Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Du lịch >> Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Khởi động lại du lịch sau đại dịch Covid-19

Cập nhật: 11:34 ngày 15/05/2020
(BGĐT) - Sau một thời gian bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, gần đây hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bắt đầu khởi động trở lại với những tín hiệu vui.

Khách du lịch tăng

Nhìn lại hoạt động du lịch thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú đều tạm dừng hoạt động; nguồn thu từ dịch vụ phụ trợ suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp (DN) lữ hành, không có khách hàng đăng ký tour du lịch; nhiều tour đã đăng ký phải hủy bỏ toàn bộ dịch vụ như: Vé máy bay, khách sạn, hợp đồng xe đưa đón khách, tham quan… 

Mặc dù hoạt động kinh doanh bị đình trệ, các DN vẫn phải chịu rất nhiều chi phí (thuê mặt bằng văn phòng, trả lương cán bộ theo thỏa thuận, bảo hiểm xã hội, trả lãi tiền vay ngân hàng); hầu hết DN lữ hành cho nhân viên nghỉ việc tạm thời. Kể từ khi các khu, điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 28/4, thị trường du lịch “ấm dần” và có những tín hiệu vui.

{keywords}

Khách tham quan phim trường Rose Garden, phường Đa Mai (TP Bắc Giang).

Tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), những ngày gần đây, lượng du khách tăng trở lại. Từ ngày 30/4 đến nay, nơi đây đón khoảng 10 nghìn lượt khách tham quan. Những ngày nắng nóng, tuy không phải là ngày nghỉ lễ hay cuối tuần song cũng có hàng trăm khách. Ban Quản lý (BQL) Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ duy trì đo thân nhiệt cho khách, bố trí địa điểm chỗ ngồi nghỉ ngơi tại khu vực đảo nổi. Ông Dương Văn Học, Trưởng BQL cho biết, so với thời điểm này năm ngoái, lượng khách giảm khoảng 20%. Để tăng lượng khách đến khu du lịch, đơn vị tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Suối Mỡ trên fanpage, mạng xã hội zalo, facebook...

Theo nhận định, nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, từ nay đến cuối năm, các khu, điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của tỉnh và các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ sôi động trở lại nhất là vào tháng 6, 7, 8.

Ở Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ (Sơn Động), dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đón khoảng 5 nghìn lượt khách. Vài ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 lượt khách đến vui chơi, trải nghiệm, trong đó có cả khách ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng. Ông Vũ Ngọc Huân, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ du lịch cộng đồng An Lạc (Sơn Động) thông tin, đơn vị phân công các tổ thường xuyên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải xung quanh khu du lịch bảo đảm cảnh quan sạch, đẹp.

Tại các điểm tham quan khác như: Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), Xuân Lung- Thác Ngà (Yên Thế), phim trường Rose Gardent, phường Đa Mai (TP Bắc Giang)… lượng khách đến tham quan, trải nghiệm cũng tăng. Theo đại diện BQL Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, hơn 60 nhân viên của đơn vị đã đi làm sau hai tháng tạm nghỉ việc do khu du lịch đóng cửa.

Các khu, điểm du lịch mở cửa trở lại kéo theo hoạt động kinh doanh lữ hành, dịch vụ, ăn uống, nghỉ ngơi của các khách sạn, nhà hàng nhộn nhịp hơn. Ông Trần Quốc Dũng, Giám đốc công ty TNHH Thương mại du lịch Quốc tế Đình Anh chia sẻ, 3 tháng qua là thời điểm vô cùng khó khăn đối với DN. Hàng loạt hợp đồng tour du lịch ở trong và ngoài nước đã đặt trước đó phải hủy, DN phải cho hầu hết nhân viên nghỉ việc và hỗ trợ một phần kinh phí để trang trải cuộc sống. Dịp này, đơn vị đã nhận được hợp đồng của gần 10 đoàn đi du lịch nội địa đến Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc.... Để kích cầu du lịch, các DN lữ hành, khách sạn lưu trú giảm giá từ 20-30%.

Cùng vượt khó

Bên cạnh nỗ lực vượt khó của chính các DN, Nhà nước cũng đã có những giải pháp chỉ đạo để hỗ trợ, tháo gỡ. Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, đơn vị đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành như: Giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế; giảm thuế tiền thuê đất, điện, nước; giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ, nhân viên; hỗ trợ DN vừa và nhỏ, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cá thể, người lao động mất việc làm… 

Hiện nay, Sở đã lập danh sách 174 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh gửi Công ty Điện lực Bắc Giang để thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Công Thương, đồng thời tiếp tục rà soát các cơ sở còn lại đủ điều kiện được hỗ trợ. Đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, hướng dẫn viên du lịch cũng được đề nghị xem xét miễn mức phí cấp đổi và cấp lại giấy phép kinh doanh, thẻ trong vòng một năm, kể từ ngày 1/4/2020.

Mới đây, UBND tỉnh đã đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19; đề xuất các giải pháp xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển KT- XH của tỉnh trong giai đoạn tới. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VHTTDL đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của địa phương; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp về du lịch xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch.

Theo nhận định, nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, từ nay đến cuối năm, các khu, điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của tỉnh và các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ sôi động trở lại nhất là vào tháng 6, 7, 8.

Bắc Giang: Được hoạt động trở lại, nhiều công ty lữ hành vẫn vắng khách dịp nghỉ lễ
(BGĐT)-Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay mặc dù kéo dài tới 4 ngày nhưng nhiều công ty lữ hành không có khách đặt tour du lịch.
Yên Dũng chú trọng ba loại hình du lịch
(BGĐT) -Huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang là vùng đất có bề dày truyền thống, cùng đó là vị trí địa lý thuận lợi về giao thông, kết nối, tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch. Những năm qua, huyện tập trung thu hút đầu tư đưa địa phương dần trở thành trọng điểm về du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái của tỉnh.
Tăng khả năng kết nối giữa các điểm du lịch
Mấy năm gần đây, việc thu hút dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh Bắc Giang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt kết quả tương xứng với tiềm năng đòi hỏi các cấp, ngành có sự vào cuộc quyết liệt hơn. Báo Bắc Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bắc Giang.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...