Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám phá "trái tim Nhật Bản"

Cập nhật: 19:33 ngày 14/12/2017
Trên bản đồ du lịch nước Nhật Bản, du khách Việt thường quen chọn cung đường từ bờ Đông xuống phía Nam (Tokyo - Kyoto - Osaka…) song chưa nhiều người khám phá vùng Gifu với "đặc sản" cảnh quan thiên nhiên đồi núi hùng vĩ và gìn giữ được những ngôi làng cổ xưa trăm tuổi. 

{keywords}

Làng cổ Shirakawago mùa thu.

Gifu nằm ở khu vực miền Trung trung tâm nước Nhật nên dân địa phương tự hào ví rằng bạn phương xa đến đang được khám phá "trái tim Nhật Bản" (The heartland of Japan).

Cửa ngõ vào "trái tim Nhật Bản" chính là thành phố Nagoya - thủ phủ trung tâm vùng Chubu rộng lớn. Từ Việt Nam, bạn không cần bay đến Tokyo hay Osaka mà tiện nhất là chọn đường bay thẳng của Vietnam Airlines từ TP Hồ Chí Minh đến sân bay Chubu Centrair International Airport Nagoya nằm trên một hòn đảo nhân tạo ngoài vịnh Ise (thuộc thành phố Tokoname, tỉnh Aichi) để bắt đầu hành trình say đắm với mùa thu.

Ở đây, những nghề truyền thống như rèn kiếm cho các võ sĩ đạo (samurai) vẫn còn gìn giữ ở TP Seki hay nghề làm giấy thủ công gìn giữ ở TP Mino. 

Ở đây, có ngôi làng cổ giữa thung lũng Korankei vẫn còn đó 11 nghệ nhân tỉ mỉ làm giấy dó, dép cói, dù giấy.

Ở đây, những cửa hàng nấu rượu sake, trưng bày tác phẩm điêu khắc tinh xảo từ các thợ thủ công địa phương khiến du khách quyến luyến không rời ở TP Takayama. 

Khi dạo trên ba con phố cổ trầm mặc được hình thành từ thời kỳ Edo (1601-1868) ở Takayama, du khách Việt không khỏi cảm giác rất thân thuộc, gần gũi như phố cổ Hội An quê nhà.

Nhưng đặc sắc nhất và thật sự khiến bạn đắm chìm vào chốn cổ tích chính là làng cổ Shirakawago (nghĩa tiếng Nhật là bạch xuyên hương, tức "làng của những con sông trắng"), nằm ở chân núi Haku-san và được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995.

Bất chấp vật đổi sao dời, Shirakawago vẫn tồn tại như thể thời gian ngừng lại ở đây. Làng có 114 ngôi nhà cổ (19 căn được công nhận là "di sản", nhà cổ nhất có tuổi đời hơn 400 năm), cùng lối kiến trúc nhà tranh mái dốc Gassho-zukuri lợp bằng cỏ tranh hoặc rơm và dày 50cm, vừa mang yếu tố tôn giáo (kiểu chắp bàn tay cầu nguyện), vừa hữu hiệu để tồn tại trước những trận bão tuyết.

Vào mùa thu, từ đồi cao nhìn xuống, Shirakawago đẹp như một bức tranh thủy mặc karumi (tức sự nhẹ nhàng thanh thoát, ung dung tự tại giữa cuộc đời). 

Ngắm cảnh sắc hữu tình khi lá phong chuyển màu ở miền quê thanh bình ở trung tâm Nhật Bản khiến bạn cảm nhận rõ hàm nghĩa của từ "sabi" của người Nhật với những gì đẹp đẽ mà tạo hóa và thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này theo thời gian.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...