Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung 2018 sẽ diễn ra tại Quảng Nam

Cập nhật: 14:26 ngày 16/08/2018
Ngày 16-8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Quảng Nam họp báo thông tin chính thức về Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.
{keywords}

Quang cảnh họp báo.

Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 24 và 26-8, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, với sự tham dự của hơn 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… của 13 tỉnh gồm: Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết: Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngày hội cũng  là dịp tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc miền Trung trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thông qua ngày hội, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc miền Trung trong thời kỳ hội nhập, phát triển của đất nước. Đối với tỉnh Quảng Nam, Ngày hội là dịp thuận lợi để quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền núi của tỉnh; qua đó thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào Quảng Nam.

Qua 2 lần tổ chức, hoạt động của Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III có một số thay đổi để thuận tiện cho đồng bào thể hiện những nét văn hóa đặc sắc trong không gian phù hợp, thu hút nhân dân đến thưởng thức. Theo đó, trong lễ khai mạc sẽ là phần trình diễn nghệ thuật đặc sắc của 13 đoàn, toàn bộ phần trích đoạn các nghi lễ độc đáo của đồng  bào các dân tộc thiểu số sẽ diễn ra tại không gian của Bảo tàng tỉnh Quảng Nam. Tại đây, đồng bào các dân tộc Thái, Bru Vân Kiều, Ê đê, Chăm, Raglai, Cơ tu… sẽ tái hiện nhiều lễ hội độc đáo như lễ hội cơm mới, cầu mưa, bỏ mả, tạ ơn… Riêng Quảng Nam sẽ  tái hiện nghi thức “Cúng đất lập làng” của người Cơ tu huyện Nam Giang, đây là nghi thức độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Cơ tu, được bảo tồn, lưu giữ qua hàng trăm năm. Nhân dịp này, tỉnh Quảng Nam sẽ giới thiệu đến du khách ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống tại miền núi phía Tây tỉnh Quảng Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với điểm nhấn là hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng như Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc. Ngoài ra, trong “Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc” tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam sẽ giới thiệu khái quát những sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng, tiềm năng về di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của đồng bào dân tộc Cor, Cơ Tu, Giẻ Triêng, Xơ Đăng...

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...