Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Du lịch >> Tư liệu Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiện vật quý về ký ức chiến tranh

Cập nhật: 11:03 ngày 27/04/2018
(BGĐT) - Một trong số những tài liệu, hiện vật quý hiếm lưu giữ về ký ức chiến tranh ở Bảo tàng Bắc Giang đó là Thư báo tin chiến thắng của quân và dân Hà Bắc ngày 24-4-1967. Hiện vật đã chứng minh tội ác chiến tranh do giặc Mỹ gây ra, đồng thời cho thấy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của quân và dân các dân tộc tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
{keywords}

Hiện vật Thư báo tin chiến thắng.

Với âm mưu leo thang chiến tranh ra miền Bắc, năm 1967 giặc Mỹ điên cuồng bắn phá một số vùng dân cư trong tỉnh Hà Bắc. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với tinh thần cảnh giác cao, sẵn sàng chiến đấu, bắt giặc Mỹ phải đền tội ác. Ngày 24-4-1967, quân và dân tỉnh Hà Bắc đã đánh mạnh, đánh giỏi, đánh hay, bắn rơi 4 máy bay địch và bắt gọn số giặc lái, bảo vệ vùng trời quê hương. 

Trước chiến công lớn này, ngày 25-4-1967, quân và dân Hà Bắc đã có thư báo tin chiến thắng. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Bắc có thư gửi các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh. Bức thư là hiện vật quý hiếm về tư liệu ký ức chiến tranh hiện được lưu giữ tại Bảo tàng. 

Hiện vật thư báo tin chiến thắng mang mã số BTBG-522/144, chất liệu mực in trên giấy dầu, khổ giấy A4, nội dung như sau: Kính gửi: Cán bộ và đồng bào hai tỉnh Sóc Trăng, Chợ Lớn kết nghĩa anh em ruột thịt. Các đồng chí và đồng bào kính mến: Hôm qua (24-4-1967) giặc Mỹ đã liều lĩnh dấn thêm một bước leo thang mức chiến tranh mới cực kỳ nghiêm trọng: Chúng ném bom, bắn phá với quy mô lớn nhiều cơ sở kinh tế, giao thông và khu vực đông dân cư trong tỉnh Hà Bắc. Sôi sục căm thù bọn giặc Mỹ cướp nước, song song với phong trào quyết đánh quyết thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân Chợ Lớn-Sóc Trăng, quân và dân Hà Bắc đã bình tĩnh nổ súng giòn giã, chiến đấu liên tục nhiều đợt, đánh mạnh, đánh giỏi, đánh trúng, trừng trị đích đáng bọn xâm lược Mỹ, bắn rơi 4 máy bay của giặc Mỹ, bắn bị thương một số chiếc khác, bắt giặc Mỹ lái máy bay.

Trận chiến đấu oanh liệt chiến thắng vẻ vang hôm qua của quân dân Hà Bắc là thể hiện tinh thần cảnh giác cao, luôn luôn quyết chiến, quyết thắng, đưa số máy bay Mỹ bị hạ trong toàn tỉnh lên 60 chiếc. Rất phấn khởi sôi nổi mừng chiến công, chúng tôi đại biểu các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo và cán bộ công nhân viên các cơ quan, xí nghiệp trong tỉnh, họp mít tinh tại một địa điểm để mừng chiến thắng, đồng thời báo tin để các đồng chí và đồng bào được biết.

{keywords}

Thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu hiện vật Thư báo tin chiến thắng với khách tham quan.

Quân và dân 3 tỉnh chúng ta hãy tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ hỗ trợ nhau mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm tiêu diệt thật nhiều sinh lực địch, đánh bại ý chí xâm lược của Đế quốc Mỹ: Thực hiện khẩu hiệu:“Chợ Lớn, Sóc Trăng gọi, Hà Bắc trả lời”/ “Hà Bắc gọi, Chợ Lớn, Sóc Trăng xốc tới”.

Trước những thắng lợi to lớn nói trên, quân và dân Hà Bắc chúng tôi xin hứa với đồng bào Chợ Lớn, Sóc Trăng: Thi đua làm theo lời Bác dạy, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi và tổ chức đời sống tốt hơn nữa. Kính chúc các đồng chí và đồng bào sức khoẻ. Hà Bắc, ngày 25 tháng 4 năm 1967. T/M CUỘC MÍT TINH.

Theo nội dung bức thư, chiến thắng ngày 24-4-1967 là chiến thắng giòn giã nhất, to lớn nhất của quân dân tỉnh ta. Kết quả của sự đoàn kết hợp đồng chiến đấu của các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh. 

Về chiến thắng này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Bắc khi đó cũng có thư gửi các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong thư có đoạn: Chiến thắng ngày 24-4-1967 của quân và dân tỉnh ta, chứng tỏ dù kẻ địch có điên cuồng leo thang đến đâu chúng cũng không tránh khỏi bị tiêu diệt. Với tinh thần thi đua thực hiện lời kêu gọi chống Mỹ cứu nước thiêng liêng của Hồ Chủ tịch, thi đua thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đợt thi đua thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch khi người về thăm Hà Bắc. Để lập thành tích kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chủ tịch và để chuẩn bị kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5, các đồng chí đã đánh thắng trong mọi tình huống khó khăn phức tạp, cả ban ngày và ban đêm.

Đã nhiều năm trôi qua nhưng ký ức chiến tranh vẫn còn đó qua những tư liệu lịch sử. Thư báo tin chiến thắng không chỉ là bằng chứng về tội ác chiến tranh của giặc Mỹ mà còn giúp cho khách tham quan, đặc biệt là thế hệ trẻ có được những tư liệu quý về lịch sử địa phương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đồng Ngọc Dưỡng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...