Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Sự kiện
Du lịch >> Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Năm 2023, ngành Du lịch hướng đến mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế

Cập nhật: 18:58 ngày 01/01/2023
Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Với lượng khách quốc tế hơn gấp đôi năm 2022, mục tiêu này là thách thức lớn với ngành du lịch trong năm 2023.
{keywords}

Đoàn khách quốc tế xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Sau khi Việt Nam công bố mở cửa trở lại từ 15/3/2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Từ những tháng cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng lượng khách tháng sau so với tháng trước liên tục tăng trên 20%. lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, thị trường khách Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ tăng bình quân hàng tháng lên gần 50%.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hút khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kế hoạch là do chính sách visa chưa hấp dẫn. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Chính sách visa của Việt Nam sau khi mở cửa vẫn chỉ miễn thị thực cho công dân 24 nước khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày... Đây là các quốc gia đã được Việt Nam miễn thị thực đơn phương cho công dân từ trước đại dịch Covid-19 năm 2020. Trong khi nhiều nước trong khu vực miễn thị thực cho khách quốc tế: Malaysia, Singapore miễn thị thực cho 162 quốc gia; Philippines miễn thị thực cho 157 quốc gia; Thái Lan miễn thị thực cho 65 quốc gia trong khi Việt Nam mới đang miễn thị thực cho 24 quốc gia. Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN kéo dài từ 30 ngày đế 45 ngày, thậm chí là 90 ngày.

Một số thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga... chiếm hơn một nửa lượng khách quốc tế trước dịch đến hết quý 3/2022 vẫn chưa mở cửa hoàn toàn. Một số thị trường tiềm năng được kỳ vọng như Ấn Độ, Trung Đông để thay thế còn mới và có nhiều hạn chế cần được đánh giá kỹ với du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, hành vi của du khách đã thay đổi so với trước Covid-19. Trong giai đoạn hiện nay khách quốc tế có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, chú trọng môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe. Các đoàn khách MICE đòi hỏi điểm đến có hạ tầng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp. Các hãng lữ hành đón khách quốc tế không thể áp dụng các biện pháp thu hút trước đây. Do đó, từ góc độ doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị du lịch bền vững STID, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng: “Hiện các đơn vị đang phải xây dựng lại sản phẩm du lịch và làm lại từ đầu công tác quảng bá tiếp thị, thông điệp hút khách, cách thức quảng bá trên nền tảng số”.

Ông Hà Văn Siêu cho biết: Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn với ngành du lịch, nhất là đón khách quốc tế. Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ giải pháp phục hồi thị trường du lịch quốc tế, các vấn đề liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh, kết nối thị trường… để khơi thông các điều kiện tốt nhất để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam; Mở rộng việc thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường nguồn khách du lịch của Việt Nam. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

“Bên cạnh đó, Tổng cục và các địa phương tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tổng cục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Austraylia, Châu Âu, Bắc Mỹ. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề: “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

Bắc Giang: Phê duyệt Đề án xây dựng bảng quảng cáo tấm lớn, biển chỉ dẫn du lịch giai đoạn 2023 - 2030
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng bảng quảng cáo tấm lớn, biển chỉ dẫn du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030.
Bắc Giang: Chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023
(BGĐT)- Chiều 28/12, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tiến độ triển khai nhiệm vụ.
Lợi ích kép từ đầu tư du lịch miệt vườn
(BGĐT) - Lục Ngạn (Bắc Giang) được mệnh danh là “miền trái ngọt, thủ phủ trái cây của miền Bắc”, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách đến tham quan. Hiện, mô hình du lịch sinh thái - miệt vườn được nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư xây dựng. 
Bắc Giang: Bảo tồn di tích để phát triển du lịch
(BGĐT) - Bắc Giang là tỉnh có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc. Tỉnh có hàng nghìn di tích lịch sử - văn hóa, nhiều di sản văn hóa phi vật thể tầm quốc gia, quốc tế. Với truyền thống đấu tranh anh hùng và nền văn hóa đa dạng, giao thông thuận lợi là điều kiện để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. 
10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu 2022
Chiều 20/12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) công bố 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2022.
Theo Tin Tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...