung và giao tiếp, ứng xử với du khách nói riêng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để người dân nâng cao nhận thức, có lời nói, hành động đẹp, chu đáo, tin cậy với du khách cũng là một kênh quảng bá, thu hút khách du lịch rất hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

Kim Hiếu (thực hiện)

Bắc Giang, xây dựng, ngành du lịch, văn minh, chuyên nghiệp
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Thông tin liên hệ

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Fax:+84.0204.3856624 , Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 285/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02-6-2016.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.