Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo chí-đồng hành cùng du lịch Bắc Giang

Cập nhật: 14:43 ngày 17/06/2017
(BGĐT) - "Báo chí tỉnh nhà nói chung, Báo Bắc Giang nói riêng ngày càng góp sức mạnh mẽ trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay", đó là khẳng định của ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang.
{keywords}

Phóng viên tác nghiệp tại Khu du lịch sinh thái, tâm linh Tây Yên Tử.

Quảng bá nét đặc sắc

Bắc Giang đang quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu KT-XH của địa phương. Tỉnh đã lựa chọn và tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gồm: Văn hóa - tâm linh; lịch sử - văn hóa; sinh thái - nghỉ dưỡng. Điều này được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (ngày 30-3-2016) và Kế hoạch số 102 của UBND tỉnh về phát triển du lịch. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhóm giải pháp chủ yếu được quan tâm là: Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch. 

Bám sát nội dung Nghị quyết, các chương trình, kế hoạch của tỉnh về du lịch, thời gian qua, Báo Bắc Giang đã tăng cường tuyên truyền nhằm phổ biến rộng rãi, kịp thời chủ trương, chính sách, các sự kiện văn hóa du lịch của địa phương. Đây còn là một kênh thông tin hữu ích để quảng bá điểm đến, sản phẩm và dịch vụ, nhờ đó những nét đẹp của vùng đất, con người Bắc Giang được du khách biết đến. 

Năm nay, du lịch Bắc Giang đang hướng tới đạt 1 triệu lượt khách tham quan. Xác định đây là mục tiêu quan trọng, Báo Bắc Giang tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền về lĩnh vực này. Cụ thể, các tác giả đã đổi mới cách viết, tránh lối viết nặng tính báo cáo, kể lể, một chiều khô cứng. Những tác phẩm tiêu biểu như: "Du lịch Bắc Giang trước mục tiêu lớn", "Vầng sáng Tây Yên Tử", "Bắc Giang: Xây dựng ngành du lịch văn minh, chuyên nghiệp", "Hút khách từ ba sản phẩm du lịch đặc trưng", "Phát triển du lịch mùa lễ hội: Cơ hội hút khách", "Dấu mốc mới của các công trình trọng điểm Tây Yên Tử"... Nhất là mùa lễ hội vừa qua, Báo đã phản ánh sâu rộng, toàn diện các sự kiện như: Lễ đón nhận Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà, các lễ hội: Cầu Vồng, Yên Thế, Suối Mỡ, Vĩnh Nghiêm... 

Năm nay du lịch Bắc Giang đang hướng tới đạt 1 triệu lượt khách tham quan. Xác định đây là mục tiêu quan trọng, Báo Bắc Giang tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về lĩnh vực này. Mỗi nhà báo có một góc nhìn riêng và cách phản ánh khác nhau nhưng điểm chung là tuyên truyền, quảng bá giúp du khách hiểu rõ hơn về bức tranh du lịch tỉnh nhà. 

Ngoài việc duy trì trang chuyên đề “Du lịch”, chuyên mục "Đất và người Bắc Giang", "Khám phá", "Bình luận ảnh"… trên các ấn phẩm, Báo Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo chí T.Ư thực hiện và đăng tải nhiều tác phẩm về du lịch. Mỗi nhà báo có một góc nhìn riêng và cách phản ánh khác nhau nhưng điểm chung là tuyên truyền, quảng bá giúp du khách hiểu rõ hơn về du lịch tỉnh nhà. 

Bên cạnh báo in, Báo điện tử đã đăng phát nhiều video-clip đặc sắc giới thiệu về danh lam thắng cảnh, các điểm di tích lịch sử văn hóa, tâm linh, những kiến trúc độc đáo trên địa bàn tỉnh; các lễ hội, hoạt động văn hóa ở các vùng miền trong tỉnh... Báo còn tổ chức cuộc thi ảnh "Nét đẹp Bắc Giang"; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi ảnh “Bắc Giang quê hương tôi” hay phối hợp với Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo” thu hút nhiều độc giả tham gia, qua đó đã "hiến kế" cho ngành du lịch nhiều biện pháp thực hiện. 

Cùng với những tác phẩm phản ánh mặt tích cực, Báo Bắc Giang đã nêu một số hạn chế, yếu kém du lịch của tỉnh. Từ những thông tin nhiều chiều trên báo đã thực sự là một kênh giúp các nhà hoạch định chính sách, quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh nắm bắt được thực trạng bức tranh du lịch của tỉnh, những tiềm năng, thế mạnh và khó khăn trở ngại từ đó có biện pháp lãnh đạo chỉ đạo kịp thời. Bằng nhiều thể loại, cách thức tiếp cận, thể hiện khác nhau, qua những thông tin ấy giúp các nhà quản lý nắm được những hạn chế như: Tỉnh chưa có sản phẩm, biểu tượng lưu niệm, quà tặng tại các khu điểm, du lịch, chất lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên chưa đáp ứng; chưa xây dựng được các tour...

Nâng cao khả năng tác nghiệp

{keywords}

Du khách đến Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam).

Một trong những kinh nghiệm cho thấy quá trình tuyên truyền du lịch, phóng viên cần kết nối chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch để thực hiện tốt nội dung tác phẩm báo chí. Đây là cơ sở để có những bài viết chất lượng, phân tích, lý giải sâu sắc đặc thù của ngành, từ đó phát huy vai trò tham mưu, định hướng của báo chí. Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền mang tính chiến lược, tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về du lịch. Đồng thời không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số, truyền thông đa phương tiện như hiện nay càng đòi hỏi các nhà báo, phóng viên phải nhạy bén, năng động hơn. 

Đánh giá vai trò của báo chí trong phát triển du lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nguyễn Phúc Thương cho rằng: Báo chí là công cụ giúp du khách tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về điểm đến thông qua các bài viết, hình ảnh được đăng tải. Du lịch Bắc Giang những năm gần đây có bước chuyển mạnh mẽ, nhất là trong xây dựng quy hoạch, hạ tầng, xúc tiến quảng bá và thu hút đầu tư. Kết quả này có sự góp sức mạnh mẽ từ phía các cơ quan báo chí, truyền thông. Do đó báo chí nói chung, các nhà báo đã và đang là người bạn đồng hành của du lịch Bắc Giang trên con đường phát triển. 

                                                      Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...