Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội Vật cầu nước "độc nhất vô nhị" ở Việt Yên sẵn sàng đón du khách

Cập nhật: 18:05 ngày 11/05/2022
(BGĐT) - Lễ hội Vật cầu nước diễn ra tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) từ ngày 12 đến ngày 14/5 (tức 12 đến 14/4 âm lịch) với nhiều nội dung độc đáo. Với tính chất đặc sắc của lễ hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận đây là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Vật cầu nước "độc nhất vô nhị" của người dân thôn Yên Viên là nét đặc trưng của văn hóa lúa nước, thể hiện niềm khao khát của cư dân nông nghiệp cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Báo Bắc Giang giới thiệu một số hình ảnh về công tác chuẩn bị cho lễ hội:

{keywords}

Sân bùn - nơi diễn ra hội Vật cầu nước được chuẩn bị kỹ càng. Trong ngày 12/5, các cô gái của làng sẽ mặc quần áo truyền thống gánh nước từ sông Cầu lên đổ vào sân bùn.

{keywords}

Sân đền thờ Đức Thánh Tam Giang - nơi diễn ra lễ hội được dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị cho các nghi lễ.

{keywords}

Chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan đền thờ.

{keywords}

Dù chưa diễn ra lễ hội song nhiều du khách thập phương đã đến đây tham quan, tìm hiểu về di sản văn hóa đặc biệt này.

{keywords}

Rượu Vân được chuẩn bị để trưng bày tại gian hàng sản phẩm làng nghề và OCOP huyện Việt Yên trong thời gian diễn ra lễ hội.

{keywords}

Người dân trang trí nơi trưng bày các sản vật quê hương.

{keywords}

Chuẩn bị hố cầu trước khi diễn ra lễ hội. Hố cầu được đào ở hai đầu sân, sâu gần 1m, rộng nửa mét. Các quân cầu tranh cầu, ôm cầu đẩy xuống hố sẽ được tính điểm.

{keywords}

Câu lạc bộ văn nghệ xã Vân Hà tập dượt để biểu diễn tại lễ hội.  


Nhóm PV-CTV

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dịp lễ hội Vật cầu nước làng Vân (Việt Yên)
(BGĐT) - Ngày 12/5, tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà (Việt Yên), UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội truyền thống Vật cầu nước làng Vân của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Lễ công bố được tổ chức đúng vào dịp lễ hội truyền thống hằng năm từ ngày 12 đến ngày 14/4 âm lịch.
Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) -  Từ ngày 10 đến 12/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho gần 300 cán bộ là chủ tịch MTTQ cấp huyện và xã. 
Hơn 18 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công
(BGĐT) - Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 9/5, toàn tỉnh có hơn 18 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công. Trong đó có 25% thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học).



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...