Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Trong nước - Quốc tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tìm giải pháp phòng, chống đuối nước khi tắm biển ở Bình Thuận

Cập nhật: 15:03 ngày 21/09/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa, yêu cầu chính quyền địa phương, ban ngành, các doanh nghiệp du lịch của tỉnh phải tìm ra cho được các nguyên nhân việc có nhiều người đuối nước khi tắm biển.

Yêu cầu trên được đưa ra tại Hội nghị bàn giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước tại các bãi biển, hồ bơi thuộc khu du lịch, khu cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức ngày 20-9.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc, cho biết, nguyên nhân những vụ đuối nước trên một phần là do tình hình thời tiết xấu, dòng chảy biển khá phức tạp.

{keywords}

Thao diễn tình huống sơ cứu ban đầu người bị đuối nước

Là người có nhiều kinh nghiệm đi biển, ông Trần Văn Trọn, ngư dân ở thị xã La Gi cho biết, biển Bình Thuận có hai mùa là mùa nam và mùa bấc, mùa nam sóng lặng, biển êm ít có những dòng nước xoáy nguy hiểm nên tắm biển tương đối an toàn. Tuy nhiên ở mùa bấc, sóng biển cao, ven bờ thường có những dòng nước xoáy ngầm.

“Khi tắm biển gặp phải những dòng nước ngầm này thường cuốn người ra xa thì đừng cố bơi mà cứ để cho sóng đưa ra ngoài, hết rồi thì bơi song song bờ biển từ từ vào bờ. Nếu không biết cố vùng vẫy bơi vào là không nổi và dễ bị đuối nước” – ông Trọn chia sẻ kinh nghiệm.

Cũng theo các đại biểu dự Hội nghị, lực lượng cứu hộ còn ít mà địa bàn quản lý lớn nên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Do đó cần xây dựng các trạm cứu hộ, cũng như thành lập các đội cứu hộ chuyên nghiệp để ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đồng ý về sự chủ quan và ý thức chấp hành các quy định của du khách vẫn chưa được chưa tốt không tuân thủ các cảnh báo nguy hiểm tại các bãi tắm và lưu ý của cơ sở nghỉ dưỡng.

“Một số du khách chủ quan hoặc không nghe nhắc nhở của cơ sở nghỉ dưỡng, đau lòng như trường hợp 4 sinh viên tử vong vào giữa tháng 8 vừa qua ở bãi biển thuộc khu phố 2, phường Hàm Tiến” - Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Võ Văn Thông dẫn chứng.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cũng cho biết, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã, ven biển thành lập đội cứu hộ, cứu nạn và vận động các hộ dân sinh sống, buôn bán ven biển thường xuyên cảnh báo người dân và du khách không tắm biển ở các khu vực nước xoáy, nguy hiểm. Theo dõi, giám sát và cùng tham gia công tác cứu hộ khi có tai nạn đuối nước xảy ra.

Theo Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, 9 tháng năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 28 vụ đuối nước, trong đó cứu sống được 36 người và chết 23 người. Nạn nhân chủ yếu là du khách từ nơi khác tới nghỉ dưỡng, tắm biển và hầu hết không biết bơi.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...