Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Doanh nghiệp lữ hành 'hiến kế' để đạt mục tiêu đón 13 triệu khách quốc tế

Cập nhật: 14:58 ngày 18/10/2017
Ngày 17-10 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị “Doanh nghiệp lữ hành năm 2017" với mục tiêu tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh lữ hành thời gian tới, giúp ngành du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế năm 2017, cùng các chỉ số tăng trưởng mà Chính phủ đã giao.

{keywords}

Khách quốc tế tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Trong thời gian qua, du lịch là một trong những ngành góp phần quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế quý III tăng cao. Trong 9 tháng của năm 2017 đã có 9,45 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016. Khách du lịch nội địa 9 tháng năm 2017 đạt 57,9 triệu lượt khách, trong đó có 27,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 376.000 tỷ đồng, tăng 26,5 % so với cùng kỳ năm 2016. 

Tính đến tháng 9-2017, cả nước có 1.780 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 8 doanh nghiệp nhà nước, 560 doanh nghiệp cổ phần, 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 1.192 công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân... Hoạt động kinh doanh lữ hành đã đạt nhiều kết quả, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành du lịch trong 9 tháng qua, tuy nhiên ngành du lịch vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% mà Chính phủ đã đề ra. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định: Hiện tại, Việt Nam có nhiều thuận lợi cho du lịch phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước mắt chính là hệ lụy của bão lũ vừa qua, bên cạnh đó là những hệ lụy từ việc tăng trưởng "nóng" của ngành như quá tải, xung đột lợi ích, thao túng thị trường của một số công ty hay hướng dẫn viên giả danh, hướng dẫn viên chui.... 

Tại hội nghị "Doanh nghiệp lữ hành 2017", nhiều đại biểu cho rằng, cần có biện pháp cụ thể để duy trì tốc độ phát triển của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, đạt mục tiêu tăng trưởng Chính phủ đã giao. Đồng thời, các đơn vị quản lý cần tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. 

Đại diện Công ty Du lịch Bến Thành cho rằng, điểm quan trọng để tăng lượng khách là cần mở thêm các đường bay thẳng đến Việt Nam. Đường bay thẳng thuận tiện về thời gian và giá cả cạnh tranh sẽ thu hút nguồn khách tốt hơn. Bên cạnh đó, thủ tục xét, cấp thị thực cũng là yếu tố để kích cầu du lịch. Hiện nay, vấn đề còn yếu của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực và quốc tế nằm ở nguồn nhân lực, hướng dẫn viên thiếu về số lượng, không đồng đều tại các khu vực, địa phương và trình độ ngoại ngữ... 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã có đầu tư lớn để thay đổi cơ sở hạ tầng tại các điểm đến của Việt Nam. Theo đó, hàng loạt các sân bay, đường bay mới được xây dựng và sớm hoàn đến thành đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy việc giảm giá hàng không, giá dịch vụ, thuế phí... sẽ là góp phần giúp các địa phương thu hút du khách. 

Trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã nỗ lực hỗ trợ ngành du lịch. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cố gắng chung tay với ngành du lịch hơn nữa khi các doanh nghiệp du lịch có yêu cầu. 

Ngoài việc tăng cường đầu tư cho hạ tầng du lịch, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, tháo gỡ cơ chế, chính sách... các đại biểu tại hội nghị cũng thống nhất trong thời gian tới cần tập trung vào một số vấn đề. Trong đó có việc tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành du lịch trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch. 

Các cơ quan quản lý cần tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý điểm đến, phát triển sản phẩm, nâng cao vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp du lịch...

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...